Mánh độc giết dần DN nội

Một số công ty mua sản phẩm do Trung Quốc sản xuất sau đó gắn mác của DN nội bán ra thị trường làm người tiêu dùng lầm tưởng đó là hàng nội, chiêu thức này đang giết dần DN sản xuất trong nước
“Tình trạng hàng giả, hàng nhái khiến doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn, có trường hợp phát hiện nhưng giải quyết không xong”. Đó là phần lớn ý kiến của các DN tại Hội thảo Phòng, chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) do Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Chống hàng giả, trực thuộc Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội tổ chức ngày 1-10.

Hàng Trung Quốc lấn sân nhờ ưu đãi thuế

Ông Lê Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Túi Xách, cho biết công ty của ông chính là nạn nhân khi có nhiều mẫu mã sản phẩm của công ty như mẫu balô cặp học sinh kéo với hơn 300.000 sản phẩm bị nhái khiến công ty thiệt hại hơn 20 tỉ đồng. Cũng theo ông Kiên, do ham lời nên các cơ sở sản xuất túi xách cũng đua theo làm giả các thương hiệu cao cấp để bán ở các cửa hàng, chợ đầu mối. Do đó dẫn đến nạn hàng giả, hàng gian tràn lan khó kiểm soát, cạnh tranh bất bình đẳng giữa các nhà sản xuất với nhau. Bên cạnh đó, với ưu đãi thuế quan giữa Trung Quốc và ASEAN thì mức thuế nhập khẩu túi xách vào Việt Nam chỉ còn 5%. Đó chính là thời cơ hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam. Nếu kéo dài vài năm nữa sẽ giết các sản phẩm thương hiệu trong nước, đẩy các công ty túi xách đến chỗ gia công cầm chừng hoặc chuyển sang gia công làm hàng quà tặng giá rẻ cho các nhãn hàng khác.

Mánh độc giết dần DN nội - ảnh 1

Quần áo là một trong những mặt hàng có nhiều nhãn hiệu nhái gây bức xúc cho DN và người tiêu dùng. Ảnh minh họa: HTD

Nhiều công ty muốn tồn tại đã tận dụng lợi thế mua sản phẩm do Trung Quốc sản xuất sau đó gắn mác của mình và làm người tiêu dùng lầm tưởng đó là hàng chính công ty trong nước. Như vậy không phải tốn công đi mua nguyên vật liệu từ Trung Quốc sau đó gia công với chi phí cao làm giá thành sản xuất trong nước lớn hơn là nhập từ Trung Quốc.

DN im lặng vì sợ mất uy tín

Đại diện Công ty Nhựa Bình Minh cũng bức xúc không kém, cho biết công ty cầu cứu khắp nơi nhưng đã hơn bốn năm vẫn chưa giải quyết được. Dù phát hiện đơn vị bán hàng giả nhãn hiệu và đã xác định rõ ràng là hàng giả, có đầy đủ giấy tờ chứng minh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Văn phòng đại diện Cục SHTT TP.HCM, cho biết một trong những nguyên nhân làm tình trạng này chưa giảm là do nhiều DN sản xuất không quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu, các giải pháp công nghệ bảo vệ SHTT. Nhiều DN không mặn mà tham gia các chương trình Nhà nước hỗ trợ DN đăng ký bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu. Có trường hợp cơ quan chức năng phát hiện hàng nhái, hàng giả, mời DN cùng phối hợp nhưng DN không nhiệt tình vì sợ tốn chi phí, cũng như uy tín thương hiệu bị ảnh hưởng.

Để hạn chế hàng giả, hàng nhái, nhiều ý kiến nêu ra vấn đề là DN cần nhận thức bảo vệ quyền SHTT là bảo vệ tài sản cho mình, cơ quan nhà nước chỉ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh. Tất cả DN đều được hưởng quyền lợi, chính sách pháp luật như nhau. Đồng thời, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, DN và người tiêu dùng.

Nguồn: PL TPHCM

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.