Mất khách vì coi thường khách hàng

Các siêu thị thuộc hệ thống của Big C phía Bắc thời gian gần đây liên tiếp xảy ra scandal khách hàng “tố” về sản phẩm bị thối, hỏng, kém chất lượng, mập mờ nguồn gốc, khuyến mãi gây nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Chuyên gia cho rằng đây là cách quản lý thiếu chuyên nghiệp, gián tiếp coi thường khách hàng.

Gần đây nhất, Infonet đã phản ánh hiện tượng quầy hàng trái cây tại BigC Thăng Long rất nhiều hoa quả thối, mốc xanh, xuất hiện nhiều lỗ khoét như bị chuột bọ gặm nhấm. Điều này khiến khách hàng lo ngại về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm hoa quả của siêu thị này.

Mất khách vì coi thường khách hàng - ảnh 1
Quả bị đục, khoét vẫn bày bán tại siêu thị BigC. Ảnh: DT

Trước đó vài ngày, báo điện tử Infonet nhận được phản ánh nghi ngờ BigC bán nồi cơm điện đã qua sử dụng tại siêu thị Big C Nam Định, khi nồi cơm điện của hãng Panasonic bày bán trên quầy xuất hiện nhiều “chất lạ” màu trắng dính ở bên trong vung nồi.

Trước đó, hệ thống siêu thị này cũng mắc phải nhiều tai tiếng như bán nho xanh khai nguồn gốc Ninh Thuận nhưng lại mua ở chợ Long Biên, bán bánh cuốn có chứa hàn the, bánh chưng thiu chảy...

Mất khách vì coi thường khách hàng - ảnh 2
Vụ nho xanh ở siêu thị Big C The Garden dán cờ Trung Quốc. Ảnh: Internet

Vụ việc siêu thị Big C The Garden bán nho có dán cờ Trung Quốc nhưng lại được dán bên ngoài dòng chữ “Made in Vietnam” đã khiến nhiều người tiêu dùng bất bình vì siêu thị bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm tra nhiều lần, đơn vị này mới nhận nhập nho ở chợ Long Biên.

Trước một loạt những vấn đề trên của một hệ thống bán lẻ có tiếng, gây nghi ngại đối với người tiêu dùng từng tin tưởng ở thương hiệu này, trao đổi với PV, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội khẳng định: Trong ngành kinh doanh đã có câu “Khách hàng là thượng đế” thì phải đối xử với khách hàng sao cho đúng. Nếu đã bị khách hàng “tố” nhiều như thế mà siêu thị không chịu sửa chữa, cứ bảo thủ thì lâu rồi sẽ mất khách.

“Để tồn tại nhiều vấn đề như trên là vấn đề quản trị doanh nghiệp kém, phải giao phân công từng quầy hàng, thường xuyên kiểm tra, cái nào hỏng thì phải bỏ đi, hàng gần hết hạn  phải thu lại … Lãnh đạo phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không có lãnh đạo.

"Những người quản lý điều hành ở Big C vừa thiếu trách nhiệm kiểm tra đôn đốc, vừa chưa được đào tạo bài bản, chuyên về siêu thị, làm quản lý, điều hành… thiếu tính chuyên nghiệp”, ông Phú nói.

Cũng theo vị nguyên lãnh đạo Sở Thương mại Hà Nội, Big C quảng cáo “luôn tươi ngon” nhưng không đi đôi với thực tế, lý luận suông. Nói là “luôn tươi ngon” nhưng lại có quả thối, hỏng… thà đừng quảng cáo còn hơn.

Ông Phú cũng khuyên rằng, nếu người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, thối hỏng hay hết hạn sử dụng của siêu thị thì phải giữ lại hóa đơn, yêu cầu đơn vị này đổi trả hàng mới. Nếu siêu thị không đổi trả cho khách hàng thì lại mắc thêm khuyết điểm nữa. Hoặc có thể khiếu nại gửi đến Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để Hiệp hội có căn cứ làm rõ, xử phạt đối với siêu thị đó. 

Mặt khác, ông Phú cũng đánh giá rằng: Quản trị doanh nghiệp kém là gián tiếp coi thường khách hàng. Doanh nghiệp phải tự giác là chính, chứ không phải chờ cơ quan chức năng “quất roi mây vào lưng” thì mới làm.

Nói thêm về khía cạnh cơ quan quản lý, ông Phú nói thẳng: Quản lý Nhà nước đang chạy theo phong trào, chỉ chạy theo sự vụ thôi, chưa thiết lập được kỷ cương văn minh thương mại cơ bản nên mới xảy ra nhiều sự vụ như siêu thị Big C.

Nguyễn Lê

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.