Lợi nhuận của Yeah1 có thể giảm mạnh nếu không đạt được thỏa thuận với YouTube!

Trong kịch bản xấu nhất, lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Group (YEG) có thể giảm mạnh so với dự báo trước đó nếu công ty không đạt được thỏa thuận với YouTube và phải trích lập hết, đồng thời xóa khoản đầu tư 12 triệu USD vào ScaleLab trong năm nay.

Đó là dự báo của Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) trong bản tin gửi các nhà đầu tư ngày 07/03/2019. Các nhà đầu tư ôm cổ phiếu giá cao YEG đang đứng ngồi không yên khi giá cổ phiếu YEG đã giảm sàn phiên thứ tư liên tiếp với mức giảm 28%. Đóng cửa phiên 07/03, YEG lùi về mức giá 183.400 đồng/cổ phiếu, thấp bằng mức đáy thời điểm tháng 6/2018.

Như Infonet đã đưa tin, Yeah1 Group đã nhận được thông báo từ YouTube về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA – Giấy phép để các nhà mạng đa kênh được phép tuyển chọn và quản lý doanh thu quảng cáo trên YouTube Adsense từ các kênh YouTube của bên thứ ba).

Quyết định này có hiệu lực kể từ 31/03/2019 và ảnh hưởng đến các công ty con, công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Yeah1 Group gồm: SpringMe Pte.Ltd, Yeah1 Network Pte.Ltd và ScaleLab LLC.

Được biết, lãnh đạo của Yeah1 Group mà cụ thể là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đang làm việc với phía YouTube để có được một giải pháp tích cực giúp duy trì thỏa thuận CHSA sau ngày 31/3/2019. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính thức về kết quả đàm phán.

YEG kiếm tiền bằng cách nào?

Yeah1 Network có 3 nguồn thu chính gồm:

Thứ nhất, từ các kênh do Yeah1 Group sở hữu. Người quảng cáo sẽ trả tiền cho YouTube để người xem YouTube xem quảng cáo của mình và YouTube chia 55% doanh thu từ đây cho người sở hữu kênh video trên YouTube, trong trường hợp này là Yeah1 Group.

Thứ hai, từ hoạt động đa kênh. Với vai trò là một nhà mạng đa kênh, Yeah1 Group tạo ra doanh thu từ tuyển chọn và quản lý từ các kênh YouTube của bên thứ ba. Là một nhà mạng MCN (mạng lưới đa kênh trên YouTube), Yeah1 Group cung cấp các dịch vụ như kiếm tiền trên mạng, quản trị bản quyền số, khuyến mãi chéo, phát triển người xem mục tiêu, phát triển sản phẩm, hợp tác tài trợ thương hiệu cho người sở hữu kênh và người sáng tạo nội dung.

Trong trường hợp này, nguồn thu của công ty đến từ: Người quảng cáo trả cho YouTube; YouTube trả 55% tiền thu được cho các nhà mạng MCN; Các nhà mạng MCN giữ 5%-30% số tiền nhận được từ YouTube cho dịch vụ cung cấp đến người sở hữu kênh.

Thứ ba, doanh thu của Yeah1 Group còn đến từ cho thuê quảng cáo trực tiếp, trong đó các nhà quảng cáo làm việc trực tiếp với công ty để quảng cáo sản phẩm trên các kênh của Yeah1 Group.

Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra…

Trong các mảng kinh doanh của công ty, mảng MCN đóng góp chính vào doanh thu của Yeah1 Network, chiếm 67% tổng doanh thu năm 2018. Cụ thể, năm 2018 doanh thu của Yeah1 Network đạt 19,28 triệu USD, tương đương 461,7 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2017, và lợi nhuận sau thuế đạt 3,94 triệu USD, tương đương 91,8 tỷ đồng, tăng 96%.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động MCN trên YouTube là 13,3 triệu USD, bao gồm 1,35 triệu USD doanh thu từ kênh của Yeah1 Group và 11,95 triệu USD từ quản lý kênh thứ ba; doanh thu cho thuê quảng cáo trực tiếp là 6,5 triệu USD.

Yeah1 Network sở hữu một mạng lưới đa kênh (MCN) trên YouTube

Mặc dù chiếm tới 67% tổng doanh thu của Yeah1 Network nhưng doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba chỉ đem lại lợi nhuận sau thuế 1 triệu USD, tương đương 25,4% lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Network và 13% lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Group. Nguyên nhân do Yeah1 Group tính phí dịch vụ đối với người sở hữu kênh chỉ bằng 5-30% số tiền YouTube trả cho người sở hữu kênh.

Trong khi đó, các kênh do Yeah1 Group sở hữu đem lại 0,7 triệu USD lợi nhuận sau thuế, tương đương 17,7% lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Network trong năm 2018.

Trong kịch bản xấu nhất là Yeah1 Group không đạt được một giải pháp nào với YouTube, nghiễm nhiên Yeah1 Network, ScaleLab và SpringMe sẽ không còn là các nhà mạng MCN của YouTube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba.

Điều này đồng nghĩa với việc không còn doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba; không còn doanh thu từ ScaleLab do hầu hết doanh thu của ScaleLab đến từ quản lý kênh của bên thứ ba. Ngoài ra, Yeah1 Group sẽ phải trích lập và xóa hết khoản đầu tư vào ScaleLab, đồng thời hạch toán lỗ 12 triệu USD từ khoản đầu tư này.

Với kịch bản này, HSC dự báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ sẽ bị điều chỉnh giảm 83,8% từ dự báo trước đây là 256,7 tỷ đồng (tăng trưởng 64,8%) xuống còn 26 tỷ đồng.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: Youtube MCN là gì Yeah1 Yeah1 Group Yeah1 Network Nguyễn Ảnh Nhượng Tống Nguyễn Ảnh Nhượng Tống là ai? Chủ tịch Yeah1 YEG Giá cổ phiếu YEG YEG giảm sàn Youtube ngừng hợp tác với Yeah1 Thỏa thuận giữa Yeah1 và Youtube Yeah1 kiếm tiền trên Youtube như thế nào? Mạng lưới đa kênh Các kênh của Yeah1 Kết quả kinh doanh của Yeah1 ScaleLab YouTube Adsense SpringMe CHSA là gì Quản lý kênh của bên thứ ba

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.