Lùm xùm sữa dê Pháp đắt gấp 5 giá nhập

Mức giá của mỗi hộp sữa dê Danlait đưa về đến Việt Nam chỉ khoảng 80.000 đồng, song bán tại thị trường Việt Nam, giá là 420.000 đồng.

Danlait chỉ là thực phẩm bổ sung

Chiều ngày 21/2, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường và trực tiếp là Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc và công bố ban đầu về kết quả kiểm tra các sản phẩm sữa của công ty này.

Lùm xùm sữa dê Pháp đắt gấp 5 giá nhập - ảnh 1
Ông Đặng Minh Sang, giới thiệu về sản phẩm sữa Danlait

Theo ông Kiều Đình Cảnh, phó đội trưởng đội 12, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội, sau khi tiến hành kiểm tra các sản phẩm sữa dê Danlait của công ty TNHH Mạnh Cầm tại số 13, ngõ 2 Nguyễn Viết Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể là công ty đã không tuân thủ các điều kiện kinh doanh của Việt Nam về mặt hàng sữa, trong đó liên quan đến đăng ký chất lượng ghi trên nhãn không đồng nhất, "tự ý bỏ tên là thực phẩm bổ sung" mà lại ghi là sữa.

Bản thân công ty đã đăng ký sản phẩm là thực phẩm bổ sung nhưng trên nhãn phụ lại ghi là 'sản phẩm sữa cho trẻ em,' đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng, chủ yếu là đối tượng trẻ em," ông Kiều Đình Cảnh, Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường Thanh Xuân cho hay.

Mua 80.000, bán gần nửa triệu

Nhiều người càng nghi ngờ khi phát hiện website www.danlait.fr đăng tải thông tin sơ sài, file ảnh đăng trên web của Pháp nhưng mang tên tiếng Việt, thông tin, hình ảnh cóp nhặt từ một hãng sữa khác... Chính trang web của FIT ghi rõ công ty này chỉ có... 26 nhân viên. Đáng chú ý, các thành viên còn chỉ ra những lỗi sơ đẳng về ghi thông tin thành phần hóa học, trong đó có chất chlorine.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), chlorine là chất tẩy rửa có mục đích tẩy trắng hoặc khử trùng. "Đây là sự nhầm lẫn chết người, "sai một li đi một dặm" vì chẳng ai cho chất tẩy rửa vào sữa, có lẽ phải là chloride (thành phần trong muối ăn) mới đúng".

Cư dân mạng bức xúc hơn nữa khi Công ty Mạnh Cầm công bố giấy tờ liên quan. Sau khi tính toán, các thành viên càng "ngã ngửa": đơn giá hộp sữa 400 gr hơn 3 euro, tính ra khoảng hơn 80.000 đồng. So sánh với mức giá bán hiện tại từ 400.000-420.000 đồng/hộp!

Để tìm hiểu thực hư, phóng viên đã tới trụ sở của Công ty Mạnh Cầm (có trụ sở tại phố Nguyễn Viết Xuân, Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Theo ông Đặng Minh Sang, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh, đến thời điểm hiện tại công ty chưa nhận được phản hồi hay đơn thư chính thức của người tiêu dùng phản ánh về ảnh hưởng xấu của sữa dê Danlait. Ông Sang cho biết: "Chúng tôi đã biết trên diễn đàn lamchame va webtretho..., một số thành viên có đưa thông tin Danlait rởm từ trước Tết Nguyên đán. Đây có thể là sự hiểu lầm hoặc cạnh tranh không lành mạnh, hay đố kỵ của một cá nhân nào đó", ông Sang nói.

Theo thông tin từ Cục an toàn thực phẩm, công ty Mạnh Cầm trong năm 2012 đã nhập 4 lô hàng của 3 sản phẩm sữa nói trên với tổng số 40.380 lon (400 gam một lon). Giấy tờ cho lô hàng nhập khẩu nói trên về Việt Nam gồm có phiếu kiểm nghiệm sản phẩm của nhà sản xuất đi theo lô hàng, tờ khai hải quan điện tử đã hoàn tất thủ tục thông quan, giấy chứng nhận lưu hành tự do, danh sách các mặt hàng nhập khẩu, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ…

Cục kết luận, sản phẩm sữa dê do công ty Mạnh Cầm nhập khẩu đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Pháp, ghi nhãn tiếng Pháp và nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định của Việt Nam và chưa có dấu hiệu doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm từ sữa dê Trung Quốc.

Về nghi án sữa dê Danlait ghi xuất xứ Pháp nhưng lại được nhập về từ Trung Quốc, Cục an toàn thực phẩm cho biết, phía công ty F.I.T (đơn vị theo cung cấp của công ty Mạnh Cầm chính là nhà sản xuất sữa dê tại Pháp) đã trả lời, nếu là sản phẩm nhập từ Trung Quốc sẽ không ghi nhãn phụ mà đều ghi bằng tiếng Trung Quốc trực tiếp lên sản phẩm.

Theo thông tin trong tờ khai và những giấy tờ công ty Mạnh Cầm đưa lên diễn đàn, mức giá của mỗi hộp sữa dê Danlait đưa về đến Việt Nam chỉ khoảng 80.000 đồng, song bán tại thị trường Việt Nam, giá là 420.000 đồng. Với số lượng hơn 40.300 lon sữa nhập về Việt Nam trong năm 2012, bình quân, đơn vị phân phối đã thu chênh lệch hơn 13,7 tỷ đồng.

Đến nay, vụ việc đã diễn ra được hơn 2 tuần, rất nhiều bà mẹ trẻ có con đang uống sữa dê Danlait vẫn nóng lòng chờ đợi kết luận cuối cùng khi mẫu sữa được kiểm nghiệm.

Theo Vietnamplus, TN, Vef

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.