Mở hiệu thuốc, nhập phụ kiện Trung Quốc về bán, FPT Retail có tăng lợi nhuận?

Lấn sân sang kinh doanh thuốc tân dược với chuỗi nhà thuốc Long Châu, nhập khẩu phụ kiện trực tiếp từ Trung Quốc, giúp giá bán lẻ rẻ hơn, tuy nhiên hiệu quả chưa thấy ngay
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2019 của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT), doanh thu và lợi nhuận sau thuế chỉ tăng trưởng lần lượt 3% và 0,5% do tác động từ mảng kinh doanh iPhone.

Theo đó, doanh thu thuần quý 1 của công ty đạt 4.018 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 6% so với quý 4/2018; lợi nhuận sau thuế đạt 64 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 47% so với quý 4/2018.

Trong quý 1, doanh số các mẫu iPhone mới không khả quan buộc công ty phải giảm giá các lô hàng cũ để xử lý lượng hàng tồn kho. Doanh thu từ chương trình trợ giá điện thoại cũng kém khả quan do việc đàm phán với 2 nhà mạng Vietnamobile và Mobifone bị chững lại.

Ngoài ra, từ quý 1/2019, FRT bắt đầu nhập khẩu phụ kiện trực tiếp từ Trung Quốc, cho phép công ty bán với mức giá rẻ hơn trung bình 20% so với trước đây nhưng biên lợi nhuận gộp tăng từ 40% lên 50%. Quý 1 là giai đoạn công ty giải quyết lượng phụ kiện cũ có giá vốn cao, bán ngang giá với lô mới nhập về nên biên lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng.

Tuy Apple đã có chính sách hỗ trợ nhà bán lẻ từ quý 2 bằng cách giảm giá nhập một số mặt hàng iPhone đời trước, mảng ICT được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay.

Mới đây, FRT lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh thuốc tân dược với chuỗi nhà thuốc Long Châu. Tuy nhiên, do đang trong quá trình hoàn thiện mô hình, Long Châu được dự báo vẫn sẽ lỗ ròng trong năm nay và dự báo tới 2020 mới đạt hòa vốn.

Như vậy, FRT đã trải qua hai quý liên tiếp có kết quả kinh doanh kém khả quan, điều này cũng phản ánh bức tranh chung kém tích cực của thị trường ICT.

Hiền Anh
Từ khóa: FPT Bán lẻ FPT FPT Retail iphone Chính sách bán hàng của các hãng điện thoại Kết quả kinh doanh quý 1 của FRT Nhà thuốc Long Châu

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.