Maritimebank, Vietcombank bị nghi "đạo" logo DN ngoại

Nhãn hiệu mới của Vietcombank "na ná" giống với nhãn hiệu của một hãng âm thanh nước ngoài, trong khi nhãn hiệu của MaritimeBank lại "tương đồng một cách đáng ngờ" với nhãn hiệu của một tập đoàn tài chính quốc tế.

Thời gian qua nhiều tổ chức tài chính trong nước "rục rịch" thay đổi nhận diện thương hiệu nhằm tạo một hình ảnh mới trong mắt công chúng thay cho thương hiệu cũ đã tồn tại nhiều năm. Có những nhà băng chỉ âm thầm thay đổi, nhưng có những đơn vị lại rầm rộ công bố hình ảnh mới, bởi họ coi đây là một dịp để "đổi mới toàn diện" hình ảnh của doanh nghiệp.

Ngay sau khi ra đời cách đây hơn 1 tháng, nhãn hiệu mới của NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng. Nhiều người tỏ ra tiếc nuối với hình ảnh quen thuộc đã 50 năm qua của Vietcombank, nhiều ý kiến lại cho rằng nhãn hiệu mới sẽ "thổi một luồng gió mới" vào hoạt động của nhà băng này trong tương lai. Cũng có những ý kiến lại tỏ ra nghi ngờ nhãn hiệu mới tuy đẹp nhưng lại có nhiều điểm "na ná" giống nhau với thương hiệu Vocast - một hãng chuyên cung cấp dịch vụ SHOUTcast hosting âm thanh trên Internet ra đời từ năm 2010 .

Maritimebank, Vietcombank bị nghi

Nhãn hiệu mới của Vietcombank đổi từ 1/4 được cho là rất giống với nhãn hiệu của hãng âm thanh trên Internet - Vocast

Vietcombank không phải là trường hợp duy nhất bị phát hiện nhãn hiệu mới "nhái" thương hiệu nước ngoài, mà nhãn hiệu của một ngân hàng khác là NHTMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritimebank) cũng có những điểm "giống nhau tới đáng ngờ" với tập đoàn tài chính quốc tế UniCredit (Italia).

Liệu Vietcombank, MaritimeBank có "đạo" ý tưởng thiết kế nhãn hiệu mới của các thương hiệu nước ngoài hay chỉ là sự "vô tình trùng hợp"?

Bằng cảm quan mắt thường có thể thấy, logo mới của Vietcombank  rất giống với logo của Voscast cả về màu sắc, kiểu chữ... Cụ thể: nhãn hiệu của Voscast quay 90 độ, nghiêng đi 1 chút là thành nhãn hiệu của Vietcombank.

Còn trong trường hợp của MaritimeBank, theo một số ý kiến nhận định, sự tương đồng với nhãn hiệu của UniCredit lên tới hơn 90%. Cùng màu sắc (đỏ  - trắng – đen), cùng kiểu chữ và cùng sử dụng biểu tượng No1 cách điệu trên nền trắng – đỏ.

Maritimebank, Vietcombank bị nghi
Nhãn hiệu của MaritimeBank (trên) giống bất ngờ với nhãn hiệu của tập đoàn tài chính UniCredit

Trao đổi với PV Infonet, một luật sư trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ cho biết, khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu các định chế tài chính lớn như Vietcombank, MaritimeBank thường "gửi gắm" các công ty tư vấn thiết kế thương hiệu. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng họ sao chép ý tưởng thiết kế hoặc đây chỉ là sự "ngẫu nhiên trùng lặp" về ý tưởng thiết kế.

"Thật đáng tiếc nếu nhãn hiệu nổi tiếng như Vietcombank hay MaritimeBank lại có điểm giống nhau với các nhãn hiệu nước ngoài" – vị này nói và cho biết, nếu các ngân hàng này sử dụng hình ảnh này cho các sản phẩm dịch vụ đăng ký ở Việt Nam của những tổ chức tín dụng nước ngoài đã đăng ký nhãn hiệu ở Việt Nam, hoặc đem sản phẩm dịch vụ ra nước ngoài có thể gây ra cuộc chiến về thương hiệu.

Riêng trường hợp của MaritimeBank, việc ngân hàng này có sao chép ý tưởng của UniCredit hay không không khó kết luận. Chưa kể, cả MaritimeBank và Unicredit đều hoạt động trong lĩnh vực tài chính, có sự liên kết nhất định, giao dịch quốc tế giữa các nhà băng diễn ra thường ngày. nên không khó để chứng minh hai nhãn hiệu này có sự "trùng hợp tới 99%" như vậy.

Cũng theo vị luật sư này nếu MaritimeBank sử dụng hoặc đem nhãn hiệu này đi đăng ký ở nước ngoài thì chắc chắn sẽ không được chấp nhận, thậm chí sẽ phải đối diện với án kiện nếu tập đoàn UniCredit khởi kiện vi phạm.

Trong thực tế, những nhãn hiệu "na ná" giống nhau giữa nhãn hiệu của các thương hiệu là chuyện không hiếm. Tuy nhiên, cả Vietcombank và MaritimeBank đều là các tổ chức tài chính lớn của Việt Nam, chắc chắn các nhà băng này đã đầu tư không ít cho việc thay đổi nhãn hiệu của mình. Việc "đạo" ý tưởng hay chỉ là sự "tình cờ giống nhau" thì ở phương diện nào đó đã gây thất vọng cho người tiêu dùng.

"Để có một bộ nhận diện thương hiệu mới đôi khi doanh nghiệp phải tiêu tốn vài triệu USD cho thiết kế ý tưởng, chưa kể tới chi phí thay đổi đi kèm. Nếu đây là sai sót của đơn vị tư vấn thiết kế thì ngân hàng nên xem xét và làm việc lại với đơn vị này. Còn nếu đây là ý tưởng của chính ngân hàng thì đây quả là một sự đáng tiếc" – chuyên gia này cho biết.

Nguyễn Hoài

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.