Món ăn nhà nghèo ngày xưa giờ thành 'đặc sản', những bộ phận nào 'tuyệt đối' không ăn?

Axit cyanhydric có nhiều trong 3 bộ phận chính của củ sắn là 2 đầu mẩu, lõi và đặc biệt là ở vỏ củ sắn có thể gây tử vong... nếu ăn không đúng cách.

Nếu như ngày trước sắn là loại lương thực "cứu đói" của con nhà nghèo thì ngày nay sắn lại trở thành "đặc sản" của người thành phố. Theo đó, sắn luộc, chè sắn, xôi sắn… là những món ăn “chơi” được nhiều người ưa thích trong những ngày đông. 

Chia sẻ với phóng viên, TS. Ngô Đức Phương, Viện trưởng Viện thuốc nam cho biết, sắn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng.

Thành phần chủ yếu là tinh bột và các chất dinh dưỡng khác như protein, chất béo, chất xơ... Tuy nhiên, trong củ sắn cũng có chứa chất độc. Độc tố trong sắn là axit cyanhydric (HCN), một chất có thể gây độc chết người.

Món chè sắn hấp dẫn thực khách trong những ngày đông 

Cụ thể, trong củ sắn tươi, có một độc tố ở dạng glucosid là glycosid cyanogen (linamarin và lotaustralin). Khi ăn vào dưới tác động của dịch vị và men tiêu hoá, sẽ bị thuỷ phân và giải phóng ra axit cyanhydric là chất độc đối với người. 

Theo đó, axit cyanhydric có thể gây ra tác dụng độc hại nghiêm trọng với một số rối loạn thần kinh, bao gồm suy giảm vận động, suy giảm nhận thức và các triệu chứng đặc trưng cho bệnh thần kinh mất điều hòa nhiệt đới và liệt cứng dịch tễ (Konzo). 

 “Axit cyanhydric có nhiều trong 3 bộ phận chính của củ sắn là 2 đầu mẩu, lõi và đặc biệt là ở vỏ củ sắn. Củ sắn khi bị để lâu hoặc ở các vết cắt để lâu tạo thành màu nâu cũng chứa nhiều axit cyanhydric”, TS. Ngô Đức Phương cho hay. 

Người bị ngộ độc (say sắn) ở mức độ nhẹ (váng đầu, nóng bừng mặt, ù tai, chóng mặt, ngứa ngáy, tê chân tay, buồn nôn và đau bụng) hoặc ở mức độ nặng (vật vã, khó thở, run và co giật, hôn mê, rối loạn nhịp thở, hạ huyết áp, truỵ mạch, có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời).

TS Ngô Đức Phương cho biết, theo kinh nghiệm dân gian, để giảm thiểu bị ngộ độc sắn, khi ăn cần lưu ý: 

- Chọn đúng loại sắn chứa ít độc tố (acid cyanhydric), sắn cao sản thường chứa nhiều hoạt chất này hơn.

- Hạn chế ăn sắn cũ, sắn bị các vết cắt để lâu.

- Bỏ phần đầu mẩu, lõi, vỏ và nên ngâm nước (nước vo gạo càng tốt) trước khi nấu.

- Có thể thái nhỏ hoặc phơi khô trước khi nấu.

- Khi nấu cần thi thoảng mở nắp cho acid cyanhydric bay ra bớt.

- Khi luộc có thể thay nước càng tốt và cần nấu kỹ.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo trẻ nhỏ và bà bầu không nên ăn sắn. Người đang đói cũng không nên ăn. Khi ăn sắn có thể chấm mật hoặc đường. 

Khi bị ngộ độc sắn, việc đầu tiên cần làm là gây nôn cho nạn nhân. Gây nôn bằng cách cho nạn nhân uống nhiều nước, lấy tay sạch chạm nhẹ vào họng. Sau đó cần đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế, mang theo thức ăn gây độc hoặc đồ đựng còn dính thức ăn đó để xác định chất độc.

Trong trường hợp nặng, nạn nhân có biểu hiện rối loạn ý thức, hôn mê, cần đặt nạn nhân ở tư thế nằm nghiêng an toàn và nhanh chóng chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !