Lý giải nông trại lỗ, giá chợ cao

Sau những biến động về giá thực phẩm chăn nuôi, ngày 11/10, ông Nguyễn Thanh Sơn Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết: “Giá các sản phẩm chăn nuôi sẽ ổn định trong những tháng tới và duy trì đến cuối năm”.

Lý giải nông trại lỗ, giá chợ cao

Giá chăn nuôi biến động thất thường

Trong những tháng đầu năm giá sản phẩm các mặt hàng chăn nuôi tăng đột biến, đỉnh điểm vào các tháng 6,7,8/2011. Lý giải nguyên nhân ông Nguyễn Thanh Sơn Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết: Do thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là tại một số thời điểm và một số vùng ảnh hưởng dịch lợn tai xanh và nở mồm long móng đợt đầu năm, Chi phí đầu vào tăng (giá điện tăng 15,5 %, xăng dầu 43,26%...), khâu lưu thông phân phối sản phẩm còn nhiều bất cập, người chăn nuôi tiếp cận vốn khó và lãi suất cao.

Lý giải nông trại lỗ, giá chợ cao

Chăn nuôi nông hộ, nông trại nhỏ là hình thức chủ yếu chiếm 80% thị phần chăn nuôi ở nước ta.

Giá thức ăn chăn nuôi được chỉ ra là nguyên nhân quan trọng trong vấn đề sản phẩm chăn nuôi tăng. Chín tháng đầu năm 2011, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi thành phẩm lưu hành trên thị trường không ổn định. Giá hầu hết các mặt hàng thức ăn chăn nuôi tháng 6/2011 bình quân đều cao hơn giá bình quân năm 2010. Điển hình mặt hàng ngô tăng 37,4%, bột cá giá 21.840 đồng/kg tăng 5,2%, lyzin tăng hơn 28%...

Từ những nguyên nhân trên, giá các sản phẩm chăn nuôi bị đẩy lên cao mức chóng mặt. Giá thịt lợn máu ngoại nuôi tại chuồng bình quân từ 41.000 đồng/kg trong tháng 1/2011 tăng lên 67.300 đồng/kg trong tháng 7/2011, tăng tương ứng 64,0% so với tháng 1/2011. Gia cầm với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào các loại như: Gà thịt công nghiệp lông trắng giá bình quân trong tháng 1/2011 miền Bắc là 31.500 đồng/kg lên 46.600 đồng/kg trong tháng 6. Miền Nam tăng tương ứng từ 22.500 đồng/kg lên 45.500 đồng/kg. Giá vịt bình quân tại miền Bắc từ 35.500 đồng/kg tháng 12/2010 lên 54.400 đồng/kg tháng 6/2011 tăng hơn 53%.

Các mặt hàng thương phẩm cũng tăng giá bất ngờ điển hình là giá trứng thương phẩm. Trứng gà công nghiệp xuất tại chuồng ở miền Bắc từ 1.600 đồng/quả tháng 1/2011 tăng lên 1.800 đồng/quả vào tháng 6, tăng 9,8%. Miền Nam giá trứng tương ứng từ 1.300 đồng/quả tăng lên 1.700 đồng/quả.

Giá thực phẩm tăng nhanh khiến người tiêu dùng khốn khó, lương công chức không đáp ứng đủ nhu cầu cuộc sống, lạm phát ngày càng tăng mạnh. Mặt khác, giá tăng đem lại niềm phấn khởi cho người chăn nuôi, thời điểm giá cao nhất người chăn nuôi được lãi gần 2 triệu đồng đối với mỗi con heo xuất chuồng, lãi 15.000 đồng con gà, ông Sơn cho hay.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá các sản phẩm chăn nuôi có sự biến động, giảm đột ngột từ đầu tháng 9/2011. Giá lợn lai nuôi trong hộ gia đình từ 59.800 đồng/kg tháng 7/2011 giảm xuống còn 50.300 đồng/kg vào tháng 9/2011. Giá gà ta tháng 6/2011 là 89.000 đồng/kg xuống còn 55.000 – 58.000 đồng/kg đầu tháng 9/2011…

Sau thời gian giá sản phẩm chăn nuôi tăng nhanh, người nuôi thu được lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, từ tháng 8 đến nay, các chủ trang trại đưa ý kiến chăn nuôi không có lãi vì bị thương lái mua giá rẻ, trong khi đó nhập mua con giống về nuôi giá cao, giá thức ăn giảm không đáng kể. Nguyên nhân vì đâu?

Nguyên nhân được chỉ ra do: chu kỳ chăn nuôi, tháng 7 một số loại vật nuôi kết thúc chu kỳ nên nguồn cung trên thị trường lớn mà nhu cầu tiêu dùng của người dân không tăng. Lũ lụt tại các tỉnh miền Trung và Đồng bằng Sông Cửu Long, dịch lợn tai xanh tái phát khiến người chăn nuôi lo lắng bán tháo vật nuôi… khiến giá giảm. Giá thịt thương phẩm tại chợ vẫn cao trong khi sản phẩm hơi tại nông trại giảm ông Sơn lý giải là do yếu tố làm giá của thương lái, do người chăn nuôi không nắm rõ được thông tin giá cả, người tiêu dùng mù mờ về giá thực phẩm, chất lượng sản phẩm.

Đảm bảo nguồn cung

Trước lo ngại giá sản phẩm chăn nuôi biến động thất thường, người nuôi sẽ hạn chế số lượng đàn.,có thể dẫn đến thiếu hụt sản phẩm cung ứng cho Tết và giá thành sẽ lại tiếp tục tăng, ông Sơn cho hay: với đà tăng trưởng như hiện nay, dự báo từ nay đến cuối năm nguồn cung sản xuất trong nước về cơ bản đáp ứng đủ. Trong đó, sản xuất thịt lợn bình quân mỗi tháng là 175.000 tấn thịt xẻ, giá cầm 52.000 – 55.000 tấn thịt xẻ, các loại thịt khác khoảng 13.000 tấn. Ngoài ra, còn một số lượng vừa và nhỏ thịt nhập khẩu nên vấn đề giá cả trong các tháng tới và Tết sẽ ổn định.

Để khuyến khích người chăn nuôi, duy trì các trang trại vừa và nhỏ, hình thức chăn nuôi nông hộ, nhiều giải pháp kích cầu người chăn nuôi được Cục Chăn nuôi đưa ra như: giảm 50% lãi suất vay vốn hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong nước đầu tư chăn nuôi; giảm thuế nhập khẩu ngô, lúa mì, thuế xuất nhập khẩu 0% đối với thiết bị chuồng trại, ấp gia cầm trong nước chưa sản xuất được; hỗ trợ 100% tiền mua văcxin.

Phạm Thơm

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.