Mang thai 21 tuần không biết, người phụ nữ suýt tử vong

Đây là trường hợp của bệnh nhân A., 45 tuổi, do không biết mình mang thai nên khi bị xuất huyết âm đạo thì nhầm lẫn đó là chu kỳ kinh nguyệt.

 

Để kịp thời cứu sống bệnh nhân, ekip điều trị buộc phải chấm dứt thai kỳ, cắt bỏ tử cung, kết hợp kỹ thuật ECMO + hồi sinh tim phổi (E-CRP) và hạ thân nhiệt cứu kịp thời thai phụ ngừng tim.

Thạc sĩ bác sĩ Phạm Minh Huy - khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân sinh năm 1977, có tiền sử hiếm muộn và vừa có con hơn 1 tuổi. Khi tắc kinh nguyệt thời gian dài, chị nghĩ do mình vừa sinh con và chưa khám sức khỏe thường xuyên nên một tuần trước bị nhập viện cấp cứu, bệnh nhân bị xuất huyết âm đạo mà nhầm là chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Ngày 27/5, bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện tư nhân vì xuất huyết nặng. Thời điểm đó, bệnh nhân mới biết mình có thai 21 tuần, chảy máu do tình trạng nhau cài răng lược.

Để giữ được tính mạng cho bệnh nhân, các bác sĩ quyết định phẫu thuật khẩn cấp chấm dứt thai kỳ, cắt bỏ tử cung. Thai phụ mất 1 lít máu và xuất hiện ngưng tim lần 1.

{keywords}
Bác sĩ Huy thăm khám cho bệnh nhân.

Ngay lập tức, bệnh viện bạn liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy, trao đổi chuyên môn, khởi động báo động đỏ và quyết định đặt ECMO cho bệnh nhân.

ThS BS Phạm Minh Huy cho biết, thời điểm đó là 5h sáng, số lượng bác sĩ trực còn ít. Được sự đồng ý của lãnh đạo, ê-kip ECMO huy động khẩn cấp thêm nhân sự ở nhà, chuẩn bị máy móc thiết bị phù hợp và nhanh chóng di chuyển đến bệnh viện bạn.

Trong quá trình chờ ekip đặt ECMO của BV Chợ Rẫy đến nơi, bác sĩ tại bệnh viện bạn đã thực hiện nhồi tim, hồi sức rất hiệu quả cho sản phụ. Thời điểm ekip của BV Chợ Rẫy đến bệnh viện bạn, bệnh nhân đã mê sâu, đồng tử giãn 5mm, ekip tiến hành đặt ECMO cho bệnh nhân do bác sĩ Trần Hoàng An - khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy làm trưởng nhóm đã đặt thành công trong 15 phút, bệnh nhân xuất hiện ngưng tim lần 2 và tiếp tục được nhồi tim.

Sau cấp cứu và theo dõi sát, huyết áp của bệnh nhân cải thiện, adrenalin được hạ liều thấp, nhịp tim ổn định. Sau khi đánh giá mức độ khó khăn cũng như tỷ lệ an toàn trong quá trình chuyển viện, ekip quyết định đưa bệnh nhân về Bệnh viện Chợ Rẫy vào rạng sáng ngày 28/5 để tiếp tục điều trị.

Ngày hôm sau, tại khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, sản phụ xuất huyết ổ bụng phải tiến hành mổ khâu cầm máu. Song song việc duy trì hệ thống ECMO, bệnh nhân được hạ thân nhiệt xuống 35 độ trong 2 ngày, giúp bảo vệ não không bị tổn thương. Sau hơn 10 ngày điều trị, sản phụ đã ổn định sức khỏe, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

ThS BS Phạm Minh Huy cho biết, có thể nói đây là một trong những ca bệnh đặc biệt gây áp lực căng thẳng về thời gian nhất. Bởi quá trình tiếp nhận thông tin là trong đêm, việc huy động nhân sự thực hiện kỹ thuật cũng như chuẩn bị các trang thiết bị phù hợp với cơ sở vật chất của bệnh viện bạn cần được tiến hành nhanh chóng, khẩn trương và chính xác.

Đặc biệt nhất là những khó khăn trong quá trình di chuyển bệnh nhân về bệnh viện Chợ Rẫy. Vì ở bệnh nhân đã đặt ECMO, ngay tại giường bệnh, nếu không kịp thời xử lý cũng đều có thể không giữ được tính mạng cho người bệnh. Vì vậy, quá trình chuyển bệnh có thể nói là thời điểm rất căng thẳng với ekip, bởi bất cứ sự cố nhỏ nào trên xe đều rất khó xử lý…

Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !