Mất khách vì coi thường khách hàng
Gần đây nhất, Infonet đã phản ánh hiện tượng quầy hàng trái cây tại BigC Thăng Long rất nhiều hoa quả thối, mốc xanh, xuất hiện nhiều lỗ khoét như bị chuột bọ gặm nhấm. Điều này khiến khách hàng lo ngại về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm hoa quả của siêu thị này.
![]() |
Quả bị đục, khoét vẫn bày bán tại siêu thị BigC. Ảnh: DT |
Trước đó vài ngày, báo điện tử Infonet nhận được phản ánh nghi ngờ BigC bán nồi cơm điện đã qua sử dụng tại siêu thị Big C Nam Định, khi nồi cơm điện của hãng Panasonic bày bán trên quầy xuất hiện nhiều “chất lạ” màu trắng dính ở bên trong vung nồi.
Trước đó, hệ thống siêu thị này cũng mắc phải nhiều tai tiếng như bán nho xanh khai nguồn gốc Ninh Thuận nhưng lại mua ở chợ Long Biên, bán bánh cuốn có chứa hàn the, bánh chưng thiu chảy...
![]() |
Vụ nho xanh ở siêu thị Big C The Garden dán cờ Trung Quốc. Ảnh: Internet |
Vụ việc siêu thị Big C The Garden bán nho có dán cờ Trung Quốc nhưng lại được dán bên ngoài dòng chữ “Made in Vietnam” đã khiến nhiều người tiêu dùng bất bình vì siêu thị bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm tra nhiều lần, đơn vị này mới nhận nhập nho ở chợ Long Biên.
Trước một loạt những vấn đề trên của một hệ thống bán lẻ có tiếng, gây nghi ngại đối với người tiêu dùng từng tin tưởng ở thương hiệu này, trao đổi với PV, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội khẳng định: Trong ngành kinh doanh đã có câu “Khách hàng là thượng đế” thì phải đối xử với khách hàng sao cho đúng. Nếu đã bị khách hàng “tố” nhiều như thế mà siêu thị không chịu sửa chữa, cứ bảo thủ thì lâu rồi sẽ mất khách.
“Để tồn tại nhiều vấn đề như trên là vấn đề quản trị doanh nghiệp kém, phải giao phân công từng quầy hàng, thường xuyên kiểm tra, cái nào hỏng thì phải bỏ đi, hàng gần hết hạn phải thu lại … Lãnh đạo phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không có lãnh đạo.
"Những người quản lý điều hành ở Big C vừa thiếu trách nhiệm kiểm tra đôn đốc, vừa chưa được đào tạo bài bản, chuyên về siêu thị, làm quản lý, điều hành… thiếu tính chuyên nghiệp”, ông Phú nói.
Cũng theo vị nguyên lãnh đạo Sở Thương mại Hà Nội, Big C quảng cáo “luôn tươi ngon” nhưng không đi đôi với thực tế, lý luận suông. Nói là “luôn tươi ngon” nhưng lại có quả thối, hỏng… thà đừng quảng cáo còn hơn.
Ông Phú cũng khuyên rằng, nếu người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, thối hỏng hay hết hạn sử dụng của siêu thị thì phải giữ lại hóa đơn, yêu cầu đơn vị này đổi trả hàng mới. Nếu siêu thị không đổi trả cho khách hàng thì lại mắc thêm khuyết điểm nữa. Hoặc có thể khiếu nại gửi đến Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để Hiệp hội có căn cứ làm rõ, xử phạt đối với siêu thị đó.
Mặt khác, ông Phú cũng đánh giá rằng: Quản trị doanh nghiệp kém là gián tiếp coi thường khách hàng. Doanh nghiệp phải tự giác là chính, chứ không phải chờ cơ quan chức năng “quất roi mây vào lưng” thì mới làm.
Nói thêm về khía cạnh cơ quan quản lý, ông Phú nói thẳng: Quản lý Nhà nước đang chạy theo phong trào, chỉ chạy theo sự vụ thôi, chưa thiết lập được kỷ cương văn minh thương mại cơ bản nên mới xảy ra nhiều sự vụ như siêu thị Big C.