Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền

Vitality Air là một trong những cái tên vàng trong làng “hốt bạc” nhờ ăn theo nhu cầu cải thiện sinh khí của người Trung Quốc 5 năm trước.

Những ngày gần đây, người dân Hà Nội và những vùng lân cận đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức nguy hại, chỉ số AQI cao và bụi mù mịt vào sáng sớm. Và không riêng gì Việt Nam, các nước lân cận như Indonesia, Singapore đã liên tục gửi cảnh bảo đến người dân do chất lượng không khí ngày càng nghiêm trọng.

Năm năm trước, Bắc Kinh cũng từng trải qua cảnh tượng tương tự. Và không ít người đã tận dụng hoàn cảnh này như một cơ hội kinh doanh, kiếm bộn tiền bằng cách cung cấp những sản phẩm như máy lọc không khí, khẩu trang và thậm chí là không khí đóng chai.

Vitality Air là một trong số đó. Năm 2014, Moses Lam và Troy Paquette – hai chuyên gia về vay thế chấp người Canada đã nảy ra một ý tưởng khá điên rồ.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 1.

Hà Nội đang phải đối mặt với tình trang chất lương không khí ở ngưỡng ô nhiễm nguy hại.

Trào lưu mới: Hít thở bằng không khí đóng chai

Đôi bạn lái xe đến Vườn quốc gia Banff của Alberta, Canada, dành cả tiếng đồng hồ để "vung vẩy một cái bao, cố gắng lấy được thật nhiều không khí trong lành của vùng sơn cước." Sản phầm đầu tiên đựng trong túi zip, được đăng bán trên eBay với giá 130 USD.

Đáng nói là sau đó đã có nhà thầu đồng ý mua với mức cao hơn, 168 USD. Điều này khiến họ vô cùng ngạc nhiên và nhận ra đây là một cơ hội không thể bỏ qua.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 2.

Moses Lam và Troy Paquette "thu hoạch" không khí sạch từ Vườn quốc gia Banff.

Tháng 11 năm 2014, Mose và Troy thành lập Vitality Air, cam kết "cải thiện sinh khí qua từng hơi thở" bằng cách cung cấp "khí trong lành" từ Vườn quốc gia Banff.

Không khí sẽ được hút bằng các ống lớn sau đó nén vào lon nhôm. Theo National Post, Vitality Air đã bán hết lô hàng đầu tiên gồm 500 chai cho Trung Quốc – khi ấy đang bị nghẹt thở vì khói bụi - trong vòng vài tuần. Công ty bán cả không khí trong lành và oxy tinh khiết. Một chai không khí 7,7 lít từ hồ Louise bán lẻ với giá 32 đôla Canada, có thể dùng cho 160 lần thở. Mức giá này đắt gấp 50 lần so với một chai nước khoáng ở Trung Quốc.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 3.

Không khí từ Canada được thu và đóng trong lon nhôm, xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước khác.

Đa số khách hàng đến từ những thành phố lớn ở vùng đông bắc và phía nam Trung Quốc, nơi thường xuyên đối mặt với cảnh báo về ô nhiễm. Ngoài ra còn có các thị trường Bắc Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Đông.

Từ khi thành lập, doanh số của Vitality luôn tăng trưởng mạnh, từ 30.000 lon năm 2015 tới 230.000 lon năm 2016.

Tuy nhiên, Vitality Air không phải là công ty duy nhất kiếm bộn tiền từ tình trạng ô nhiễm này. Tại Úc, công ty Clean & Green đóng chai không khí từ dãy núi Xanh tại Sydney và xuất khẩu sang châu Á với giá 72 USD cho một két 12 lon.

Leo De Watts, người tự xưng là một "nông dân thu hoạch khí" cũng thường xuyên lấy không khí tại các con đồi ở Dorset, Somerset và xứ Wales bằng các lưới đánh cá không lồ rồi bán chúng trong các lọ thủ công với giá 95 bảng Anh, hay 120 USD một lọ.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 4.

Thậm chí, có công ty còn lấy tên một vị thần Hy Lạp - Aethaer với lời hứa hẹn cung cấp không khí mà các vị thần hay hít thở, tự ví mình như "Louis Vuiton của không khí".

Cải thiện sinh khí hay chỉ là trò lừa bịp?

Năm 2015, Business Insider, một trang tin có tiếng đã đăng tải bài viết: "Tại sao không nên mua không khí đóng chai từ Canada?".

Theo đó, khi phóng viên liên hệ để hỏi về các chỉ số sức khỏe thì không nhận được phản hổi từ Vitality Air. Tuyên bố trên website chính thức cũng không được chứng thực bởi bất kỳ tổ chức hay chuyên gia nào.

Máy lọc chưa đủ, người dân Trung Quốc từng đổ xô đi mua không khí đóng chai từ Cananda, doanh nghiệp kiếm bộn tiền - Ảnh 5.

Người dân Trung Quốc vẫn đổ xô đi mua không khí đóng trai từ Canada.

Trong khi Moses Lam thuật lại lời chia sẻ của một khách hàng rằng: "Sau khi hít thở không khí trong lành, cô ấy cảm thấy em bé của mình đang đạp trong bụng." nhưng nếu nhấp vào phần lợi ích của sản phẩm thì lại chẳng hiện ra bất cứ thông tin nào.

Dẫu vậy, Vitality Air vẫn kinh doanh khá thuận lợi. Năm 2018, doanh số bán buôn và bán lẻ đạt khoảng 500.000 chai. Nếu Vitality Air đổ bộ vào Việt Nam, bạn có sẵn sàng mua?

Theo Trí Thức Trẻ

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.