Mạng ảo không còn là nơi 'trú ẩn an toàn' của các hành vi vô tổ chức

Những vụ việc bị xử lý nghiêm gần đây cho thấy mạng xã hội không còn là nơi "trú ẩn an toàn" của các hành vi vô tổ chức, lợi dụng tính năng truyền thông và mạng ảo để lan truyền những thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến người khác.

Vào chiều 1/12, 3 người gồm Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân bị Công an TP. HCM khởi tố, cho tại ngoại, điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân theo Điều 331, Bộ luật Hình sự. Những người này là trợ lý đắc lực của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Đại Nam) trong những buổi livestream xúc phạm nhiều người trên mạng xã hội.

 Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà tại cơ quan điều tra

Động thái này của cơ quan chức năng diễn ra sau hơn 9 tháng mở rộng điều tra vụ án bà Phương Hằng. Theo đó, Nhi, Hà và Tân là trợ lý của bà Hằng tại Công ty cổ phần Đại Nam, đã "thực hiện hành vi giúp sức tích cực" cho bà Hằng trong quá trình phạm tội. Việc giúp sức diễn ra liên tục nhiều lần, trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận xã hội.

Những người này đã tạo lập, quản lý các kênh trên mạng xã hội YouTube, Facebook, TikTok; đăng tải thời gian, chủ đề bà Hằng sẽ livestream; kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet, chuẩn bị sân khấu để bà chủ Đại Nam livestream; đăng tải nội dung xúc phạm các nạn nhân trên trang cá nhân... Việc giúp sức của Nhi, Hà, Tân chỉ dừng lại khi bà Hằng bị bắt tạm giam hồi tháng 3/2022.

Trong quá trình mời làm việc và khi bị khởi tố bị can, 3 người đã thừa nhận giúp sức cho các hành vi vi phạm pháp luật của bà Phương Hằng. Cả 3 bị can khai rằng là nhân viên cấp dưới nên làm theo chỉ đạo của bà Nguyễn Phương Hằng, và do ảo tưởng quyền lực mạng xã hội nên không lường trước được hậu quả.

PGS. TS Bùi Hoài Sơn 

Ngày 2/12, trao đổi với phóng viên Infonet, PGS. TS Bùi Hoài Sơn cho biết, việc làm trên của cơ quan chức năng là tín hiệu rất tích cực cho thấy chúng ta quyết tâm tới cùng để xử lý nghiêm khắc, mang tính làm gương đối với những hiện tượng trái pháp luật, không phù hợp trên môi trường mạng. 

“Giờ đây, môi trường mạng không còn là nơi trú ẩn an toàn của các hành vi vô tổ chức, lợi dụng tính năng truyền thông và ảo của mạng xã hội để phổ biến những thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến người khác. 

Không chỉ là những người trực tiếp, mà kể cả những người giúp sức cho những hành vi sai lệch này cũng bị xử lý nghiêm. Việc làm này sẽ là bài học giúp cảnh tỉnh những người sử dụng mạng xã hội, làm trong sạch môi trường mạng, từ đó cũng giúp làm trong sạch môi trường văn hóa, xã hội, tạo điều kiện cho chúng ta định hướng phát triển nhân cách, đạo đức con người, đặc biệt trong bối cảnh những tác động tiêu cực từ Internet và mạng xã hội đã để lại rất nhiều hệ lụy cho xã hội trong giai đoạn vừa qua”, PGS. TS Bùi Hoài Sơn nhìn nhận.

Ông Sơn cho rằng, vụ việc này cũng là bài học tốt để chúng ta thấy những hành vi like, share trên mạng xã hội cần phải được thực hiện trên tinh thần trách nhiệm, lành mạnh, định hướng đạo đức, tôn trọng mọi người. Làm được như thế, chúng ta không chỉ giúp cho mỗi người sử dụng mạng xã hội hiểu rõ hơn về những chia sẻ của mình trên mạng, từ đó có hành vi đúng, phù hợp, mà còn giúp họ hình thành nhân cách, đạo đức từ việc sử dụng mạng xã hội, và rộng lớn hơn là góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh.

PGS. TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh, mạng xã hội là một trong những phát minh lớn của con người, giúp chúng ta có thêm nhiều thuận tiện trong cuộc sống. Tuy nhiên, công nghệ cũng giống như một con dao hai lưỡi, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng có rất nhiều tác động tiêu cực đến mỗi cá nhân và toàn xã hội. Chính vì thế, chúng ta cần phải trở thành người sử dụng mạng xã hội thông minh để từ đó tận dụng được những ưu thế, tác dụng tích cực, đồng thời tránh xa tác dụng tiêu cực đến từ mạng xã hội. 

Mỗi hành động trên mạng xã hội của chúng ta cũng cần phải là những hành động thể hiện trách nhiệm đạo đức đối với xã hội. Việc làm này không chỉ tốt cho người khác mà còn hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp cho mỗi người sử dụng. 

Khi chúng ta ý thức sâu sắc về từng hành động chia sẻ trên mạng xã hội, mỗi hành động đẹp của từng người sẽ tạo nên cả vườn hoa đẹp cho đất nước. Đó cũng là những gì tất cả chúng ta cùng mong ước về một xã hội phồn vinh, hạnh phúc, thực sự đáng sống cho hiện tại và tương lai.

N. Huyền 

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !