Máy khử độc rau quả đắt hàng

Trước hàng loạt thực phẩm không an toàn, gần đây người dân không tiếc tiền đầu tư mua máy khử độc với quảng cáo có khả năng khử thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản, diệt khuẩn 100% trong rau quả, tuy nhiên, thực tế có đúng như vậy?

Mới đây, nhiều loại hoa quả Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam như: nho, lựu, mận...bị phát hiện chứa chất độc hại với dư lượng vượt quá ngưỡng cho phép từ 1,5-5 lần, trước đó thì thịt lợn chứa chất tạo nạc, thức ăn tăng trưởng, rồi măng, giá đỗ cũng tương tự khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Đó là lí do mà nhiều người tìm đến các loại máy khử độc rau quả.

“Thấy quảng cáo máy khử được thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản trong thực phẩm nên tôi cũng mua một cái. Chẳng biết máy có tác dụng đúng như thế không nhưng có còn hơn không chứ đâu đâu cũng toàn thực phẩm bẩn, nghe đã thấy sợ” chị D.H.Liên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ.

Máy khử độc rau quả đắt hàng - ảnh 1

Dù không biết cơ quan nào công bố về chất lượng, khả năng khử độc của những chiếc máy này nhưng nhiều người vẫn lựa chọn máy khử độc rau quả để mong có thực phẩm an toàn.

Anh Nguyễn Viết Thạo (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết thời gian gần đây thấy nhiều thông tin thực phẩm độc hại tràn lan nên anh cũng mua một cái của một hãng có thương hiệu có tiếng. Thực phẩm mua về cho vào máy rửa cũng yên tâm hơn.Theo nhân viên của một số siêu thị lớn như Pico, Trần Anh, Media Mart hay Big C Thăng Long...mấy ngày gần đây rất nhiều người tìm hỏi mua máy khử độc hoa quả khiến mặt hàng này nhiều lúc cháy hàng.

Có rất nhiều loại máy được bày bán trên thị trường nhưng ưa chuộng nhất hiện nay là máy khử độc bằng ozone của hãng Nonan, Nano, Kangaroo.

Tại một số của hàng trên đường Láng, Trường Chinh, chủ hàng luôn trả lời hết hàng, nếu khách muốn mua thì phải đăng kí trước mới có.

Theo tìm hiểu, tại một số siêu thị, máy khử độc rau quả hếu hết có xuất xứ từ Trung Quốc, nhân viên giải thích đây là công nghệ nước ngoài nhưng do Trung Quốc lắp ráp. Có hai loại máy phổ biến là máy điều khiển cơ và máy chạy điện, công suất 60w - 100w. Giá dao động từ 1,3 triệu – 3 triệu đồng, tùy từng hãng, công suất và công nghệ của Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Một chủ cửa hàng trên đường Láng cho biết trên thị trường có rất nhiều máy khử độc rau quả của các thương hiệu khác nhau, có điều kiện thì mua máy của hãng Nonan giá từ 2- 3 triệu đồng/chiếc. Thấp hơn là dòng máy của Kangaroo, Nano, Komatsu, Coex…với mức giá 1,3 triệu- 2 triệu đồng/ chiếc. Ngoài ra còn có những loại chỉ dưới 1 triệu. Dòng máy khử độc rau quả bằng ozon có giá khoảng 1,6 triệu được lựa chọn nhiều nhất.

Chiếc máy này được người bán giới thiệu là có tính năng phân hủy hoàn toàn thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, hoocmon tăng trưởng; diệt sạch 99,9% vi khuẩn trên thịt, rau quả, tôm, cua cá dựa vào quá trình oxy hóa mạnh của ozone...

Thậm chí trên một số trang web, máy khử độc rau quả của một hãng ít tên tuổi còn quảng cáo có khả năng khử hết thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản trong rau quả, diệt hết nấm, vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm, loại bỏ hết độc tố, trứng giun sán...

Tuy nhiên, TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) lại cho rằng máy khử độc rau quả hiện nay trên thị trường chỉ khử được một lượng nhỏ vi sinh vật và không thể phân hủy hoàn toàn thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... Hầu hết thuốc bảo vệ thực vật đều khó có khả năng oxy hóa và nếu có thì cũng phải tính đến hàng giờ với một lượng oxy vô cùng lớn.
"Cách tốt nhất là nên rửa rau quả nhiều lần bằng nước sạch", TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên.

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.