Mong tăng thu nhập, đừng mong giá nhà giảm!

Nói về giá nhà, một lãnh đạo DN BDDS ví von "không thể giảm giá cái bánh mình vốn giá 10 đồng/cái xuống thành giá 1 đồng/cái để mọi người mua được"

Lâu nay, nhiều chuyên gia, nhà quản lý và dư luận cho rằng thị trường bất động sản rơi vào trạng thái trì trệ, thậm chí đóng băng có nguyên nhân quan trọng là giá ảo. 

Ngay cả Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng, “khi thị trường bất động sản có nhiều sản phẩm nhà ở có diện tích khiêm tốn, mang tính xã hội, giá rẻ, đồng thời được hỗ trợ của Nhà nước, chắc chắn sẽ giúp bình ổn giá nhà ở nói chung trên thị trường, đưa giá nhà ở về giá trị thực. Người cần nhà tìm được đúng loại hàng hàng hóa mình cần, loại bỏ khu vực trung gian đầu cơ.

Mong tăng thu nhập, đừng mong giá nhà giảm! - ảnh 1

Bởi vì, trước đây, khi chưa có chính sách này, người không có tiền mua nhà cũng muốn mua nhà nhưng đó là nhu cầu ảo - mong muốn có thực nhưng không có tiền. Nhu cầu ảo dẫn đến giá ảo, không tương xứng với khả năng thanh toán đã đẩy bất động sản rơi vào điểm nóng với sự đội giá của nạn đầu cơ”.

Nhận định này chứng tỏ Bộ trưởng Dũng cũng thừa nhận tình trạng có “giá ảo”, và giá áo là một nguyên nhân quan trọng gây bế tắc cho thanh khoản trên thị trường BĐS.

Cũng nhấn mạnh vào mấu chốt sự bế tắc của thị trường là do giá, TS Alan Phan cho rằng "giá bất động sản chưa hợp túi tiền người mua thì thị trường cũng sẽ không có gì thay đổi về căn bản. Nếu cứ đánh trống, thổi kèn thì cũng chẳng giải quyết được gì. Thị trường BĐS chẳng có vấn đề gì ngoài vấn đề về giá".

Tuy nhiên, theo ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam tại Hà Nội, có nhiều bình luận về giá bán đang trên giá trị thực hoặc dưới giá trị thực... “Đứng ở góc độ kinh tế, giá là sự gặp nhau giữa cung và cầu, không có giá thực hay ảo”- ông Trung nhấn mạnh.

Theo phân tích của ông Trung, nếu trước đây bán nhà với giá 60 triệu đồng/m2, nay bị giảm về 30 triệu đồng/m2 mà nói giá 60 triệu đồng/m2 khi trước là giá ảo là không đúng. Vì ảo thì tại sao có người bỏ tiền ra mua mức giá đó, có sự đồng ý bán và đồng ý mua? Tức là tại thời điểm nào sẽ có giá đó ứng với giao dịch thành công.

Còn hiện tại, theo ông Trung, giá mà thị trường đang giao dịch, có thể khác giá trước đây, nhưng vẫn chưa đến mức để nhiều người mua được. Câu chuyện nằm ở chỗ có bao nhiêu người mua được với mức giá mà thị trường đang giao dịch, bao nhiêu người không thể mua?

Cho nên, “người ta không mua được không phải lỗi ở người bán”- ông Trung khẳng định. Vì thế, ông Trung cho rằng, cần xem xét kỹ xem người định mua có đủ tiền không? Câu hỏi rộng hơn là: Chính sách nào, nền kinh tế thế nào để người dân không đủ tiền mua? Ví dụ, không thể giảm giá cái bánh mình vốn giá 10 đồng/cái xuống thành giá 1 đồng/cái để mọi người mua được. Vì để làm ra cái bánh mì còn phải qua chi phí nhiều khâu chế biến, phân phối...

Với phân tích như vậy, ông Trung đề xuất: “Cần tìm cách để tăng thu nhập cho người dân, không để lạm phát khấu trừ vào thu nhập của họ. Như thế, tìm cách nâng thu nhập để người dân có thể mua được cái bánh mì 10 đồng/cái hay hơn là giảm giá để người dân có thể mua được ở mức 1 đồng/cái”./.

Nguồn: VOV

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.