Lợi nhuận của Yeah1 có thể giảm mạnh nếu không đạt được thỏa thuận với YouTube!

Trong kịch bản xấu nhất, lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Group (YEG) có thể giảm mạnh so với dự báo trước đó nếu công ty không đạt được thỏa thuận với YouTube và phải trích lập hết, đồng thời xóa khoản đầu tư 12 triệu USD vào ScaleLab trong năm nay.

Đó là dự báo của Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) trong bản tin gửi các nhà đầu tư ngày 07/03/2019. Các nhà đầu tư ôm cổ phiếu giá cao YEG đang đứng ngồi không yên khi giá cổ phiếu YEG đã giảm sàn phiên thứ tư liên tiếp với mức giảm 28%. Đóng cửa phiên 07/03, YEG lùi về mức giá 183.400 đồng/cổ phiếu, thấp bằng mức đáy thời điểm tháng 6/2018.

Như Infonet đã đưa tin, Yeah1 Group đã nhận được thông báo từ YouTube về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA – Giấy phép để các nhà mạng đa kênh được phép tuyển chọn và quản lý doanh thu quảng cáo trên YouTube Adsense từ các kênh YouTube của bên thứ ba).

Quyết định này có hiệu lực kể từ 31/03/2019 và ảnh hưởng đến các công ty con, công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Yeah1 Group gồm: SpringMe Pte.Ltd, Yeah1 Network Pte.Ltd và ScaleLab LLC.

Được biết, lãnh đạo của Yeah1 Group mà cụ thể là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đang làm việc với phía YouTube để có được một giải pháp tích cực giúp duy trì thỏa thuận CHSA sau ngày 31/3/2019. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính thức về kết quả đàm phán.

YEG kiếm tiền bằng cách nào?

Yeah1 Network có 3 nguồn thu chính gồm:

Thứ nhất, từ các kênh do Yeah1 Group sở hữu. Người quảng cáo sẽ trả tiền cho YouTube để người xem YouTube xem quảng cáo của mình và YouTube chia 55% doanh thu từ đây cho người sở hữu kênh video trên YouTube, trong trường hợp này là Yeah1 Group.

Thứ hai, từ hoạt động đa kênh. Với vai trò là một nhà mạng đa kênh, Yeah1 Group tạo ra doanh thu từ tuyển chọn và quản lý từ các kênh YouTube của bên thứ ba. Là một nhà mạng MCN (mạng lưới đa kênh trên YouTube), Yeah1 Group cung cấp các dịch vụ như kiếm tiền trên mạng, quản trị bản quyền số, khuyến mãi chéo, phát triển người xem mục tiêu, phát triển sản phẩm, hợp tác tài trợ thương hiệu cho người sở hữu kênh và người sáng tạo nội dung.

Trong trường hợp này, nguồn thu của công ty đến từ: Người quảng cáo trả cho YouTube; YouTube trả 55% tiền thu được cho các nhà mạng MCN; Các nhà mạng MCN giữ 5%-30% số tiền nhận được từ YouTube cho dịch vụ cung cấp đến người sở hữu kênh.

Thứ ba, doanh thu của Yeah1 Group còn đến từ cho thuê quảng cáo trực tiếp, trong đó các nhà quảng cáo làm việc trực tiếp với công ty để quảng cáo sản phẩm trên các kênh của Yeah1 Group.

Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra…

Trong các mảng kinh doanh của công ty, mảng MCN đóng góp chính vào doanh thu của Yeah1 Network, chiếm 67% tổng doanh thu năm 2018. Cụ thể, năm 2018 doanh thu của Yeah1 Network đạt 19,28 triệu USD, tương đương 461,7 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2017, và lợi nhuận sau thuế đạt 3,94 triệu USD, tương đương 91,8 tỷ đồng, tăng 96%.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động MCN trên YouTube là 13,3 triệu USD, bao gồm 1,35 triệu USD doanh thu từ kênh của Yeah1 Group và 11,95 triệu USD từ quản lý kênh thứ ba; doanh thu cho thuê quảng cáo trực tiếp là 6,5 triệu USD.

Yeah1 Network sở hữu một mạng lưới đa kênh (MCN) trên YouTube

Mặc dù chiếm tới 67% tổng doanh thu của Yeah1 Network nhưng doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba chỉ đem lại lợi nhuận sau thuế 1 triệu USD, tương đương 25,4% lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Network và 13% lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Group. Nguyên nhân do Yeah1 Group tính phí dịch vụ đối với người sở hữu kênh chỉ bằng 5-30% số tiền YouTube trả cho người sở hữu kênh.

Trong khi đó, các kênh do Yeah1 Group sở hữu đem lại 0,7 triệu USD lợi nhuận sau thuế, tương đương 17,7% lợi nhuận sau thuế của Yeah1 Network trong năm 2018.

Trong kịch bản xấu nhất là Yeah1 Group không đạt được một giải pháp nào với YouTube, nghiễm nhiên Yeah1 Network, ScaleLab và SpringMe sẽ không còn là các nhà mạng MCN của YouTube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba.

Điều này đồng nghĩa với việc không còn doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba; không còn doanh thu từ ScaleLab do hầu hết doanh thu của ScaleLab đến từ quản lý kênh của bên thứ ba. Ngoài ra, Yeah1 Group sẽ phải trích lập và xóa hết khoản đầu tư vào ScaleLab, đồng thời hạch toán lỗ 12 triệu USD từ khoản đầu tư này.

Với kịch bản này, HSC dự báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ sẽ bị điều chỉnh giảm 83,8% từ dự báo trước đây là 256,7 tỷ đồng (tăng trưởng 64,8%) xuống còn 26 tỷ đồng.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: Youtube MCN là gì Yeah1 Yeah1 Group Yeah1 Network Nguyễn Ảnh Nhượng Tống Nguyễn Ảnh Nhượng Tống là ai? Chủ tịch Yeah1 YEG Giá cổ phiếu YEG YEG giảm sàn Youtube ngừng hợp tác với Yeah1 Thỏa thuận giữa Yeah1 và Youtube Yeah1 kiếm tiền trên Youtube như thế nào? Mạng lưới đa kênh Các kênh của Yeah1 Kết quả kinh doanh của Yeah1 ScaleLab YouTube Adsense SpringMe CHSA là gì Quản lý kênh của bên thứ ba

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.