"Ma trận" cá anh vũ bạc triệu lừa khách lắm tiền

Cận Tết, các sản vật đắt đỏ kiểu cá anh vũ càng đắt khách. Tuy nhiên, với những người không sành rất có thể mất tiền triệu cho mỗi ký cá "nhái"

Cận Tết, nhu cầu mua cá anh vũ tiến vua để biếu, ăn tăng cao khiến con cá này đắt khách. Tuy nhiên, với những người không rành lắm về con cá này, rất có thể họ sẽ mất tiền triệu cho mỗi ký cá tưởng là đặc sản quý hiếm mà lại không phải vậy.

Ông Nguyễn Minh Tuệ - Giám đốc marketing của một công ty thực phẩm trên phố Quốc Tử Giám (Hà Nội), cho hay, cá anh vũ sông Đà (hay còn có tên gọi khác, cá anh vũ Phú Thọ, cá anh vũ Việt Trì) mới là giống cá anh vũ tiến vua đích thực, và là chuẩn mực của giả ngư huyền thoại mà nhiều người ao ước săn tìm.

Theo thông tin chúng tôi biết từ một Sở KH-CN có nghiên cứu về thủy sản, cá anh vũ sông Đà ngày một cạn kiệt bởi cá bố mẹ không sinh sản được nhiều, trong khi đó tỷ lệ đánh bắt quá lớn. Nguyên nhân chính là do điều kiện dòng chảy của sông Đà bị thay đổi từ khi có thủy điện Hòa Bình, cá anh vũ bố mẹ không thể bơi về thượng nguồn đẻ trứng sinh sản được, khiến nguồn cung về cá anh vũ con ngày một khan hiếm dần - ông Tuệ cho hay.

Ở cá anh vũ, ngon nhất là khối sụn môi. Khối sụn môi làm cho cá anh vũ có phần mồm y như cái mõm lợn. Chính vì vậy, ngư dân ở bến Cát, Việt Trì, Phú Thị thường gọi tránh là cá mõm lợn. Do bám vào vách đá để gặm ăn rong rêu ở lòng sông, nên môi chúng trở nên như vậy. Thậm chí, lúc ngủ chũng cũng dùng môi để bám trụ vào đá. 

Miệng cá anh vũ xịn phải trề ra, xung quanh miệng có vòi hút giống như pít tông để bám vào đá ăn rêu.

Đặc biệt, môi dưới và mũi trước của cá anh vũ xịn nhìn rất rõ nét, màu hồng nhạt, có nốt chấm chấm.

Cá anh vũ được chia làm 3 loại:

Cá anh vũ Phú Thọ không to như cá anh vũ Tây Nguyên, nhưng khi nhìn miệng nó thì thấy rõ đặc trưng của loài cá quý này.

Cá anh vũ không có râu. Mình cá có 12 hàng vảy xếp đều nhau từ bụng lên lưng vây. Cá lớn có vây ảnh đỏ, khi còn bé thì vây ánh vàng đồng. Giá cá anh vũ còn sống loại 2-7 lạng/con là 2,7 triệu đồng/kg.

Cá anh vũ Tây Nguyên

Hình dáng, số hàng vảy, đuôi và thân người, cấu trúc vây, màu sắc vảy, tỷ lệ đầu và mõm cá... giống hệt cá anh vũ Phú Thọ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là do cá anh vũ Tây Nguyên sống trong điều kiện môi trường nhiều thức ăn, rong rêu nhiều hơn,... nên trọng lượng lớn vào loại khủng. Cá anh vũ có thể nặng trên 10-15 kg/con. Thịt trắng, loại cá tiến vua này thơm ngon hơn bất kỳ loại cá nào.

Hiện giá bán anh vũ thường cấp đông 810.000-1,35 triệu đồng/kg và giá cá sống là 1,5-1,8 triệu đồng/kg.

Cá anh vũ đầu vàng

Cá anh vũ đầu vàng, hay có tên gọi khác là hoàng anh vũ - cũng là một giống cá anh vũ nhưng khác hoàn toàn hai loại cá trên. Cấu trúc mỏ và miệng khác hẳn, nhất là khi cá anh vũ đầu vàng có khối u trên đầu giống như các La Hán và cũng không hề có môi dưới - cấu trúc miệng khá giống như cá dầm xanh tại các con sông của miền Bắc. Cá anh vũ đầu vàng có giá 2,25 triệu đồng/kg.

Cá anh vũ đầu vàng

Hiện nay, mọi người thường nhầm lẫn cá anh vũ với hai loại cá, đó là cá dầm xanh và cá éc.

Dầm xanh cũng là một loại cá quý hiếm, thuộc “ngũ thủy hà quý” (5 loại cá sông quý hiếm) nhưng vẫn xếp sau cá anh vũ một bậc, không quý bằng cá anh vũ.

Đây là một con cá thuộc họ dầm xanh, không có môi dưới để bám đá ăn rêu, nhưng khá lạ bởi dầm xanh mà vây lại ánh màu vàng.

Cá dầm xanh

Hình ảnh so sánh cụ thể giữa cá anh vũ xịn và cá dầm xanh sống trong cùng điều kiện môi trường nước.

Cá éc, thuộc chi cá chép và cũng thuộc họ cá anh vũ (không phải cá anh vũ). Rất nhiều người tiêu dùng đang bị nhầm lẫn do không thể phân biệt được. Cá éc khác cá anh vũ là có 2 đôi râu, trong khi đó cá anh vũ thì không hề có râu.

Giá cá éc tầm 180.000-200.000 đồng/kg, ra đến Hà Nội có giá khoảng 300.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người đang phải mua với giá chát hơn 1 triệu đồng/kg do tưởng đó là cá anh vũ.

Đây là hình ảnh con cá éc đực, có 2 cái râu trên mũi rất rõ, bề ngoài thì khá giống cá anh vũ, nhưng xem kỹ là có thể phân biệt được đây không phải cá anh vũ đầu vàng.

Đây là cá éc cái cũng có 2 cái râu ngay miệng.

Miệng dưới của cá éc không hề có lớp màng của môi dưới tạo ma sát bám vào đá ăn rêu.

Theo Hoàng Lan/vietnamnet

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.