Lùm xùm sữa dê Pháp đắt gấp 5 giá nhập

Mức giá của mỗi hộp sữa dê Danlait đưa về đến Việt Nam chỉ khoảng 80.000 đồng, song bán tại thị trường Việt Nam, giá là 420.000 đồng.

Danlait chỉ là thực phẩm bổ sung

Chiều ngày 21/2, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường và trực tiếp là Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc và công bố ban đầu về kết quả kiểm tra các sản phẩm sữa của công ty này.

Lùm xùm sữa dê Pháp đắt gấp 5 giá nhập - ảnh 1
Ông Đặng Minh Sang, giới thiệu về sản phẩm sữa Danlait

Theo ông Kiều Đình Cảnh, phó đội trưởng đội 12, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội, sau khi tiến hành kiểm tra các sản phẩm sữa dê Danlait của công ty TNHH Mạnh Cầm tại số 13, ngõ 2 Nguyễn Viết Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể là công ty đã không tuân thủ các điều kiện kinh doanh của Việt Nam về mặt hàng sữa, trong đó liên quan đến đăng ký chất lượng ghi trên nhãn không đồng nhất, "tự ý bỏ tên là thực phẩm bổ sung" mà lại ghi là sữa.

Bản thân công ty đã đăng ký sản phẩm là thực phẩm bổ sung nhưng trên nhãn phụ lại ghi là 'sản phẩm sữa cho trẻ em,' đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng, chủ yếu là đối tượng trẻ em," ông Kiều Đình Cảnh, Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường Thanh Xuân cho hay.

Mua 80.000, bán gần nửa triệu

Nhiều người càng nghi ngờ khi phát hiện website www.danlait.fr đăng tải thông tin sơ sài, file ảnh đăng trên web của Pháp nhưng mang tên tiếng Việt, thông tin, hình ảnh cóp nhặt từ một hãng sữa khác... Chính trang web của FIT ghi rõ công ty này chỉ có... 26 nhân viên. Đáng chú ý, các thành viên còn chỉ ra những lỗi sơ đẳng về ghi thông tin thành phần hóa học, trong đó có chất chlorine.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), chlorine là chất tẩy rửa có mục đích tẩy trắng hoặc khử trùng. "Đây là sự nhầm lẫn chết người, "sai một li đi một dặm" vì chẳng ai cho chất tẩy rửa vào sữa, có lẽ phải là chloride (thành phần trong muối ăn) mới đúng".

Cư dân mạng bức xúc hơn nữa khi Công ty Mạnh Cầm công bố giấy tờ liên quan. Sau khi tính toán, các thành viên càng "ngã ngửa": đơn giá hộp sữa 400 gr hơn 3 euro, tính ra khoảng hơn 80.000 đồng. So sánh với mức giá bán hiện tại từ 400.000-420.000 đồng/hộp!

Để tìm hiểu thực hư, phóng viên đã tới trụ sở của Công ty Mạnh Cầm (có trụ sở tại phố Nguyễn Viết Xuân, Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Theo ông Đặng Minh Sang, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh, đến thời điểm hiện tại công ty chưa nhận được phản hồi hay đơn thư chính thức của người tiêu dùng phản ánh về ảnh hưởng xấu của sữa dê Danlait. Ông Sang cho biết: "Chúng tôi đã biết trên diễn đàn lamchame va webtretho..., một số thành viên có đưa thông tin Danlait rởm từ trước Tết Nguyên đán. Đây có thể là sự hiểu lầm hoặc cạnh tranh không lành mạnh, hay đố kỵ của một cá nhân nào đó", ông Sang nói.

Theo thông tin từ Cục an toàn thực phẩm, công ty Mạnh Cầm trong năm 2012 đã nhập 4 lô hàng của 3 sản phẩm sữa nói trên với tổng số 40.380 lon (400 gam một lon). Giấy tờ cho lô hàng nhập khẩu nói trên về Việt Nam gồm có phiếu kiểm nghiệm sản phẩm của nhà sản xuất đi theo lô hàng, tờ khai hải quan điện tử đã hoàn tất thủ tục thông quan, giấy chứng nhận lưu hành tự do, danh sách các mặt hàng nhập khẩu, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ…

Cục kết luận, sản phẩm sữa dê do công ty Mạnh Cầm nhập khẩu đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Pháp, ghi nhãn tiếng Pháp và nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định của Việt Nam và chưa có dấu hiệu doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm từ sữa dê Trung Quốc.

Về nghi án sữa dê Danlait ghi xuất xứ Pháp nhưng lại được nhập về từ Trung Quốc, Cục an toàn thực phẩm cho biết, phía công ty F.I.T (đơn vị theo cung cấp của công ty Mạnh Cầm chính là nhà sản xuất sữa dê tại Pháp) đã trả lời, nếu là sản phẩm nhập từ Trung Quốc sẽ không ghi nhãn phụ mà đều ghi bằng tiếng Trung Quốc trực tiếp lên sản phẩm.

Theo thông tin trong tờ khai và những giấy tờ công ty Mạnh Cầm đưa lên diễn đàn, mức giá của mỗi hộp sữa dê Danlait đưa về đến Việt Nam chỉ khoảng 80.000 đồng, song bán tại thị trường Việt Nam, giá là 420.000 đồng. Với số lượng hơn 40.300 lon sữa nhập về Việt Nam trong năm 2012, bình quân, đơn vị phân phối đã thu chênh lệch hơn 13,7 tỷ đồng.

Đến nay, vụ việc đã diễn ra được hơn 2 tuần, rất nhiều bà mẹ trẻ có con đang uống sữa dê Danlait vẫn nóng lòng chờ đợi kết luận cuối cùng khi mẫu sữa được kiểm nghiệm.

Theo Vietnamplus, TN, Vef

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.