Mất hàng triệu đô vì Trung Quốc phá giá tiền

Doanh nghiệp trong nước đã bị tác động bất lợi từ việc Trung Quốc liên tục phá giá nhân dân tệ.

Theo nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VN), khi Trung Quốc (TQ) phá giá nhân dân tệ, những ngành chịu tác động bất lợi nhiều nhất là nông lâm thủy sản, phân bón, sắt thép, khoáng sản, cao su, sản phẩm tiêu dùng... Trong đó, nặng nhất là hàng nông lâm thủy sản.

Mất hàng triệu đô

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều VN (Vinacas), cho hay ngành điều đã có những ảnh hưởng đầu tiên khi TQ phá giá đồng nhân dân tệ.

Mất hàng triệu đô vì Trung Quốc phá giá tiền - ảnh 1

Ngành điều thiệt hại nặng vì đồng nhân dân tệ bị phá giá. Trong ảnh: Công nhân sơ chế hạt điều Ảnh: Q.HUY

Theo ông Thanh, mấy ngày nay giá hạt điều nhân xuất khẩu sang TQ đã giảm 10 cents/kg. dự kiến từ nay đến cuối năm, VN sẽ xuất khẩu hơn 20.000 tấn điều nhân sang TQ thì DN xuất khẩu hạt điều nước ta mất khoảng 2 triệu USD vì giá giảm.

“Từ đầu năm đến nay việc xuất khẩu gạo sang TQ đã giảm mạnh. Giá gạo VN hiện đã thấp nhất thế giới. Mấy tháng nay, DN của tôi không xuất nổi một hạt gạo nào sang TQ. Đã vậy, với việc phá giá đồng nhân dân tệ, có thể TQ sẽ giảm nhập gạo từ VN và chuyển sang mua các hợp đồng gạo tập trung theo quan hệ chính phủ với Thái, Myanmar. Dự báo xuất khẩu gạo sẽ giảm cả lượng và giá trị” - ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Công ty Gạo Việt, lo ngại.

Còn đại diện một DN xuất khẩu thanh long cho rằng khoảng 90% sản lượng thanh long VN xuất sang TQ. Giá thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc hiện nay khoảng 1 USD/kg nhưng tiêu thụ rất khó khăn. “Nếu DN nhập khẩu TQ ép giảm giá thêm nữa thì DN xuất khẩu nước ta buộc phải mua giá thấp mới có lợi nhuận. DN gặp khó nhưng người nông dân mới chịu thiệt hại nhiều nhất” - vị đại diện DN này nói.

Ông Trần Văn Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, dẫn chứng hiện chỉ có TQ, Thái Lan và VN xuất khẩu hàng thủy sản chế biến sâu như tôm tẩm bột, tôm hấp… Với việc đồng nhân dân tệ phá giá khoảng 4,6%, giá hàng xuất khẩu của TQ sẽ rẻ hơn, cạnh tranh mạnh hơn với sản phẩm cùng loại của VN.

Thiệt nhiều hơn được

Đối với ngành dệt may, ông Đoàn Xuân Quang, đại diện Công ty CP Việt Hưng, cho biết các DN nhập nguyên vật liệu phụ kiện từ TQ và xuất sang các nước khác có thể được hưởng lợi nhờ giá đầu vào giảm. Tuy vậy, khi nguyên phụ liệu giảm giá, DN dệt may nước ta sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào TQ khiến cho mục tiêu tăng tỉ lệ nội địa hóa để đáp ứng các yêu cầu về xuất xứ theo các hiệp định thương mại sẽ khó thực hiện hơn.

Với hóa chất trong ngành cao su nhựa, VN nhập 100% từ TQ. Biến động tỉ giá nhân dân tệ vừa qua khiến giá mua nguyên liệu có thể rẻ hơn, DN Việt sẽ mua nhiều hơn.

Song ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su-Nhựa TP.HCM, cảnh báo: “Hàng cao su nhựa thành phẩm của TQ sẽ tràn vào ồ ạt bởi giá rẻ. Ví dụ lốp xe, ron cao su, đồ nhựa gia dụng… giá bán nhập vào VN là 100 đồng nhưng với việc phá giá đồng tiền, các sản phẩm trên sẽ giảm xuống còn 90 đồng.

Hiện giá lốp xe trong nước cao hơn gần 50% so với lốp xe TQ. Chẳng hạn ruột xe nhãn hiệu C giá 35.000-36.000 đồng/chiếc, hàng TQ chỉ 18.000-19.000 đồng.

Đối phó ra sao?

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty Việt Hưng - chuyên xuất khẩu gạo, cho rằng cần phát triển những thị trường mới. “Chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng tại các thị trường tiềm năng như Hong Kong hay ngay cả TQ vì đã có những khách hàng ruột, uy tín. Điều quan trọng là cần tăng quan hệ tốt với khách hàng. Từ đó, họ giới thiệu cho những khách hàng mới ở nước khác. Nhưng nói thật rất khó, vì đâu chỉ có VN bán gạo” - ông Đôn chia sẻ.

Đại diện các DN ngành cao su, nhựa, thép… cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá góp phần hỗ trợ DN Việt bớt một phần thiệt hại do TQ phá giá đồng nhân dân tệ. Nhưng giải pháp này là chưa đủ. DN sản xuất trong nước cần được hỗ trợ về chính sách thuế, hải quan, giảm chi phí thủ tục... Ngoài ra, phải có hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn đối với các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ từ TQ.

Bản thân các DN cũng phải nỗ lực giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa để thu hẹp khoảng cách với hàng TQ. Về lâu dài, giảm sự phụ thuộc vào hoạt động thương mại với TQ và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN thông qua đầu tư công nghệ mới và mở rộng thị trường là hai yếu tố có tính quyết định.

Nguồn PLO

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.