Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền

Vitality Air là một trong những cái tên vàng trong làng “hốt bạc” nhờ ăn theo nhu cầu cải thiện sinh khí của người Trung Quốc 5 năm trước.

Những ngày gần đây, người dân Hà Nội và những vùng lân cận đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức nguy hại, chỉ số AQI cao và bụi mù mịt vào sáng sớm. Và không riêng gì Việt Nam, các nước lân cận như Indonesia, Singapore đã liên tục gửi cảnh bảo đến người dân do chất lượng không khí ngày càng nghiêm trọng.

Năm năm trước, Bắc Kinh cũng từng trải qua cảnh tượng tương tự. Và không ít người đã tận dụng hoàn cảnh này như một cơ hội kinh doanh, kiếm bộn tiền bằng cách cung cấp những sản phẩm như máy lọc không khí, khẩu trang và thậm chí là không khí đóng chai.

Vitality Air là một trong số đó. Năm 2014, Moses Lam và Troy Paquette – hai chuyên gia về vay thế chấp người Canada đã nảy ra một ý tưởng khá điên rồ.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 1.

Hà Nội đang phải đối mặt với tình trang chất lương không khí ở ngưỡng ô nhiễm nguy hại.

Trào lưu mới: Hít thở bằng không khí đóng chai

Đôi bạn lái xe đến Vườn quốc gia Banff của Alberta, Canada, dành cả tiếng đồng hồ để "vung vẩy một cái bao, cố gắng lấy được thật nhiều không khí trong lành của vùng sơn cước." Sản phầm đầu tiên đựng trong túi zip, được đăng bán trên eBay với giá 130 USD.

Đáng nói là sau đó đã có nhà thầu đồng ý mua với mức cao hơn, 168 USD. Điều này khiến họ vô cùng ngạc nhiên và nhận ra đây là một cơ hội không thể bỏ qua.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 2.

Moses Lam và Troy Paquette "thu hoạch" không khí sạch từ Vườn quốc gia Banff.

Tháng 11 năm 2014, Mose và Troy thành lập Vitality Air, cam kết "cải thiện sinh khí qua từng hơi thở" bằng cách cung cấp "khí trong lành" từ Vườn quốc gia Banff.

Không khí sẽ được hút bằng các ống lớn sau đó nén vào lon nhôm. Theo National Post, Vitality Air đã bán hết lô hàng đầu tiên gồm 500 chai cho Trung Quốc – khi ấy đang bị nghẹt thở vì khói bụi - trong vòng vài tuần. Công ty bán cả không khí trong lành và oxy tinh khiết. Một chai không khí 7,7 lít từ hồ Louise bán lẻ với giá 32 đôla Canada, có thể dùng cho 160 lần thở. Mức giá này đắt gấp 50 lần so với một chai nước khoáng ở Trung Quốc.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 3.

Không khí từ Canada được thu và đóng trong lon nhôm, xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước khác.

Đa số khách hàng đến từ những thành phố lớn ở vùng đông bắc và phía nam Trung Quốc, nơi thường xuyên đối mặt với cảnh báo về ô nhiễm. Ngoài ra còn có các thị trường Bắc Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Đông.

Từ khi thành lập, doanh số của Vitality luôn tăng trưởng mạnh, từ 30.000 lon năm 2015 tới 230.000 lon năm 2016.

Tuy nhiên, Vitality Air không phải là công ty duy nhất kiếm bộn tiền từ tình trạng ô nhiễm này. Tại Úc, công ty Clean & Green đóng chai không khí từ dãy núi Xanh tại Sydney và xuất khẩu sang châu Á với giá 72 USD cho một két 12 lon.

Leo De Watts, người tự xưng là một "nông dân thu hoạch khí" cũng thường xuyên lấy không khí tại các con đồi ở Dorset, Somerset và xứ Wales bằng các lưới đánh cá không lồ rồi bán chúng trong các lọ thủ công với giá 95 bảng Anh, hay 120 USD một lọ.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 4.

Thậm chí, có công ty còn lấy tên một vị thần Hy Lạp - Aethaer với lời hứa hẹn cung cấp không khí mà các vị thần hay hít thở, tự ví mình như "Louis Vuiton của không khí".

Cải thiện sinh khí hay chỉ là trò lừa bịp?

Năm 2015, Business Insider, một trang tin có tiếng đã đăng tải bài viết: "Tại sao không nên mua không khí đóng chai từ Canada?".

Theo đó, khi phóng viên liên hệ để hỏi về các chỉ số sức khỏe thì không nhận được phản hổi từ Vitality Air. Tuyên bố trên website chính thức cũng không được chứng thực bởi bất kỳ tổ chức hay chuyên gia nào.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 5.

Người dân Trung Quốc vẫn đổ xô đi mua không khí đóng trai từ Canada.

Trong khi Moses Lam thuật lại lời chia sẻ của một khách hàng rằng: "Sau khi hít thở không khí trong lành, cô ấy cảm thấy em bé của mình đang đạp trong bụng." nhưng nếu nhấp vào phần lợi ích của sản phẩm thì lại chẳng hiện ra bất cứ thông tin nào.

Dẫu vậy, Vitality Air vẫn kinh doanh khá thuận lợi. Năm 2018, doanh số bán buôn và bán lẻ đạt khoảng 500.000 chai. Nếu Vitality Air đổ bộ vào Việt Nam, bạn có sẵn sàng mua?

Theo Trí Thức Trẻ

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.