Lý do ngày càng nhiều người tham gia lớp học 'dạy cười'

Nhật Bản - Việc đeo khẩu trang kéo dài suốt đợt dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến khả năng mỉm cười, vì vậy, nhiều người Nhật lựa chọn tham gia các lớp học dạy cách vận động và thư giãn các cơ mặt để tạo nụ cười đẹp.

Trong lớp học của cô Keiko Kawano, hơn 10 sinh viên từ một trường nghệ thuật ở thủ đô Tokyo đang di chuyển hai cơ miệng lên trên bằng ngón tay, tay cầm chiếc gương theo dõi. Họ đang tập cách mỉm cười.

Các dịch vụ dạy cười như của cô Kawano đang gia tăng ở Nhật Bản, đặc biệt thời kỳ hậu đại dịch Covid-19 khi hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang.

Các lớp học "dạy cười" đang nhận được sự quan tâm tại Nhật Bản trong thời kỳ hậu Covid-19.

“Khi bạn ở nhà một mình, việc không biểu cảm trên khuôn mặt là điều bình thường. Và cứ như vậy, việc không cử động các bộ phận trên khuôn mặt sẽ trở thành thói quan. Tôi nghĩ đã có rất nhiều trường hợp như vậy xảy ra trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Tham gia các lớp học bạn sẽ gặp nhiều người hơn, bạn sẽ có nhiều cơ hội giao lưu hơn, vì vậy cuộc sống của bạn sẽ nhiều màu sắc và bạn sẽ hạnh phúc hơn. Một khuôn mặt tươi cười đồng nghĩa với hạnh phúc, đó là khái niệm”, cô Keiko Kawano nói, theo Reuters.

Cô Kawano cũng cho biết những người trẻ tuổi có thể đã quen với cuộc sống đeo khẩu trang bởi nữ giới có thể thấy dễ dàng hơn khi ra ngoài mà không trang điểm và nam giới có thể che giấu việc chưa cạo râu.

Sinh viên Himawari Yoshida (20 tuổi) đang tham gia lớp học nhằm chuẩn bị hành trang bước vào thị trường việc làm, cho biết bản thân cần phải trau dồi nụ cười: “Em đã không sử dụng cơ mặt nhiều trong thời kỳ Covid-19, vì vậy, tham gia lớp học là một bài tập thể dục tốt".

Huấn luyện viên Keiko Kawano dạy học viên trong khóa đào tạo về nụ cười tại Trường Nghệ thuật Sokei ở Tokyo, Nhật Bản.

Công ty cô Kawano làm việc, Egaoiku, có nghĩa là "giáo dục nụ cười", cung cấp các khóa học trực tuyến và trực tiếp về cách thể hiện nụ cười hoàn hảo. Khách hàng thường là sinh viên, nhân viên các công ty tư nhân và chính quyền địa phương. Kể từ khi chính phủ Nhật Bản hạ cấp mức độ nguy hiểm của Covid-19 xuống ngang mức cúm mùa, lượng học viên đăng ký khóa học đã tăng vọt. Hiện công ty có khoảng 3.000 khách hàng trên khắp Tokyo và một lớp học 1 kèm 1 trong vòng một giờ có giá 11.000 yen (1,9 triệu VNĐ).

Phương pháp "Kỹ thuật cười theo phong cách Hollywood" được công ty Egaoiku đăng ký bản quyền bao gồm: nụ cười "mắt trăng lưỡi liềm", nụ cười "má lúm" và nụ cười hoàn hảo - định hình khuôn miệng để lộ ra đúng 8 chiếc răng. Các sinh viên tham gia lớp học có thể đánh giá nụ cười trên thang điểm 100 thông qua một phần mềm nhận diện khuôn mặt đặc biệt.

Mặc dù chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ khuyến nghị đeo khẩu trang vào tháng 3/2023, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục đeo. Một nghiên cứu ý kiến của Đài truyền hình NHK vào tháng 5 cho thấy 55% người Nhật nói rằng họ vẫn đeo khẩu trang thường xuyên giống 2 tháng trước đó và chỉ 8% cho biết họ đã ngừng đeo khẩu trang.

Đeo khẩu trang là điều bình thường ở Nhật Bản ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Mọi người đeo khẩu trang vào mùa dị ứng và sinh viên thường đeo khi làm bài kiểm tra ở trường. Việc đeo khẩu trang suốt gần 3 năm Covid-19 đã ảnh hưởng đến khả năng mỉm cười ở nơi công cộng.

Trong văn hóa Nhật Bản, mỉm cười và giao tiếp phi ngôn ngữ qua diễn tả khuôn mặt rất quan trọng. Mỉm cười được coi là một phần của sự lễ phép và tạo cảm giác thoải mái trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, khi người dân phải che mặt để tuân thủ các quy định hạn chế, như đeo khẩu trang, việc mỉm cười trở nên khó khăn.

Điều này có thể tạo ra một cảm giác xa lạ và khó khăn trong giao tiếp vì không thể nhìn thấy biểu cảm khuôn mặt của nhau. Những nét mặt vui vẻ hay sự đồng tình thông qua mỉm cười trở nên không rõ ràng. Điều này có thể tạo ra một môi trường giao tiếp mất tính gần gũi và khó khăn trong việc truyền đạt cảm xúc.

Tử Huy

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Đang cập nhật dữ liệu !