Mất khách vì coi thường khách hàng

Các siêu thị thuộc hệ thống của Big C phía Bắc thời gian gần đây liên tiếp xảy ra scandal khách hàng “tố” về sản phẩm bị thối, hỏng, kém chất lượng, mập mờ nguồn gốc, khuyến mãi gây nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Chuyên gia cho rằng đây là cách quản lý thiếu chuyên nghiệp, gián tiếp coi thường khách hàng.

Gần đây nhất, Infonet đã phản ánh hiện tượng quầy hàng trái cây tại BigC Thăng Long rất nhiều hoa quả thối, mốc xanh, xuất hiện nhiều lỗ khoét như bị chuột bọ gặm nhấm. Điều này khiến khách hàng lo ngại về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm hoa quả của siêu thị này.

Mất khách vì coi thường khách hàng - ảnh 1
Quả bị đục, khoét vẫn bày bán tại siêu thị BigC. Ảnh: DT

Trước đó vài ngày, báo điện tử Infonet nhận được phản ánh nghi ngờ BigC bán nồi cơm điện đã qua sử dụng tại siêu thị Big C Nam Định, khi nồi cơm điện của hãng Panasonic bày bán trên quầy xuất hiện nhiều “chất lạ” màu trắng dính ở bên trong vung nồi.

Trước đó, hệ thống siêu thị này cũng mắc phải nhiều tai tiếng như bán nho xanh khai nguồn gốc Ninh Thuận nhưng lại mua ở chợ Long Biên, bán bánh cuốn có chứa hàn the, bánh chưng thiu chảy...

Mất khách vì coi thường khách hàng - ảnh 2
Vụ nho xanh ở siêu thị Big C The Garden dán cờ Trung Quốc. Ảnh: Internet

Vụ việc siêu thị Big C The Garden bán nho có dán cờ Trung Quốc nhưng lại được dán bên ngoài dòng chữ “Made in Vietnam” đã khiến nhiều người tiêu dùng bất bình vì siêu thị bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm tra nhiều lần, đơn vị này mới nhận nhập nho ở chợ Long Biên.

Trước một loạt những vấn đề trên của một hệ thống bán lẻ có tiếng, gây nghi ngại đối với người tiêu dùng từng tin tưởng ở thương hiệu này, trao đổi với PV, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội khẳng định: Trong ngành kinh doanh đã có câu “Khách hàng là thượng đế” thì phải đối xử với khách hàng sao cho đúng. Nếu đã bị khách hàng “tố” nhiều như thế mà siêu thị không chịu sửa chữa, cứ bảo thủ thì lâu rồi sẽ mất khách.

“Để tồn tại nhiều vấn đề như trên là vấn đề quản trị doanh nghiệp kém, phải giao phân công từng quầy hàng, thường xuyên kiểm tra, cái nào hỏng thì phải bỏ đi, hàng gần hết hạn  phải thu lại … Lãnh đạo phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không có lãnh đạo.

"Những người quản lý điều hành ở Big C vừa thiếu trách nhiệm kiểm tra đôn đốc, vừa chưa được đào tạo bài bản, chuyên về siêu thị, làm quản lý, điều hành… thiếu tính chuyên nghiệp”, ông Phú nói.

Cũng theo vị nguyên lãnh đạo Sở Thương mại Hà Nội, Big C quảng cáo “luôn tươi ngon” nhưng không đi đôi với thực tế, lý luận suông. Nói là “luôn tươi ngon” nhưng lại có quả thối, hỏng… thà đừng quảng cáo còn hơn.

Ông Phú cũng khuyên rằng, nếu người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, thối hỏng hay hết hạn sử dụng của siêu thị thì phải giữ lại hóa đơn, yêu cầu đơn vị này đổi trả hàng mới. Nếu siêu thị không đổi trả cho khách hàng thì lại mắc thêm khuyết điểm nữa. Hoặc có thể khiếu nại gửi đến Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để Hiệp hội có căn cứ làm rõ, xử phạt đối với siêu thị đó. 

Mặt khác, ông Phú cũng đánh giá rằng: Quản trị doanh nghiệp kém là gián tiếp coi thường khách hàng. Doanh nghiệp phải tự giác là chính, chứ không phải chờ cơ quan chức năng “quất roi mây vào lưng” thì mới làm.

Nói thêm về khía cạnh cơ quan quản lý, ông Phú nói thẳng: Quản lý Nhà nước đang chạy theo phong trào, chỉ chạy theo sự vụ thôi, chưa thiết lập được kỷ cương văn minh thương mại cơ bản nên mới xảy ra nhiều sự vụ như siêu thị Big C.

Nguyễn Lê

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.