Mất khách vì coi thường khách hàng

Các siêu thị thuộc hệ thống của Big C phía Bắc thời gian gần đây liên tiếp xảy ra scandal khách hàng “tố” về sản phẩm bị thối, hỏng, kém chất lượng, mập mờ nguồn gốc, khuyến mãi gây nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Chuyên gia cho rằng đây là cách quản lý thiếu chuyên nghiệp, gián tiếp coi thường khách hàng.

Gần đây nhất, Infonet đã phản ánh hiện tượng quầy hàng trái cây tại BigC Thăng Long rất nhiều hoa quả thối, mốc xanh, xuất hiện nhiều lỗ khoét như bị chuột bọ gặm nhấm. Điều này khiến khách hàng lo ngại về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm hoa quả của siêu thị này.

Mất khách vì coi thường khách hàng - ảnh 1
Quả bị đục, khoét vẫn bày bán tại siêu thị BigC. Ảnh: DT

Trước đó vài ngày, báo điện tử Infonet nhận được phản ánh nghi ngờ BigC bán nồi cơm điện đã qua sử dụng tại siêu thị Big C Nam Định, khi nồi cơm điện của hãng Panasonic bày bán trên quầy xuất hiện nhiều “chất lạ” màu trắng dính ở bên trong vung nồi.

Trước đó, hệ thống siêu thị này cũng mắc phải nhiều tai tiếng như bán nho xanh khai nguồn gốc Ninh Thuận nhưng lại mua ở chợ Long Biên, bán bánh cuốn có chứa hàn the, bánh chưng thiu chảy...

Mất khách vì coi thường khách hàng - ảnh 2
Vụ nho xanh ở siêu thị Big C The Garden dán cờ Trung Quốc. Ảnh: Internet

Vụ việc siêu thị Big C The Garden bán nho có dán cờ Trung Quốc nhưng lại được dán bên ngoài dòng chữ “Made in Vietnam” đã khiến nhiều người tiêu dùng bất bình vì siêu thị bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm tra nhiều lần, đơn vị này mới nhận nhập nho ở chợ Long Biên.

Trước một loạt những vấn đề trên của một hệ thống bán lẻ có tiếng, gây nghi ngại đối với người tiêu dùng từng tin tưởng ở thương hiệu này, trao đổi với PV, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội khẳng định: Trong ngành kinh doanh đã có câu “Khách hàng là thượng đế” thì phải đối xử với khách hàng sao cho đúng. Nếu đã bị khách hàng “tố” nhiều như thế mà siêu thị không chịu sửa chữa, cứ bảo thủ thì lâu rồi sẽ mất khách.

“Để tồn tại nhiều vấn đề như trên là vấn đề quản trị doanh nghiệp kém, phải giao phân công từng quầy hàng, thường xuyên kiểm tra, cái nào hỏng thì phải bỏ đi, hàng gần hết hạn  phải thu lại … Lãnh đạo phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không có lãnh đạo.

"Những người quản lý điều hành ở Big C vừa thiếu trách nhiệm kiểm tra đôn đốc, vừa chưa được đào tạo bài bản, chuyên về siêu thị, làm quản lý, điều hành… thiếu tính chuyên nghiệp”, ông Phú nói.

Cũng theo vị nguyên lãnh đạo Sở Thương mại Hà Nội, Big C quảng cáo “luôn tươi ngon” nhưng không đi đôi với thực tế, lý luận suông. Nói là “luôn tươi ngon” nhưng lại có quả thối, hỏng… thà đừng quảng cáo còn hơn.

Ông Phú cũng khuyên rằng, nếu người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, thối hỏng hay hết hạn sử dụng của siêu thị thì phải giữ lại hóa đơn, yêu cầu đơn vị này đổi trả hàng mới. Nếu siêu thị không đổi trả cho khách hàng thì lại mắc thêm khuyết điểm nữa. Hoặc có thể khiếu nại gửi đến Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để Hiệp hội có căn cứ làm rõ, xử phạt đối với siêu thị đó. 

Mặt khác, ông Phú cũng đánh giá rằng: Quản trị doanh nghiệp kém là gián tiếp coi thường khách hàng. Doanh nghiệp phải tự giác là chính, chứ không phải chờ cơ quan chức năng “quất roi mây vào lưng” thì mới làm.

Nói thêm về khía cạnh cơ quan quản lý, ông Phú nói thẳng: Quản lý Nhà nước đang chạy theo phong trào, chỉ chạy theo sự vụ thôi, chưa thiết lập được kỷ cương văn minh thương mại cơ bản nên mới xảy ra nhiều sự vụ như siêu thị Big C.

Nguyễn Lê

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.