Lợi nhuận quý II của VPBank tăng gần 44% so với quý I

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hôm nay công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2019, với mức tăng trưởng mạnh ở cả lợi nhuận và tổng thu nhập hoạt động.

Kết quả trên tiếp tục khẳng định chương trình cải tiến quy trình, hợp lý hóa lại cơ cấu tổ chức và nâng cao hiệu suất lao động của ngân hàng tiếp tục mang lại hiệu quả tích cực.

Các số liệu hợp nhất của ngân hàng cho thấy, trong nửa đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng huy động đạt lần lượt là 11,1% và 14,4% so với cuối năm 2018. Tổng thu nhập hoạt động 6 tháng đầu năm đạt 16.832 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 4.343 tỷ đồng.

Nếu không tính khoản thu nhập bất thường từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm được ghi nhận vào 6 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của VPBank trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng 23,3% và 23,4% so với cùng kỳ. Nếu tính riêng kết quả quý II thì doanh thu và lợi nhuận của VPBank đã tăng 11,4% và 43,6% so với quý I năm nay, lần lượt đạt 8.869 tỷ đồng và 2.560 tỷ đồng.

Thu nhập từ lãi thuần vẫn là nguồn doanh thu chính của ngân hàng hợp nhất trong 6 tháng đầu năm, đạt 14.451 tỷ đồng, với sự đóng góp tích cực từ các phân khúc kinh doanh chiến lược như bán lẻ, tài chính tiêu dùng và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng hợp nhất trong quý II tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh từ đầu năm, đạt hơn 1.234 tỷ đồng, tăng 104,2% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 36,8% so với quý I.

Chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất tại ngày 30/6/2019 đạt 35,8%, giảm gần 2% so với quý I và ở mức thấp so với toàn hệ thống. Hệ số doanh thu trên tổng tài sản đạt mức 9,7%, đây là mức cạnh tranh trên thị trường hiện tại. Ngoài ra, các chỉ số thể hiện hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh khác của VPBank như tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM), hiệu suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) và hiệu suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) vẫn ở mức khá cao trên thị trường, lần lượt là 9,4%, 19% và 2,1%. Hệ số an toàn vốn theo chuẩn Basel II đạt 11,2% và nếu tính theo Thông tư 36 là 12,3%, duy trì ở mức cao so với quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Xét về kết quả kinh doanh của ngân hàng riêng lẻ, quý II 2019 VPBank cũng đạt được nhiều chỉ số ấn tượng. Tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng huy động đạt lần lượt 11,6% và 14% so với cuối năm 2018. Doanh thu đạt 7.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.225 tỷ đồng, tăng lần lượt 23,5% và 14% so với cùng kỳ năm 2018, nếu không tính khoản thu nhập bất thường từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm và lợi nhuận công ty con chuyển về. Đáng chú ý, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 54% và thu từ nợ đã xử lý rủi ro tăng 128% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số CIR đã giảm từ mức 42,2% cuối quý I xuống còn 41,3% cuối quý II.

Một trong những điểm sáng trong hoạt động của Ngân hàng 6 tháng đầu năm là việc đẩy mạnh công tác xử lý dư nợ VAMC. Tính đến thời điểm 30/6/2019, VPBank đã xử lý được hơn 50% dư nợ VAMC so với thời điểm cuối 2018, và theo kế hoạch thì đến cuối năm 2019, VPBank sẽ xử lý được toàn bộ dư nợ VAMC và gia nhập nhóm ngân hàng không còn dư nợ VAMC trên hệ thống. Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng riêng lẻ cũng giảm từ 2,6% ở thời điểm cuối tháng 3/2019 xuống còn 2,4% cuối tháng 6/2019, nhờ việc cải tiến khung quản trị rủi ro, áp dụng quy trình phê duyệt và xử lý tín dụng tự động, đẩy mạnh thu hồi nợ xấu.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê chuẩn việc áp dụng Thông Tư 41 theo chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel II, là cơ sở cho việc được phép điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng tín dụng từ 12% lên 16%; tiếp tục đẩy mạnh việc số hóa các sản phẩm, dịch vụ và quy trình; tiếp tục nắm giữ vị trí hàng đầu về phát hành mới và chi tiêu thẻ tín dụng.

Kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2019 được coi là chỉ dấu tích cực xây dựng nền tảng cho một giai đoạn tăng trưởng mới của VPBank, trong bối cảnh ngân hàng đang thực hiện chương trình “Be Fit” tập trung vào ba mục tiêu: nâng cao hiệu suất lao động; tinh chỉnh cơ cấu tổ chức; tối ưu hóa quy trình và hệ thống hoạt động. Nhờ vậy, các chỉ số hiệu quả của VPBank vẫn nằm trong top các ngân hàng hàng đầu hệ thống.

PV
Từ khóa: VPBank VAMC

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.