Lực đẩy giảm nghèo từ HTX nông nghiệp, đa dịch vụ ở Nghệ An

Hoạt động của HTX nông nghiệp ở Nghệ An đang chuyển dịch theo hướng đa dạng hóa các ngành nghề, dịch vụ, liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên, người dân.

Đa dạng hóa các dịch vụ

Với việc chuyển dịch theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, các Hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp ở Nghệ An đã góp phần tích cực vào việc sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, giúp giảm nghèo bền vững.

Trước đây, HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Minh Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) chủ yếu cung ứng các dịch vụ nông nghiệp như phân bón, giống, thủy lợi... cho bà con thành viên. Ngoài những ngành nghề cũ truyền thống, HTX đã mạnh dạn đưa thêm những ngành nghề mới vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của các thành viên.

Người dân đến lấy giống, phân bón tại Hợp tác xã Minh Thành, huyện Yên Thành.

Ông Nguyễn Công Hiển, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Minh Thành cho biết, hiện nay HTX hoạt động theo hướng đa ngành nghề với 15 dịch vụ thuộc lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp như cung ứng giống, phân bón, thủy nông, bảo vệ đồng ruộng, bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, sản xuất giống; lĩnh vực phi nông nghiệp gồm cấp nước sạch, quản lý chợ, vệ sinh môi trường, điện năng, tín dụng nội bộ, xây dựng và vật liệu xây dựng…

Để hoạt động dịch vụ phát huy hiệu quả cao nhất, HTX đã phối hợp chặt chẽ với ban nông nghiệp xã Minh Thành trong nhiệm vụ chuyên môn, phối hợp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp như thâm canh lúa, cây ăn quả, kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng mô hình... mang lại năng suất và hiệu quả cao.

Đến nay, HTX đã huy động khoảng 300 thành viên tham gia quỹ tín dụng nội bộ, giúp bà con giải quyết nguồn vốn, phát triển kinh tế. Để tiếp tục xây dựng thương hiệu, trong thời gian tới HTX sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn mua sắm phương tiện vận chuyển sản phẩm, thiết bị bảo quản sản phẩm, liên kết doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm ổn định, nâng cao đời sống cho thành viên, đóng góp vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Cửa hàng giới thiệu và bán nông sản sạch xã Minh Thành, Yên Thành.

Đời sống của thành viên HTX được nâng cao rõ rệt, HTX nhanh chóng trở thành địa chỉ đáng tin cậy của hàng nghìn hộ nông dân địa phương.

“Hằng năm, chúng tôi đã trích một phần kinh phí, hỗ trợ giải bóng cho hội người cao tuổi, hội Cựu chiến binh, cấp quà tết cho các thành viên, hỗ trợ ngày vì người nghèo, quà tết trung thu cho các cháu hàng trăm triệu đồng”, ông Hiển chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, toàn huyện có 49 HTX nông nghiệp, trong đó có 24 HTX nông nghiệp chuyển đổi và 22 HTX nông nghiệp thành lập mới theo Luật HTX năm 2012.

Cung ứng giống khoai tây, vật tư tại HTX Nông nghiệp xã Diễn Phong, Diễn Châu.

Theo ông Dương, HTX nông nghiệp đã góp phần tích cực trong việc hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp - nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển ngành nghề nông thôn, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn và thúc đẩy chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ trong nông nghiệp.

“Các HTX đã giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho thành viên và người lao động tại địa phương cũng như góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển về an ninh - chính trị và kinh tế - xã hội trên địa bàn”, ông Dương cho hay

Liên kết, bao tiêu sản phẩm ngay tại ruộng

Tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Diễn Phong (huyện Diễn Châu, Nghệ An), những ngày này đang tiến hành cấp giống khoai tây (vàng, trắng) cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn để chuẩn bị xuống giống, bước vào vụ mới.

Ông Dương Văn Điển (SN 1962, trú xóm Đông Hồ, xã Diễn Phong) cho biết, “Vụ trước gia đình tôi trồng được 6 sào khoai tây, cho năng suất trên 5 tấn. Thời gian trồng cũng ngắn, có đơn vị bao tiêu ngay tại chỗ, thu nhập cũng ổn định nên chúng tôi rất vui mừng. Cây khoai tây có thời gian sinh trưởng khoảng 80 - 90 ngày, dự kiến vụ này gia đình sẽ mở rộng thêm diện tích để thu nhập cao hơn”.

Theo ông Quế Văn Duyên, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Diễn Phong (huyện Diễn Châu), toàn xã có khoảng 150 hộ trồng khoai tây, tập trung chủ yếu ở các xóm Hướng Dương, Đông Hồ…, với tổng diện tích khoảng 35 – 40ha

Theo ông Duyên, đây là năm thứ 3 địa phương trồng cây khoai tây theo dự án ký kết. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An là đơn vị tổ chức, Viện Sinh học Nông nghiệp (thuộc Học Viện Nông nghiệp Việt Nam) cung ứng giống, còn Công ty Orion Việt Nam bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Khoai tây của người dân xã Diễn Phong được doanh nghiệp thu mua ngay tại ruộng. (Ảnh tư liệu)

Việc được doanh nghiệp thu mua toàn bộ tại ruộng với giá cao, người dân phấn khởi thu nhập hơn 30 triệu đồng mỗi sào. Trong khi nhiều mặt hàng nông sản khác trên địa bàn tỉnh đang rớt giá thì củ khoai tây lại được mùa, được giá. Nông sản làm ra có doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ nên bà con rất phấn khởi.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu, ông Lê Thế Hiếu thông tin thêm, sau khi tuyển lựa, khoai được doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm với giá khoảng 7 triệu đồng/tấn. Toàn huyện có tới 160 ha được liên kết bao tiêu sản phẩm, diện tích trồng chủ yếu ở các xã Diễn Phong, Diễn Thịnh, Diễn Hùng, Diễn Trung, Diễn Hải…

Khoai tây của người dân xã Diễn Phong được doanh nghiệp thu mua ngay tại ruộng. (Ảnh tư liệu)

“Nhờ tạo sự liên kết bền vững giữa nông dân và doanh nghiệp nên toàn bộ khoai tây được thu mua ổn định. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình trồng khoai tây liên doanh trong vụ đông và đông xuân, khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”, ông Hiếu nói.

Đến nay, nhiều HTX trên địa bàn Nghệ An đã thực hiện có hiệu quả việc cung cấp vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho thành viên, tiếp thu, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ KH -KT vào sản xuất..., tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động. 

Các HTX nông nghiệp đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người nông dân, thực sự là nơi “đỡ đầu”, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp hàng hóa an toàn và bền vững.

Việt Hòa

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !