Mở xưởng sản xuất tại làng, chàng trai Phú Thọ xuất hàng triệu đôi đũa gỗ ra nước ngoài

Cơ duyên đưa chàng trai trẻ Nguyễn Ngọc Ánh (Phú Thọ) khởi nghiệp với mô hình sản xuất đũa công nghiệp nhưng trớ trêu ngay trong đơn hàng đầu tiên đã gặp thất bại và bị tổn thất tới 500 triệu đồng....

Tốt nghiệp Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, sau đó trở về làm công nhân rồi thành ông chủ cửa hàng điện tử, điện lạnh với thu nhập khá nhưng Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1990, ở khu 3, xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) vẫn khao khát giấc mơ khởi nghiệp để giúp người dân nơi đây thay đổi cuộc sống.

Vậy là năm 2016, do cơ duyên quen biết một ngươi bạn, anh Ngọc Ánh quyết định bắt tay với mô hình sản xuất đũa công nghiệp với số vốn đầu tư mà anh vay mượn được gần 3 tỷ đồng.

Xưởng của Ngọc Ánh được đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại.

“Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi có thời gian dài làm công nhân trong khu công nghiệp. Thế nhưng, làm mãi cũng chán, tôi quyết định trở về Phú Thọ để mở cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử.

Thời gian đó công việc kinh doanh cũng khá ổn nhưng vốn học ngành kinh doanh nên tôi nghĩ mình phải nỗ lực hơn nữa tạo ra nhiều giá trị khác cho xã hội.

Sau đó nhờ quen biết một người bạn và biết đến mô hình sản xuất đũa dùng 1 lần tôi đã bàn với gia đình về việc chuyển hướng kinh doanh”, Ngọc Ánh kể.

Công nhân tại xưởng đốt lò vận hành sản xuất.

Ngọc Ánh chia sẻ, phần lớn số vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng đều là số tiền mà anh đi vay, vì thế cũng khá áp lực.

“Với mong muốn mang đến thị trường sản phẩm có chất lượng tốt nhất, ngay từ ngày đầu bắt tay vào làm, tôi đã mạnh dạn đầu tư mua dây chuyền sản xuất hiện đại. 

Những ngày đầu làm thì vô cùng khí thế và nhiệt huyết nhưng ngay trong tháng đầu tiên tôi đã sốc vì đơn hàng đầu tiên thua lỗ lên đến 500 triệu đồng do chưa làm chuẩn quy trình.

Bởi trong quá trình sản xuất gỗ cần phải luộc và bóc vỏ bằng tay nhưng tôi lại dùng máy bóc vỏ trước sau đó mới cho gỗ vào luộc dẫn đến sản phẩm làm ra bị thâm đen nên đơn hàng đầu tiền bị đổ”, Ngọc Ánh chia sẻ.

Công nhân cắt gỗ trước khi cho vào luộc.

Bước đầu làm nhưng lãi không thấy đâu mà còn lỗ 500 triệu đồng, thấy vậy, gia đình và bạn bè Ngọc Ánh ai cũng khuyên rằng làm giàu không hề dễ vì nếu dễ thì thiên hạ giàu hết rồi không còn đến lượt mình nữa. Thế nhưng, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, khát vọng làm giàu, Ngọc Ánh vẫn quyết tâm và tự đặt cho mình mục tiêu là bằng mọi cách phải tiến lên, không thể thấy thua mà bỏ dở.

Hỡn nữa, Ngọc Ánh vẫn kiên trì giữ niềm tin vào đôi đũa gỗ, tin rằng sản phẩm này sẽ giúp người dân nơi đây thay đổi cuộc sống.

Chính vì thế, anh và các cộng sự của mình dành thời gian nghiên cứu lại và tìm ra công thức sản xuất chuẩn. Vừa làm, vừa mày mò hoàn thiện dần, mất đến khoảng 2 năm mới cho ra đời quy trình sản xuất cho sản phẩm.

Hiện, 2 xưởng sản xuất đũa của Ánh có hơn 100 công nhân chủ yếu là người lao động tại địa phương.

Hiện Ngọc Ánh có 2 nhà xưởng sản xuất đũa gỗ ở Phú Thọ và Tuyên Quang với 3 dây chuyền và hơn 100 công nhân chủ yếu là lao động tại địa phương. 

Hiện nay mỗi tháng 2 xưởng của Ánh sản xuất và tiêu thụ 10 container gỗ, mỗi container khoảng 5 triệu đôi đũa được xuất sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Không chỉ tập trung kinh doanh, Ngọc Ánh luôn tích cực tham gia ủng hộ các phong trào thi đua của khu, xã phát động, quyên góp, ủng hộ các quỹ vì người nghèo tại địa phương. 

“Ngay sau quãng thời gian xảy ra dịch Covid-19 khiến nhiều người lâm cảnh khó khăn, sau khi công ty đi vào sản xuất ổn định tôi đã hướng đến nhiều hoạt động phúc lợi xã hội như chăm lo tết cho người nghèo, đỡ đầu những học sinh nghèo vượt khó.

Năm học vừa rồi chúng tôi đã trao gần 100 suất qùa cho những học sinh hiếu học trên địa bàn xã Minh Lương”, Ngọc Ánh nói.

Nguyễn Ngọc Ánh tại xưởng sản xuất của mình.

Đặc biệt, Ngọc Ánh thường phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho hàng chục hộ gia đình, giúp đỡ nhiều hộ nghèo, khó khăn về vốn phát triển sản xuất.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình với cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là đối với những người trẻ, Ngọc Ánh cho rằng sẽ không có một công thức chung nào về cách thức khởi nghiệp hay cách làm giàu, bởi thị trường, xu hướng cũng như nhu cầu khách hàng liên tục thay đổi. Điều những bạn trẻ cần là kiên trì, sáng tạo không ngừng và biết nắm bắt thời cơ đúng lúc.

Hoàng Thanh

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.