Lý do cựu Chủ tịch Tập đoàn cao su đã “hạ cánh” 6 năm vẫn bị khởi tố

Mặc dù đã nghỉ hưu được 6 năm nhưng cựu Chủ tịch Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) Lê Quang Thung vẫn bị khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VRG.

Như tin đã đưa, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với 5 bị can gồm: Lê Quang Thung - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Cao su Việt Nam; Nguyễn Thành Châu - nguyên Giám đốc Công ty Cao su Đồng Nai; Nguyễn Văn Minh - nguyên Kế toán trưởng Công ty Cao su Đồng Nai; Nguyễn Hồng Phú - nguyên Giám đốc Công ty Cao su Phú Riềng; Hoàng Văn Sơn - Kế toán trưởng Công ty Cao su Phú Riềng.

Trong số này, ông Lê Quang Thung đã nghỉ hưu theo Quyết định số 1885/QĐ-TTG do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký từ ngày 26/10/2011. Theo quyết định, ông Lê Quang Thung, Quyền Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 01/01/2012.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố cuối năm 2014, hàng loạt sai phạm đã xảy ra tại VRG dưới thời chủ tịch Lê Quang Thung. Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế số tiền hơn 8.300 tỷ đồng. Trong đó sai phạm lớn nhất thuộc về việc tăng vốn điều lệ của tập đoàn, quản lý đầu tư xây dựng và đất đai.

Thanh tra Chính phủ kết luận, liên tiếp trong 2 năm 2010-2011 VRG và các công ty thành viên tăng vốn điều lệ khi chưa được Thủ tướng phê duyệt, chưa đúng quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt tăng vốn điều lệ.

Trong đó, tăng vốn điều lệ tại Công ty tài chính TNHH MTV cao su Việt Nam 500 tỉ đồng; tăng vốn điều lệ 3 công ty TNHH MTV với lý do cấp bù vốn thiếu hơn 507 tỉ đồng; khoản đầu tư tài chính dài hạn ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính hơn 133 tỉ đồng; khoản trả nợ lãi vay ngân hàng hơn 120 tỉ đồng; các khoản VRG góp vốn vào 8 công ty cổ phần thuộc ngành nghề kinh doanh chính năm 2010 hơn 345 tỉ đồng, năm 2011 của công ty cổ phần hơn 1.491 tỉ đồng (tổng cộng hơn 1.837 tỉ đồng).

Bản thân VRG quyết định tăng vốn điều lệ để góp vốn vào các công ty cổ phần thuộc ngành nghề kinh doanh chính chưa đúng thẩm quyền hơn 3.540 tỉ đồng.
Ngoài ra, VRG đầu tư vốn ra bên ngoài doanh nghiệp vượt so với vốn điều lệ theo quy định đến hơn 2.500 tỉ đồng. Tại các công ty thành viên như: Cao su Tây Ninh, Cao su Phước Hòa đã diễn ra việc chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định.

Ông Lê Quang Thung, nguyên Chủ tịch VRG. Ảnh: Lao Động.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc quản lý, thực hiện đầu tư các dự án trồng mới cao su của Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng bị buông lỏng cả về cơ chế và công tác quản lý điều hành, dẫn đến xảy ra nhiều sai phạm từ khâu khảo sát, lập, trình duyệt và thực hiện dự án, gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Trong việc đầu tư ra nước ngoài, có 4 dự án chưa được Bộ KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, nhưng VRG đã thực hiện đầu tư hơn 652 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay của các dự án khác. 2 dự án chưa được ký hợp đồng giao đất nhưng đã đầu tư hơn 147 tỉ đồng; một số công ty thanh toán vượt chi phí sang nhượng đất so với diện tích thực tế được giao, thanh toán tiền tư vấn vượt khối lượng thực hiện hơn 2 triệu USD.

Trong thời kỳ các DNNN ồ ạt đầu tư ngoài ngành, VRG cũng không nằm ngoại lệ. Tính đến cuối năm 2011, VRG đã đầu tư ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính hơn 2.420 tỉ đồng, tỷ suất lợi nhuận thu được rất thấp, chỉ đạt 3,95%; nhiều khoản đầu tư rất lớn trong nhiều năm không thu được lợi nhuận, lỗ, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây mất vốn giá trị lớn.

Một số cá nhân là lãnh đạo VRG và đơn vị thành viên góp vốn vào Công ty CP chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Đồng Tháp (DSEC). Công ty này được cấp giấy phép kinh doanh lần đầu năm 2007 với vốn điều lệ 169 tỉ đồng, các cổ đông sáng lập là Công ty TNHH MTV cao su Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Phú Riềng và một số cá nhân là lãnh đạo VRG. Việc đầu tư góp vốn, quản lý sử dụng tại DSEC có nhiều sai phạm, có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của nhà nước trong việc góp vốn, sử dụng vốn đầu tư, gây thiệt hại lớn cho nhà nước và doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh của công ty liên tục lỗ, đến nay đã mất hết vốn điều lệ khoảng 144 tỉ đồng và dư nợ không có khả năng thanh toán hơn 253 tỉ đồng...

PV

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.