Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Được ví như măng ngọt, mấy năm gần đây, hoa gừng trở thành món ăn đặc sản hiếm có từ vùng cao được nhiều người lùng mua vì mỗi năm chỉ có 1 mùa...

Cứ khoảng tầm tháng 7 đến tháng 9 âm lịch là thời điểm thu hoạch hoa gừng của người dân vùng cao. Rất nhiều người nghe tên đã rất ngạc nhiên, nhưng đối với người dân miền núi, vùng cao thì đây là đặc sản hiếm vì mỗi năm chỉ có 1 lần.

Trước đây, hoa gừng chỉ xuất hiện trong bữa ăn của người dân vùng cao, nhưng  vài năm gần đây, nhiều người đã biết đến hoa gừng như một món rau đặc sản mà mỗi năm bà con chỉ thu hái vào thời điểm này.

hoa gừng
Mấy năm gần đây, hoa gừng trở thành món rau đặc sản được nhiều người tìm mua

Chị Hiền Dương quê ở Nghệ An cho biết, cách đây mấy năm chị có dịp dạy học ở xã miền núi của huyện Kỳ Sơn nên đã được thưởng thức món hoa gừng.

"Ăn giòn ngon, mùi rất thơm, lại chế biến được nhiều món. Người dân nơi đây thường ví hoa gừng như loại măng ngọt, nhưng hoa gừng đặc biệt hơn vì nó có thể làm món canh giải cảm. Tôi ăn nhiều thành nghiện nên mặc dù bây giờ không còn ở Kỳ Sơn nữa nhưng cứ đến mùa hoa gừng là tôi phải nhờ đồng nghiệp cũ mua giúp 1 ít để ăn", chị Hiền Dương nói.

Còn chị Thơm ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, quê chị ở Yên Châu (Sơn La) nên chị biết loại hoa gừng này bởi bà con quê chị cũng trồng rất nhiều gừng. Trước đây, bà con thu hái về ăn thay rau nhưng mấy năm nay hoa gừng được nhiều người biết đến nên đã về thu mua. Họ bảo đặc sản hiếm vì mỗi năm chỉ có 1 mùa.

"Tình cờ 1 lần đăng lên mạng xã hội, tôi thấy nhiều người vào hỏi mua nên gọi điện về nhà bảo bố mẹ gửi về Hà Nội để bán", chị Thơm kể.

Chị Thơm chia sẻ, mùa hoa gừng năm ngoái, chị Thơm bán được hơn 10 đợt, mỗi đợt chỉ khoảng 15-20kg hoa, chủ yếu bán cho người quen hoặc người đặt trước, thế mà lần nào cũng hết sạch, có lần khách phải đợi vài chuyến sau mới đến lượt.

Vì mùa hoa gừng tuy thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch nhưng thu hoạch rải rác chứ không có nhiều nên mỗi lần đi thu hái được rất ít.

hoa gừng có vào mùa nào
Cứ đến tầm tháng 7-9 âm lịch là thời điểm thu hái hoa gừng.  

Theo chị Thơm, những người đã từng ăn hoa gừng đều rất thích, họ bảo còn ngon hơn cả măng ngọt, cái chính là rau sạch không hóa chất, không có thuốc kích thích, rất an toàn lại chế biến được nhiều món như xào tôm, xào thịt bò, nấu canh vịt hoặc canh gà..., vừa ấm bụng lại vừa giải cảm. Vì thế, năm nay từ đầu tháng đã có người dặn lấy hoa gừng. 

Theo chợ mạng rao bán thì hoa gừng có giá dao động từ 60.000-70.000 đồng/kg, được thu hái từ nhiều nơi như Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An... 

hoa gừng có tác dụng gì
Bông hoa gừng to bằng ngón tay cái

Hoa gừng mọc từ củ, bông to bằng ngón tay cái và có cuống dài khoảng 10 - 15cm, màu xanh đậm nằm ở dưới tán lá. Mỗi gốc gừng có thể ra từ 8 - 20 hoa, có gốc tốt có thể nhiều hơn.

Hoa gừng non mỡ màng giòn ngọt dậy, được bà con dân tộc ví nó như món măng ngọt vì mùi thơm ngon ngọt, chỉ cần bóc lớp vỏ bên ngoài, rửa sách rồi thái mỏng xào kèm thịt bò, tôm, hoặc nấu canh xương… vừa ngon vừa phòng cảm cúm.

đặc sản rau rừng
Hoa gừng có màu xanh đậm, mỗi gốc gừng có thể cho ra từ 8-20 hoa

Những năm gần đây, bà con ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) trồng rất nhiều cây gừng. Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch hoa gừng nên nhiều người tích cực lên rẫy thu hái hoa vừa để chế biến món ăn và đem bán ở chợ phiên với giá từ 20.000-25.000 đồng/kg nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Để hái hoa gừng người dân dùng những chiếc dao nhỏ, hoặc kéo cắt để tránh làm ảnh hưởng đến củ gừng. Việc sơ chế búp hoa gừng rất dễ bởi chỉ cần rửa sạch rồi dùng dao chẻ đôi búp hoa.

Hoa gừng là sản phẩm nông sản sạch đang được ưa chuộng, bởi vậy những ngày này tại các chợ phiên, hay dọc các tuyến đường ở vùng cao, hoa gừng được bày bán khá nhiều.

 Hải Yến

Đặc sản “tôm bay” cháy hàng, khách đặt tiền triệu vẫn bị hủy đơn

Đặc sản “tôm bay” cháy hàng, khách đặt tiền triệu vẫn bị hủy đơn

Đặc sản châu chấu hay còn gọi là "tôm bay" có giá hơn 200.000 đồng/kg vẫn không có để bán, khách phải đặt trước mới có hàng, thậm chí có hôm dù đặt trước nhưng vẫn bị hủy đơn vì khan hiếm.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.