Môi giới “nhảy” sang làm ông chủ đầu tư BĐS: Không phải miếng bánh ngon

Khác với khi chỉ là đơn vị phân phối bán sản phẩm, với vai trò là chủ đầu tư dự án thì nhu cầu về vốn rất lớn, vì thế, theo chuyên gia các đơn vị phân phối khi nhảy sang làm “ông chủ” dự án sẽ gặp nhiều khó khăn...

Từ môi giới nhảy sang làm chủ đầu tư dự án bất động sản của một số đơn vị tại Hà Nội gần đây khiến thị trường thêm phần “nóng” hơn.

Đơn cử, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CenInvest ) là một trong những đơn vị tham gia kinh doanh, hợp tác đầu tư và phát triển một số dự án như Park View Residence, The Golden Palm… và sắp tới là dự án The K – Park.

Môi giới “nhảy” sang làm ông chủ đầu tư BĐS: Không phải miếng bánh ngon - ảnh 1

Đây là một trong số các dự án của đơn vị làm phân phối dự án nhảy sang đầu tư phát triển dự án đang triển khai nằm trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội).

Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Thăng Long (Taseco) đã trở thành một chủ đầu tư bất động sản từ một doanh nghiệp làm dịch vụ bất động sản từ nhiều năm trước, với việc sở hữu hàng loạt dự án nhà ở, khu đô thị mới ở Hà Nội như: chung cư Taseco Complex - An Bình Complex - Phú Mỹ Complex, Khu đô thị Ngoại giao đoàn….

Tháng 5 vừa qua,  Liên minh G5 gồm các sàn giao dịch bất động sản là Đất Xanh Miền Bắc, Maxland, Asiareal và DTJ đã chính thức công bố đầu tư dự án mang tên Tây Hồ Riverview.

Hay mới đây, Danko Group là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm chung cư cũng đã được lãnh đạo doanh nghiệp này tiết lộ sắp tới sẽ trực tiếp đứng ra đầu tư một số dự án bất động sản phân khúc trung cấp tại Hà Nội.

Không thể phủ nhận việc những đơn vị phân phối các sản phẩm lâu năm có quá trình tích lũy các kinh nghiệm khi đánh giá được thị trường, hiểu được nhu cầu của khách hàng nên sẽ có hướng đầu tư trúng vào những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khác với lúc chỉ là đơn vị phân phối bán sản phẩm, khi với vai trò là chủ đầu tư dự án thì nhu cầu về vốn lớn bên cạnh khả năng đầu tư phát triển dự án. 

Trao đổi với PV Infonet về hướng đi của các đơn vị môi giới, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cũng cho rằng, thách thức lớn nhất là nguồn lực của các đơn vị phân phối bất động sản chưa lớn, khi chuyển sang thực hiện dự án sẽ gặp nhiều khó khăn.

Song ông cho Điệp cho rằng, đây cũng chính là vấn đề khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện nay bởi cơ chế nguồn lực của các doanh nghiệp hiện nay rất hữu hạn khi chỉ có quỹ và ngân hàng là doanh nghiệp được huy động hợp pháp. Còn nguồn kiều hối, nguồn tiền vàng rất lớn trong dân… nhưng chưa được phép huy động.

“Trong tương lai, khoảng 5 - 7 năm nữa các sàn bất động sản mạnh sẽ thống lĩnh thị trường. Chính các đơn vị phân phối, các sàn bất động sản sẽ là những nhà đầu tư thứ thiệt bởi họ nắm được thị trường và nhu cầu người mua. Nhà môi giới chuyển sang nhà đầu tư sẽ biết được thị hiếu của khách hàng sẽ có chiến lược, góc nhìn rộng hơn so với các chủ đầu tư hiện nay khi đã tiếp xúc với nhiều khách hàng, cũng như ý tưởng của những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đây là xu thế tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt giữa các chủ đầu tư và các sàn”, ông Điệp đánh giá.

Đồng thời, ông Điệp cũng cho rằng, khi có nhiều nhà môi giới chuyển sang đầu thư thực hiện dự án bất động sản sẽ tốt cho thị trường, tạo sự cạnh tranh quyết liệt, có lợi cho thị trường và người dân. Bởi lẽ, khi có càng nhiều sản phẩm thì buộc các chủ đầu tư phải cạnh tranh làm những sản phẩm tốt, giá hợp lý để thu hút người mua, còn khách hàng thì có nhiều lựa chọn hơn.

Song, với dự báo của các đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản thì nguồn cung “khủng” khoảng  gần 41.000 căn hộ sẽ gia nhập thị trường Hà Nội trong năm nay, cùng với lượng hàng tồn kho riêng phân khúc chung cư trên 3.000 căn thì đây cũng là những thách thức lớn đối với các chủ đầu tư dự án mới thời điểm này.

Minh Thư

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.