Mánh độc giết dần DN nội

Một số công ty mua sản phẩm do Trung Quốc sản xuất sau đó gắn mác của DN nội bán ra thị trường làm người tiêu dùng lầm tưởng đó là hàng nội, chiêu thức này đang giết dần DN sản xuất trong nước
“Tình trạng hàng giả, hàng nhái khiến doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn, có trường hợp phát hiện nhưng giải quyết không xong”. Đó là phần lớn ý kiến của các DN tại Hội thảo Phòng, chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) do Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Chống hàng giả, trực thuộc Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội tổ chức ngày 1-10.

Hàng Trung Quốc lấn sân nhờ ưu đãi thuế

Ông Lê Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Túi Xách, cho biết công ty của ông chính là nạn nhân khi có nhiều mẫu mã sản phẩm của công ty như mẫu balô cặp học sinh kéo với hơn 300.000 sản phẩm bị nhái khiến công ty thiệt hại hơn 20 tỉ đồng. Cũng theo ông Kiên, do ham lời nên các cơ sở sản xuất túi xách cũng đua theo làm giả các thương hiệu cao cấp để bán ở các cửa hàng, chợ đầu mối. Do đó dẫn đến nạn hàng giả, hàng gian tràn lan khó kiểm soát, cạnh tranh bất bình đẳng giữa các nhà sản xuất với nhau. Bên cạnh đó, với ưu đãi thuế quan giữa Trung Quốc và ASEAN thì mức thuế nhập khẩu túi xách vào Việt Nam chỉ còn 5%. Đó chính là thời cơ hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam. Nếu kéo dài vài năm nữa sẽ giết các sản phẩm thương hiệu trong nước, đẩy các công ty túi xách đến chỗ gia công cầm chừng hoặc chuyển sang gia công làm hàng quà tặng giá rẻ cho các nhãn hàng khác.

Mánh độc giết dần DN nội - ảnh 1

Quần áo là một trong những mặt hàng có nhiều nhãn hiệu nhái gây bức xúc cho DN và người tiêu dùng. Ảnh minh họa: HTD

Nhiều công ty muốn tồn tại đã tận dụng lợi thế mua sản phẩm do Trung Quốc sản xuất sau đó gắn mác của mình và làm người tiêu dùng lầm tưởng đó là hàng chính công ty trong nước. Như vậy không phải tốn công đi mua nguyên vật liệu từ Trung Quốc sau đó gia công với chi phí cao làm giá thành sản xuất trong nước lớn hơn là nhập từ Trung Quốc.

DN im lặng vì sợ mất uy tín

Đại diện Công ty Nhựa Bình Minh cũng bức xúc không kém, cho biết công ty cầu cứu khắp nơi nhưng đã hơn bốn năm vẫn chưa giải quyết được. Dù phát hiện đơn vị bán hàng giả nhãn hiệu và đã xác định rõ ràng là hàng giả, có đầy đủ giấy tờ chứng minh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Văn phòng đại diện Cục SHTT TP.HCM, cho biết một trong những nguyên nhân làm tình trạng này chưa giảm là do nhiều DN sản xuất không quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu, các giải pháp công nghệ bảo vệ SHTT. Nhiều DN không mặn mà tham gia các chương trình Nhà nước hỗ trợ DN đăng ký bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu. Có trường hợp cơ quan chức năng phát hiện hàng nhái, hàng giả, mời DN cùng phối hợp nhưng DN không nhiệt tình vì sợ tốn chi phí, cũng như uy tín thương hiệu bị ảnh hưởng.

Để hạn chế hàng giả, hàng nhái, nhiều ý kiến nêu ra vấn đề là DN cần nhận thức bảo vệ quyền SHTT là bảo vệ tài sản cho mình, cơ quan nhà nước chỉ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh. Tất cả DN đều được hưởng quyền lợi, chính sách pháp luật như nhau. Đồng thời, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, DN và người tiêu dùng.

Nguồn: PL TPHCM

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.