Đà Nẵng: Không đủ chứng cứ kết luận nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm cho 23 du khách

Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) Đà Nẵng cho biết, do không lấy được mẫu thực phẩm lưu của bữa ăn yên nhân nên không đủ chứng cứ kết luận nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm cho đoàn du khách Quảng Ninh.

Liên quan đến vụ đoàn du khách Quảng Ninh bị ngộ độc khi du lịch tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết Ban quản lý đã tiến hành họp Hội đồng chuyên môn của cơ quan và thống nhất ghi nhận đây là vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với 34 người mắc. Tuy nhiên do không lấy được mẫu thực phẩm lưu của bữa ăn nguyên nhân nên không đủ chứng cứ kết luận nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm mà chỉ đưa ra hai nhà hàng có liên quan đến vụ việc nói trên (nhà hàng M.P, 85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng; nhà hàng T.S, 148 đường Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng).

{keywords}
Tổng cộng có 34 du khách trong đoàn phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm.

Theo ông Hải, để đánh giá toàn diện mức độ tuân thủ thực hành an toàn thực phẩm, ngoài tiến hành kiểm tra 2 nhà hàng có liên quan trên, Ban quản lý đã thành lập Đoàn thanh tra đột xuất đối với hệ thống các nhà hàng liên quan đến nhà hàng T.S.

Đối với nhà hàng T.S 2, 60-62 đường 30/4, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng: Nhà hàng có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan, tuy nhiên tại thời điểm thanh tra nhà không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn; bảo quản thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh.

Tại Nhà hàng S.D, số 1249 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng: Nhà hàng có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan, tuy nhiên tại thời điểm thanh tra nhà hàng không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữ thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn.

“Đối với các nội dung vi phạm đã phát hiện, Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ có biện pháp xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Hải cho hay.

Như trước đó Infonet đã đưa tin, vào lúc 19h18 phút ngày 2/8, Ban Quản lý An ATTP nhận được thông tin phản ánh về việc có đoàn du khách khoảng 20 người bị ngộ độc thực phẩm được cấp cứu tại Bệnh viện 199. Tính đến 0h30 phút ngày 03/8/2022 có tất cả 34/120 người trong đoàn nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, không sốt.

Ban quản lý ATTP tiến hành kiểm tra 2 nhà hàng có liên quan vụ việc là nhà hàng M.P (địa chỉ 85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) và T.S (địa chỉ 148 Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu).

Tại nhà hàng M.P, vào thời điểm kiểm tra, nhà hàng không phục vụ khách và mẫu thực phẩm ăn trưa ngày 1/8 đã được nhà hàng huỷ (do mẫu được lưu trong vòng 24h theo quy định). Tuy nhiên, đoàn kiểm tra phát hiện có các hành vi vi phạm sau: bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh; không bảo quản riêng biệt thực phẩm sống và thực phẩm đã qua chế biến chín dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo. Ngoài ra, nhà hàng chưa xuất trình các hồ sơ, giấy tờ pháp lý theo quy định.

Còn ở nhà hàng T.S, thời điểm kiểm tra, nhà hàng đáp ứng ứng các điều kiện theo pháp luật về an toàn thực phẩm (có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định, tổ chức kiểm tra 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo quy định…). Mẫu thực phẩm ăn tối 1/8 của đoàn khách đã được nhà hàng huỷ (do mẫu lưu trong vòng 24h theo quy định) nên đoàn thanh tra, điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm tiến hành lấy 3 mẫu thực phẩm được chế biến và lưu mẫu vào lúc 18h ngày 2/8 để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh vật nhằm đành giá chất lượng ATTP.

Diệu Thuỳ

Phát hiện nhiều vi phạm tại 1 nhà hàng ở Đà Nẵng sau vụ 26 người nhập viện nghi do ngộ độc

Phát hiện nhiều vi phạm tại 1 nhà hàng ở Đà Nẵng sau vụ 26 người nhập viện nghi do ngộ độc

26 du khách Quảng Ninh đến Đà Nẵng phải nhập viện nghi do bị ngộ độc thực phẩm. Qua kết quả kiểm tra bước đầu đã phát hiện nhiều vi phạm tại một nhà hàng. Ban quản lý ATTP Đà Nẵng đang tiếp tục điều tra để tìm nguyên nhân.

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !