Công dân số cũng cần được bảo vệ trên môi trường mạng

Môi trường internet ngày càng mang lại lợi ích và cơ hội cho tất cả mọi người. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dùng internet cao, khoảng 73,2% dân số, trong đó có khoảng 16,5 triệu trẻ em.

Thông tin trên được bà Phạm Phương Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, chia sẻ tại sự kiện khởi động chương trình Safety Café Vietnam – sáng kiến nhằm mang lại những kiến thức cần thiết về an toàn trực tuyến và quyền riêng tư tới người dùng internet Việt Nam, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Ngoài những lợi ích của internet, bà Phạm Phương Chi cũng cho rằng không gian mạng luôn tiềm ẩn những cạm bẫy khó lường, sự phát triển của các nền tảng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng.

Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước rất chú trọng đến việc chuyển đổi số. Chỉ trong thời gian ngắn, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được lan toả đến khắp các Bộ, ngành và địa phương trên cả nước, đạt được những kết quả tích cực trong việc xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số và công dân số. 

Trong quá trình chuyển đổi số, việc đảm bảo an toàn thông tin cũng là một trong những nội dung trọng tâm được ưu tiên hàng đầu. Đối với công tác đảm bảo an toàn thông tin, yếu tố con người là quan trọng nhất. 

Các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách chia sẻ tại buổi toạ đàm Bảo vệ an toàn trên không gian mạng cho người dùng tại Việt Nam. Sự kiện do Tập đoàn Meta phối hợp cùng Hiệp hội Internet Việt Nam, Tổ chức CyberKid Việt Nam tổ chức, cùng sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thống kê cho thấy 80% nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự cố mất an toàn thông tin là do sự bất cẩn của người dùng. Đến nay số lượng người dùng mạng xã hội (MXH) đã lên đến 77 triệu, trong đó có 74 triệu người dùng Facebook, cho thấy MXH này đóng vai trò quan trọng trong thông tin liên lạc và giải trí của người Việt. 

Tuy nhiên, theo báo cáo “Ngăn chặn hành vi gây tổn hại - Bằng chứng về bóc lột và xâm hại tình dục trẻ em trên không gian mạng” được Unicef công bố tháng 8/2022 thì Facebook là một trong hai nền tảng MXH đứng đầu về số vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Cũng chính vì có lượng người dùng lớn nhất nên MXH Facbook là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng lừa đảo trực tuyến và là nơi chia sẻ các thông tin độc hại đến người dùng. 

Do đó, việc nâng cao nhận thức của người dùng trên không gian mạng là rất quan trọng, đặc biệt đối với trẻ em. Năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 633/QĐ-TTg về chương trình Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025. Điều này thể hiện sự quan tâm và quyết liệt của Chính phủ trong việc bảo vệ thế hệ trẻ.

Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Việt Nam hãy coi việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng nói chung là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Có như vậy trẻ em mới được sống và phát triển trong môi trường lành mạnh, an toàn”, bà Phạm Phương Chi nói.

Bà Thảo Griffiths, Giám đốc Chính sách công tại thị trường Việt Nam của Tập đoàn Meta chia sẻ, bản thân bà cũng là phụ huynh của hai học sinh. Cả hai đều thường xuyên dùng MXH để kết nối với bạn bè, gia đình, các nhóm sở thích, và các hoạt động ngoại khoá trong và ngoài trường học. “Do đó, tôi hết sức quan tâm tới chủ đề an toàn trên không gian mạng cho trẻ em, không chỉ với tư cách đại diện cho Meta tại sự kiện này mà còn cả với tư cách hết sức cá nhân là mẹ của hai con”, bà Thảo Griffiths nói.

Bà Thảo Griffiths, Giám đốc Chính sách công tại thị trường Việt Nam của Tập đoàn Meta.

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội internet Việt Nam, trải qua 25 năm kể từ khi lần đầu internet du nhập vào Việt Nam từ năm 1997, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi mạnh mẽ của internet đối với đời sống xã hội, nhất là sau khi có sự xuất hiện của smartphone. 

Bản thân tôi cũng là một phụ huynh có con đang ở độ tuổi thanh thiếu niên, đương nhiên chúng ta không thể cấm con em mình sử dụng internet cũng như các nền tảng MXH. Điều cần thiết nhất là nhận thức và kỹ năng của thanh thiếu niên”, ông Bình nói. 

Theo ông Bình, hiện có những công cụ kỹ thuật có thể giúp phụ huynh tham gia vào tiến trình hỗ trợ hay giám sát, bảo vệ cho con em trong quá trình sử dụng internet. Các doanh nghiệp viễn thông cũng đưa ra gói dịch cụ đi kèm đường truyền giúp bảo vệ an toàn hơn không chỉ trên khía cạnh phòng chống virus, phòng chống lừa đảo, mà còn kiểm soát thời lượng sử dụng.

Tuy nhiên, mấu chốt vẫn là hướng dẫn để trẻ em có kỹ năng, đồng thời rèn cho trẻ tính kỷ luật thông qua các nguyên tắc về thời lượng, nội dung. Bên cạnh đó, bản thân các bậc phụ huynh cũng cần cập nhật, bổ sung các kỹ năng, kiến thức, bởi không phải tất cả người trưởng thành đều hiểu được nguyên tắc bảo vệ an toàn trên không gian mạng.

Tuân Nguyễn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !