Mô hình tiếng Anh liên kết, học sinh được tiếp cận sớm
![]() |
Mô hình tiếng Anh liên kết giúp học sinh tiểu học tiếp cận sớm với những giáo trình hiện đại |
Đây là hoạt động nằm trong sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT và Bộ GD-ĐT nhằm giúp học sinh tiểu học tiếp cận sớm với môn tiếng Anh với những giáo trình tiên tiến hiện đại.
Theo đó, những trang thiết bị, phần mềm, máy tính… phục vụ cho học sinh trong quá trình học đều do trung tâm, công ty chịu trách nhiệm mua sắm. Học sinh không phải đóng thêm bất kỳ khoản nào, ngoài tiền học phí.
Ngoài ra, có nhiều chương trình đều miễn giảm học phí 50% đến 100% cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ cần phụ huynh có nguyện vọng cho con học tiếng Anh là được học, bất kể hoàn cảnh gia đình ra sao.
Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, có con đang học lớp 4 trường tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình) cho biết, con chị được học chương trình tiếng Anh liên kết do trung tâm Language Link giảng dạy từ lớp 1. Mỗi tuần con được học 2 tiết, thầy cô người nước ngoài trực tiếp giảng dạy.
“Trung bình mỗi tháng tiền học phí của cháu khoảng 500.000 – 600.000 đồng. Số tiền này rẻ hơn so với học phí con học tại trung tâm. Rõ ràng việc cho con học tại trường vừa đỡ mất công đưa con đi học lại tiết kiệm được khoản chi phí kha khá. Sau 4 năm theo học, khả năng giao tiếp của con tôi tương đối tốt. Cháu khá tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài”- chị Thủy cho biết.
Theo lãnh đạo Sở GD & ĐT Hà Nội thì, mô hình liên kết này nằm trong chủ trương xã hội hóa trong giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Quy trình để các chương trình được cấp phép được tiến hành qua các bước cụ thể.Đối với chương trình liên kết trong nhà trường, các công ty xây dựng đề án và trình bày với lãnh đạo Sở, Phòng giáo dục tiểu học và các bộ phận chuyên môn. Sau đó, Sở sẽ cho phép thí điểm ở một số trường.
Trong quá trình thí điểm, tổ chức hội thảo với sự tham gia của lãnh đạo Sở, chuyên viên phòng Tiểu học, chuyên viên phụ trách tiếng Anh; về phía cơ sở có phòng GD-ĐT, hiệu trường, giáo viên tiếng Anh và đặc biệt, PHHS cũng tham gia vào buổi hội thảo này.
Bên cạnh đó, từng giáo viên và chương trình sẽ được kiểm tra qua các tiết học, dự giờ. Sau quá trình khoảng 1 năm tiến hành thí điểm, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo đánh giá và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đối với từng chương trình để cho phép triển khai.
Điểm đáng chú ý trong quá trình này được lãnh đạo Sở nhấn mạnh, đều mời phụ huynh tham gia cho ý kiến trong từng bước thực hiện để lắng nghe và có điều chỉnh bởi cuối cùng người sử dụng sản phẩm ở đây chính là con cái họ.
Được biết, mặc dù đây là chương trình tự nguyện nhưng ở nhiều trường, số học sinh tham gia chương trình đều đạt 100%. Trong 5 năm thực hiện dạy các chương trình tiếng Anh liên kết tại các trường tiểu học chưa có có chương trình nào bị xử lý sai phạm.