MBBank: Lợi nhuận bứt phá lên hơn 6 nghìn tỷ đồng, nợ xấu đội thêm 2000 tỷ

Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế tăng 50,3% so với cùng kỳ, đạt 6.015 tỷ đồng.

Lợi nhuận của MBB chủ yếu đến từ thu nhập lãi thuần tăng 30,8% và thu nhập ngoài lãi tăng 66,5% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ngân hàng đã hoàn thành 88,5% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm là 6.800 tỷ đồng.

Theo báo cáo của MBB, cho vay khách hàng hợp nhất tăng 11,2% so với đầu năm đạt 204.885 tỷ đồng, gồm 198.675 tỷ đồng từ Ngân hàng mẹ; 2.544 tỷ đồng từ MBS (cho vay chứng khoán), và khoảng 3.800 tỷ đồng từ MCredit.

Tuy nhiên, xét riêng trong quý 3, cho vay khách hàng của ngân hàng mẹ giảm 0,7% so với quý liền trước, cho vay chứng khoán MBS tăng 17,8% so với quý liền trước và cho vay khách hàng của MCredit cũng tăng khoảng 46% so với quý liền trước.

Trong cơ cấu cho vay theo khách hàng, cho vay khách hàng cá nhân là động lực tăng trưởng chính. Cụ thể: Cho vay khách hàng cá nhân tăng 22,8% so với đầu năm đạt 73.791 tỷ đồng, chiếm 36% tổng dự nợ. Cho vay khách hàng FDI tăng 19,4% so với đầu năm đạt 6.694 tỷ đồng, chiếm 3,3% tổng dự nợ. Cho vay DNNN tăng 10,5% so với đầu năm đạt 25.325 tỷ đồng, chiếm 12,4% tổng dự nợ. Cho vay doanh nghiệp tư nhân (bao gồm cả DNVVN) chỉ tăng 4,5% so với đầu năm đạt 92.267 tỷ đồng, chiếm 45% tổng dự nợ.

Trong cơ cấu cho vay theo lĩnh vực, MBB có tỷ trọng cho vay cao ở các lĩnh vực sau: Cho vay cá nhân và kinh doanh hộ gia đình tăng 18% so với đầu năm, chiếm 26,8% tổng dư nợ. Cho vay bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô xe máy tăng 12% so với đầu năm, chiếm 24,1% tổng dư nợ. Cho vay ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và sản xuất tăng 12,5% so với đầu năm, chiếm 16,8% tổng dư nợ. Trong khi cho vay lĩnh vực BĐS giảm 6,1% so với đầu năm, chỉ còn chiếm 2,5% tổng dư nợ.

Huy động khách hàng của MBB chỉ tăng 5,7% so với đầu năm, đạt 232.638 tỷ đồng. Cơ cấu huy động theo kỳ hạn như sau: Tiền gửi không kỳ hạn tăng 15,3% so với đầu năm, tăng 4,8% so với quý liền trước và đạt 91.567 tỷ đồng. Trái lại, tiền gửi có kỳ hạn tăng 2,9% so với đầu năm nhưng giảm 4,6% so với quý liền trước và đạt 136.634 tỷ đồng.

Theo đó, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn đã tăng từ 39,7% cuối năm 2017 lên 41,3%. Và đây là tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn cao nhất trong số các NHTM.

Về cơ cấu huy động theo khách hàng, tiền gửi từ khách hàng cá nhân tăng 11,0% so với đầu năm, đạt 102.814 tỷ đồng, chiếm 44,2% tổng huy động khách hàng. Trong khi đó tiền gửi từ khách hàng doanh nghiệp tăng 1,8% so với đầu năm, đạt 129.824 tỷ đồng, chiếm 55,8% tổng huy động khách hàng.

Chi phí hoạt động tăng 38% so với cùng kỳ, lên 5.518 tỷ đồng. Chi phí nhân viên tăng 50% so với cùng kỳ lên 3.153 tỷ đồng, chiếm 57,1% tổng chi phí hoạt động, với số lượng nhân viên tăng 19,3% và lương bình quân tháng tăng 26% so với cùng kỳ.

Chi phí dự phòng tăng 18,3% lên 2.291 tỷ đồng, gồm 2.144 tỷ đồng dự phòng cụ thể và 170,3 tỷ đồng dự phòng chung cho vay khách hàng.

Kết thúc quý 3, tỷ lệ nợ xấu tại MBB là 1,57%, tăng so với mức 1,2% vào cuối năm 2017, sau khi đã xử lý 1.020,4 tỷ đồng nợ xấu trong 9 tháng đầu năm. Dư nợ xấu là 3.218,4 tỷ đồng, tăng 45,1% so với đầu năm, và tổng nợ xấu hình thành mới trong 9 tháng đầu năm là 2.021 tỷ đồng, tăng 46,4% so với cùng kỳ.

Nợ nhóm 2 chiếm 1,62% tổng dư nợ, đạt 3.327 tỷ đồng.  Nợ nhóm 3 chiếm 0,38% tổng dư  nợ, đạt 781 tỷ đồng. Nợ nhóm 4 chiếm 0,55% tổng dư nợ, đạt 1.118 tỷ đồng). Nợ nhóm 5 chiếm 0,64% tổng dư nợ, đạt 1.319 tỷ đồng.

Hai mảng kinh doanh mới MCredit và MBAL đánh dấu sự mở rộng của MBB vào mảng tài chính tiêu dùng và bảo hiểm nhân thọ.

Mới đây, trong phiên đấu giá cổ phần do Vietcombank nắm giữ tại MBB, Vietcombank chỉ bán được 10.000 cổ phiếu MBB trong tổng số 53,4 triệu cổ phiếu MBB ngân hàng này đang sở hữu.

Ngân Giang

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.