Mốt trồng rau quả "baby" cho lợi nhuận gấp nhiều lần

Trong lúc giá rau tết đang có chiều hướng biến động thì riêng rau baby (rau tí hon) trồng trên các thửa đất khô cằn ở xã Hiệp An, Đức Trọng và các vùng lân cận vẫn ổn định doanh thu và lợi nhuận.

Dưới chân đèo Mimosa, phường 3, Đà Lạt có một khu vực đất rộng lớn trước đây khai thác làm nguyên liệu sản xuất gạch xây dựng, nay đã phủ lên xanh ngát những luống rau baby nhà kính. 

Một chiều cuối tuần, anh nông dân trẻ Nguyễn Trung Thành đang thu hoạch những trái ớt ngọt baby cho vừa đủ số lượng 3 tạ, chuyển ngay về các siêu thị ở Sài Gòn tiêu thụ. Đây là diện tích 500 mét vuông nhà kính mà Thành đã canh tác ớt ngọt baby hơn 7 tháng qua, trong đó đã kết trái cho hoa lợi hơn 3 tháng. Trung bình mỗi tuần “hái ra tiền” một lần từ 2,5 - 3 tạ trái. 

“Mùa tết năm ngoái, em trồng hoa lay ơn trên 500 mét vuông ngoài trời, gặp lúc bán được giá nhưng cũng chỉ đạt lãi hơn chục triệu đồng. Chuyển sang trồng ớt ngọt baby nhà kính, số lãi thu về tăng gấp nhiều lần hơn trước. Hơn nữa, giá ớt ngọt baby của em bán theo hợp đồng ổn định cả năm, nên thường cao hơn giá ớt ngọt bình thường từ 30% trở lên…” - Thành cho biết. 

Rồi bước sang khu vực nhà kính 500 mét vuông liên canh trồng dưa leo baby, Thành ước tính đã thu hái gần 30 ngày với tổng sản lượng hơn 5 tấn, tính lãi nhanh được hàng chục triệu đồng sau hơn 2 tháng xuống giống. Thành chia sẻ thêm: “Thế là em yên tâm với khoản đầu tư 200 triệu đồng xây dựng nhà kính, cải tạo đất và lắp đặt các thiết bị tưới nước, bón phân tự động… sẽ sớm được thu hồi trong năm mới 2015…”.  

Mốt trồng rau quả
Rau baby Đức Trọng, Lâm Đồng đóng gói đưa về hệ thống siêu thị
ở Sài Gòn tiêu thụ

Cũng thuộc khu vực đèo Mimosa, Đà Lạt, trại rau baby nhà kính rộng 6.000 mét vuông của hộ gia đình ông Cao Chu Vân thì đa dạng chủng loại cây trồng hơn. Tham quan một vòng trong khu nhà kính này càng ghi nhận khá rõ nét về việc sản xuất quy mô, bài bản của quy trình kỹ thuật công nghệ cao, giúp gia đình ông Vân không ngừng phát triển kinh tế thu nhập với việc chuyên canh nhiều loại rau cao cấp khác nhau từ 7 năm trước. 

Đặc biệt cách đây 4 năm, anh nông dân Võ Tiến Huy ở xã Hiệp An, Đức Trọng đến đặt vấn đề liên kết sản xuất, tiêu thụ rau baby, ông Vân nhất trí chọn 3 cây rau baby chủ lực là dưa leo, súp lơ và ớt ngọt để trồng luân canh với các loài rau VietGAP khác. Kết quả tính riêng trong một năm vừa qua, gia đình ông Vân đạt lãi rau baby nhà kính từ 70 - 80 triệu đồng/1.000 mét vuông. Hỏi về kinh nghiệm trồng rau baby nhà kính, ông Vân nói ngay đó là việc tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật thực hành ở 3 công đoạn chính gồm tưới nước, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch. 

Cụ thể, phải thu hái sản phẩm vào buổi sáng để giữ tươi được lâu hơn trên đường vận chuyển; buổi trưa và buổi chiều bật công tắc tưới nước tự động, khi cây còn nhỏ thì mỗi ngày tưới 1 lần, cây lớn thì 3 ngày tưới một lần kéo dài khoảng 10 phút (mùa mưa) và khoảng 15 phút (mùa khô). Bón phân hữu cơ bằng hệ thống nhỏ giọt theo liều lượng VietGAP, sử dụng thuốc sinh học để “bảo vệ sức khỏe” cây trồng…       

Không chỉ riêng trên nền đất sét ở dưới chân đèo Mimosa, Đà Lạt, rau baby còn xanh tốt và đạt năng suất trên nền đất đá dưới chân núi Voi, Đức Trọng. Nơi này 4 năm trước, anh nông dân Võ Tiến Huy trồng thử nghiệm trên 1.000 mét vuông với 2 giống rau baby là dưa leo và súp lơ xanh nhập về từ Hà Lan và Nhật. 

Kết thúc vụ thu hoạch đầu tiên, anh Huy thu được khoảng 80% sản phẩm đạt yêu cầu đặt hàng từ hệ thống siêu thị cao cấp tại Sài Gòn. Những vụ sau đó được hoàn chỉnh quy trình sản xuất, đến nay hộ gia đình anh Huy đã mở rộng diện tích khoảng 1,1ha trồng luân canh rau baby, nhưng vẫn thu hoạch không đủ số lượng bán theo nhu cầu thị trường đã khai thác được. 

Nắm lấy cơ hội cầu vượt cung, anh Huy đã từng bước liên kết với nông dân ở các vùng lân cận của xã Hiệp An, Đức Trọng chuyển đổi diện tích trồng rau ngoài trời và hoa lay ơn hàng năm sang trồng rau baby, hiện đã phát triển tổng diện tích lên khoảng 17ha. Hình thức hợp tác, bên anh Huy cung cấp giống, kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm, bên nông dân có đất, công lao động, vốn đầu tư. 

Hạch toán từ việc chuyển đổi ở đây, mức lợi nhuận đã tăng lên gấp ba, gấp bốn lần cho người sản xuất.  

Mới đây, nông dân Võ Tiến Huy đã hợp tác với 1 hộ nông dân ở xã Hiệp Thạnh, Đức Trọng sản xuất thành công trên 2.500 mét vuông cây su su, thu hoạch trái non tiêu thụ rất nhanh với số lượng từ 70 - 80kg/ngày, đạt lợi nhuận vượt trội so với cách trồng truyền thống (thu trái già). “Dự báo thị trường rau baby trong những năm tới vẫn là thị trường tiềm năng dồi dào!” - Huy nhận định.

Theo baolamdong.vn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.