Lực lượng công an bảo vệ SV quốc tịch Trung Quốc như thế nào?

Mặc dù tình hình biển Đông vẫn chưa yên, nhưng sinh viên Việt Nam và thầy cô vẫn giúp các bạn sinh viên Trung Quốc trong công tác học tập, thi cử, sinh hoạt…
Lực lượng công an bảo vệ SV quốc tịch Trung Quốc như thế nào? - ảnh 1

Sinh viên Trung Quốc vẫn yên tâm học tập, sinh hoạt tại các trường Đại học ở Việt Nam

Nhằm đảm bảo an ninh cho những sinh viên Trung Quốc đang học tập và sinh sống tại VN, lực lượng chức năng quận Thanh Xuân, Hà Nội đã phối hợp với các trường đại học trên địa bàn nhanh chóng nắm bắt tình hình, đảm bảo an toàn cho sinh viên Trung Quốc đang sống trên địa bàn yên tâm học tập, sinh hoạt.

Ghi nhận của PV tại khu vực quận Thanh Xuân, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho số sinh viên quốc tịch Trung Quốc trên địa bàn, các trường đại học và lực lượng công an đã khoanh vùng những khu vực có đông sinh viên, những khu vực quan trọng.

Chẳng hạn những khu vực có đông sinh viên như: Làng sinh viên Hacinco, ký túc xá Mễ Trì và ký túc xá của Đại học Quốc gia Hà Nội, Ban giám hiệu nhà trường, cùng lực lượng chức năng đã triển khai một tổ công tác gồm lực lượng công an quận, công an phường phối hợp với lực lượng bảo vệ, tổ tự quản thường xuyên ứng trực 24h giải quyết mọi vấn đề phát sinh có thể xảy ra.

Nhà trường cùng với lực lượng công an tập trung cao để đảm bảo cho số sinh viên quốc tịch Trung Quốc tiếp tục học tập và sinh hoạt, mặc dù trong quá trình đảm bảo cho số sinh viên Trung Quốc, lực lượng công an gặp khó khăn chỗ ở, sinh hoạt, bất đồng về ngôn ngữ… Nhưng lực lượng chức năng luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Thời gian qua, một số nhóm người ở ngoài mang cờ vào Đại học Quốc gia Hà Nội phát cho các sinh viên tổ chức cuộc biểu tình hướng ứng lòng yêu nước phản đối Trung Quốc, lực lượng công an cùng nhà trường đã kịp thời ngăn chặn đảm bảo không để xảy ra sự việc xấu, đảm bảo an ninh trật tự cho học sinh, sinh viên, vì trong trường khá đông sinh viên Trung Quốc, rất dễ xảy ra xung đột.

Sau sự việc gây rối Khu công nghiệp Bình Dương, Vũng Áng số sinh viên Trung Quốc đang học tập và sinh sống tại trường Đại học quốc gia HN tỏ ra lo lắng, đa số sinh viên muốn về nước và ngại va chạm với sinh viên người VN, không dám ra ngoài ký túc xá sau giờ học. 

Nắm rõ vấn đề, lực lượng công an cùng Ban giám hiệu nhà trường đã cắt cử người túc trực ngày đêm đảm bảo an toàn cho số sinh viên Trung Quốc.

Ngoài ra, còn tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, trấn an tinh thần của những sinh viên Trung Quốc, tích cực phối hợp với Ban giám hiệu các trường đại học có sinh viên Trung Quốc trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sinh viên VN về đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Trung Tá Bùi An Minh, Đội trưởng đội An ninh trật tự Công an quận Thanh Xuân cho biết: “Chúng tôi đã trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám hiệu các trường Đại học trên địa bàn, Ban quản lý các ký túc xá có sinh viên quốc tịch Trung Quốc học tập tạm trú để chỉ đạo tăng cường công tác, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong học sinh, sinh viên VN. Yêu cầu giữ thái độ bình tĩnh, ôn hòa, giữ quan hệ ngoại giao không để sinh viên tham gia kích động biểu tình tự phát, gây rối trật tự…”

Nói về công tác phối hợp với lực lượng Công an đảm bảo an ninh cho sinh viên quốc tịch Trung Quốc hiện nay, TS Nguyễn Quang Hiệu, Trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học QGHN) cho biết: “Nhà trường đã tổ chức phối hợp tích cực với lực lượng Công an quận, Công an khu vực trước mắt đảm bảo nơi ăn chốn ở cho các em sinh viên quốc tịch Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, những sinh viên thi xong rồi, các em có nguyện vọng về nước thì nhà trường cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em. Vừa qua, nhà trường đã đưa được 2 đợt cho sinh viên quốc tịch Trung Quốc về nước với gần 200 em an toàn nhất…”

Mặc dù tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, nhưng Việt Nam vẫn kiên trì đấu tranh bằng con đường ngoại giao, hòa bình để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của VN, nhưng thời gian qua sinh viên VN vẫn giữ hòa hảo với sinh viên quốc tịch Trung Quốc.

Bạn Nguyễn Thu Thảo, sinh viên năm thứ 3, Đại học khoa học xã hội và nhân văn HN chia sẻ: “Mặc dù xảy ra sự việc trên biển Đông, nhưng sinh viên chúng em và thầy cô vẫn giúp các bạn sinh viên Trung Quốc trong công tác học tập, thi cử, sinh hoạt… 

Đồng thời, nhà trường còn tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ giữa sinh viên VN và các nước bạn trong đó có cả sinh viên Trung Quốc, mối quan hệ giữa các bạn sinh viên diễn ra rất hòa đồng. Vì vậy, trên địa bàn hiện nay chưa xảy ra sự va chạm đối với sinh viên Trung Quốc dù là việc nhỏ nào.”

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !