Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền

Vitality Air là một trong những cái tên vàng trong làng “hốt bạc” nhờ ăn theo nhu cầu cải thiện sinh khí của người Trung Quốc 5 năm trước.

Những ngày gần đây, người dân Hà Nội và những vùng lân cận đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức nguy hại, chỉ số AQI cao và bụi mù mịt vào sáng sớm. Và không riêng gì Việt Nam, các nước lân cận như Indonesia, Singapore đã liên tục gửi cảnh bảo đến người dân do chất lượng không khí ngày càng nghiêm trọng.

Năm năm trước, Bắc Kinh cũng từng trải qua cảnh tượng tương tự. Và không ít người đã tận dụng hoàn cảnh này như một cơ hội kinh doanh, kiếm bộn tiền bằng cách cung cấp những sản phẩm như máy lọc không khí, khẩu trang và thậm chí là không khí đóng chai.

Vitality Air là một trong số đó. Năm 2014, Moses Lam và Troy Paquette – hai chuyên gia về vay thế chấp người Canada đã nảy ra một ý tưởng khá điên rồ.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 1.

Hà Nội đang phải đối mặt với tình trang chất lương không khí ở ngưỡng ô nhiễm nguy hại.

Trào lưu mới: Hít thở bằng không khí đóng chai

Đôi bạn lái xe đến Vườn quốc gia Banff của Alberta, Canada, dành cả tiếng đồng hồ để "vung vẩy một cái bao, cố gắng lấy được thật nhiều không khí trong lành của vùng sơn cước." Sản phầm đầu tiên đựng trong túi zip, được đăng bán trên eBay với giá 130 USD.

Đáng nói là sau đó đã có nhà thầu đồng ý mua với mức cao hơn, 168 USD. Điều này khiến họ vô cùng ngạc nhiên và nhận ra đây là một cơ hội không thể bỏ qua.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 2.

Moses Lam và Troy Paquette "thu hoạch" không khí sạch từ Vườn quốc gia Banff.

Tháng 11 năm 2014, Mose và Troy thành lập Vitality Air, cam kết "cải thiện sinh khí qua từng hơi thở" bằng cách cung cấp "khí trong lành" từ Vườn quốc gia Banff.

Không khí sẽ được hút bằng các ống lớn sau đó nén vào lon nhôm. Theo National Post, Vitality Air đã bán hết lô hàng đầu tiên gồm 500 chai cho Trung Quốc – khi ấy đang bị nghẹt thở vì khói bụi - trong vòng vài tuần. Công ty bán cả không khí trong lành và oxy tinh khiết. Một chai không khí 7,7 lít từ hồ Louise bán lẻ với giá 32 đôla Canada, có thể dùng cho 160 lần thở. Mức giá này đắt gấp 50 lần so với một chai nước khoáng ở Trung Quốc.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 3.

Không khí từ Canada được thu và đóng trong lon nhôm, xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước khác.

Đa số khách hàng đến từ những thành phố lớn ở vùng đông bắc và phía nam Trung Quốc, nơi thường xuyên đối mặt với cảnh báo về ô nhiễm. Ngoài ra còn có các thị trường Bắc Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Đông.

Từ khi thành lập, doanh số của Vitality luôn tăng trưởng mạnh, từ 30.000 lon năm 2015 tới 230.000 lon năm 2016.

Tuy nhiên, Vitality Air không phải là công ty duy nhất kiếm bộn tiền từ tình trạng ô nhiễm này. Tại Úc, công ty Clean & Green đóng chai không khí từ dãy núi Xanh tại Sydney và xuất khẩu sang châu Á với giá 72 USD cho một két 12 lon.

Leo De Watts, người tự xưng là một "nông dân thu hoạch khí" cũng thường xuyên lấy không khí tại các con đồi ở Dorset, Somerset và xứ Wales bằng các lưới đánh cá không lồ rồi bán chúng trong các lọ thủ công với giá 95 bảng Anh, hay 120 USD một lọ.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 4.

Thậm chí, có công ty còn lấy tên một vị thần Hy Lạp - Aethaer với lời hứa hẹn cung cấp không khí mà các vị thần hay hít thở, tự ví mình như "Louis Vuiton của không khí".

Cải thiện sinh khí hay chỉ là trò lừa bịp?

Năm 2015, Business Insider, một trang tin có tiếng đã đăng tải bài viết: "Tại sao không nên mua không khí đóng chai từ Canada?".

Theo đó, khi phóng viên liên hệ để hỏi về các chỉ số sức khỏe thì không nhận được phản hổi từ Vitality Air. Tuyên bố trên website chính thức cũng không được chứng thực bởi bất kỳ tổ chức hay chuyên gia nào.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 5.

Người dân Trung Quốc vẫn đổ xô đi mua không khí đóng trai từ Canada.

Trong khi Moses Lam thuật lại lời chia sẻ của một khách hàng rằng: "Sau khi hít thở không khí trong lành, cô ấy cảm thấy em bé của mình đang đạp trong bụng." nhưng nếu nhấp vào phần lợi ích của sản phẩm thì lại chẳng hiện ra bất cứ thông tin nào.

Dẫu vậy, Vitality Air vẫn kinh doanh khá thuận lợi. Năm 2018, doanh số bán buôn và bán lẻ đạt khoảng 500.000 chai. Nếu Vitality Air đổ bộ vào Việt Nam, bạn có sẵn sàng mua?

Theo Trí Thức Trẻ

Tận dụng ưu đãi khi chi tiêu thẻ tín dụng VPBank, lợi ích nhiều chiều

Từ nay đến hết 31/12, VPBank triển khai chương trình ưu đãi lên tới 40% khi chi tiêu thẻ tín dụng ở nhiều lĩnh vực: mua sắm, ẩm thực, du lịch… Khách hàng có thể tìm kiếm những ưu đãi dành riêng cho mình mình tại tính năng Card Zone trên VPBank NEO.

Agribank ưu đãi doanh nghiệp vay đầu tư dự án

Mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Agribank dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các dự án đầu tư 5 ngành trọng điểm với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn.

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.