"Ma trận" cá anh vũ bạc triệu lừa khách lắm tiền

Cận Tết, các sản vật đắt đỏ kiểu cá anh vũ càng đắt khách. Tuy nhiên, với những người không sành rất có thể mất tiền triệu cho mỗi ký cá "nhái"

Cận Tết, nhu cầu mua cá anh vũ tiến vua để biếu, ăn tăng cao khiến con cá này đắt khách. Tuy nhiên, với những người không rành lắm về con cá này, rất có thể họ sẽ mất tiền triệu cho mỗi ký cá tưởng là đặc sản quý hiếm mà lại không phải vậy.

Ông Nguyễn Minh Tuệ - Giám đốc marketing của một công ty thực phẩm trên phố Quốc Tử Giám (Hà Nội), cho hay, cá anh vũ sông Đà (hay còn có tên gọi khác, cá anh vũ Phú Thọ, cá anh vũ Việt Trì) mới là giống cá anh vũ tiến vua đích thực, và là chuẩn mực của giả ngư huyền thoại mà nhiều người ao ước săn tìm.

Theo thông tin chúng tôi biết từ một Sở KH-CN có nghiên cứu về thủy sản, cá anh vũ sông Đà ngày một cạn kiệt bởi cá bố mẹ không sinh sản được nhiều, trong khi đó tỷ lệ đánh bắt quá lớn. Nguyên nhân chính là do điều kiện dòng chảy của sông Đà bị thay đổi từ khi có thủy điện Hòa Bình, cá anh vũ bố mẹ không thể bơi về thượng nguồn đẻ trứng sinh sản được, khiến nguồn cung về cá anh vũ con ngày một khan hiếm dần - ông Tuệ cho hay.

Ở cá anh vũ, ngon nhất là khối sụn môi. Khối sụn môi làm cho cá anh vũ có phần mồm y như cái mõm lợn. Chính vì vậy, ngư dân ở bến Cát, Việt Trì, Phú Thị thường gọi tránh là cá mõm lợn. Do bám vào vách đá để gặm ăn rong rêu ở lòng sông, nên môi chúng trở nên như vậy. Thậm chí, lúc ngủ chũng cũng dùng môi để bám trụ vào đá. 

Miệng cá anh vũ xịn phải trề ra, xung quanh miệng có vòi hút giống như pít tông để bám vào đá ăn rêu.

Đặc biệt, môi dưới và mũi trước của cá anh vũ xịn nhìn rất rõ nét, màu hồng nhạt, có nốt chấm chấm.

Cá anh vũ được chia làm 3 loại:

Cá anh vũ Phú Thọ không to như cá anh vũ Tây Nguyên, nhưng khi nhìn miệng nó thì thấy rõ đặc trưng của loài cá quý này.

Cá anh vũ không có râu. Mình cá có 12 hàng vảy xếp đều nhau từ bụng lên lưng vây. Cá lớn có vây ảnh đỏ, khi còn bé thì vây ánh vàng đồng. Giá cá anh vũ còn sống loại 2-7 lạng/con là 2,7 triệu đồng/kg.

Cá anh vũ Tây Nguyên

Hình dáng, số hàng vảy, đuôi và thân người, cấu trúc vây, màu sắc vảy, tỷ lệ đầu và mõm cá... giống hệt cá anh vũ Phú Thọ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là do cá anh vũ Tây Nguyên sống trong điều kiện môi trường nhiều thức ăn, rong rêu nhiều hơn,... nên trọng lượng lớn vào loại khủng. Cá anh vũ có thể nặng trên 10-15 kg/con. Thịt trắng, loại cá tiến vua này thơm ngon hơn bất kỳ loại cá nào.

Hiện giá bán anh vũ thường cấp đông 810.000-1,35 triệu đồng/kg và giá cá sống là 1,5-1,8 triệu đồng/kg.

Cá anh vũ đầu vàng

Cá anh vũ đầu vàng, hay có tên gọi khác là hoàng anh vũ - cũng là một giống cá anh vũ nhưng khác hoàn toàn hai loại cá trên. Cấu trúc mỏ và miệng khác hẳn, nhất là khi cá anh vũ đầu vàng có khối u trên đầu giống như các La Hán và cũng không hề có môi dưới - cấu trúc miệng khá giống như cá dầm xanh tại các con sông của miền Bắc. Cá anh vũ đầu vàng có giá 2,25 triệu đồng/kg.

Cá anh vũ đầu vàng

Hiện nay, mọi người thường nhầm lẫn cá anh vũ với hai loại cá, đó là cá dầm xanh và cá éc.

Dầm xanh cũng là một loại cá quý hiếm, thuộc “ngũ thủy hà quý” (5 loại cá sông quý hiếm) nhưng vẫn xếp sau cá anh vũ một bậc, không quý bằng cá anh vũ.

Đây là một con cá thuộc họ dầm xanh, không có môi dưới để bám đá ăn rêu, nhưng khá lạ bởi dầm xanh mà vây lại ánh màu vàng.

Cá dầm xanh

Hình ảnh so sánh cụ thể giữa cá anh vũ xịn và cá dầm xanh sống trong cùng điều kiện môi trường nước.

Cá éc, thuộc chi cá chép và cũng thuộc họ cá anh vũ (không phải cá anh vũ). Rất nhiều người tiêu dùng đang bị nhầm lẫn do không thể phân biệt được. Cá éc khác cá anh vũ là có 2 đôi râu, trong khi đó cá anh vũ thì không hề có râu.

Giá cá éc tầm 180.000-200.000 đồng/kg, ra đến Hà Nội có giá khoảng 300.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người đang phải mua với giá chát hơn 1 triệu đồng/kg do tưởng đó là cá anh vũ.

Đây là hình ảnh con cá éc đực, có 2 cái râu trên mũi rất rõ, bề ngoài thì khá giống cá anh vũ, nhưng xem kỹ là có thể phân biệt được đây không phải cá anh vũ đầu vàng.

Đây là cá éc cái cũng có 2 cái râu ngay miệng.

Miệng dưới của cá éc không hề có lớp màng của môi dưới tạo ma sát bám vào đá ăn rêu.

Theo Hoàng Lan/vietnamnet

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.