Lối đi riêng của cậu học trò đạt học bổng chính phủ Nhật Bản

Với sự đồng hành của học bổng toàn phần UNIS Hà Nội dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Phùng Hữu Phúc thêm nhiều cơ hội phát huy thế mạnh bản thân, làm nền tảng giúp cậu nhận được học bổng toàn phần đắt giá của chính phủ Nhật Bản.

Biến cố thay đổi cuộc đời cậu học trò nhỏ

 “Cuộc sống của gia đình tôi đã mãi mãi thay đổi từ thời điểm 10:30 sáng ngày 2/3/2014. Đó là một ngày Chủ nhật bình thường như bao ngày cuối tuần khác: hai anh em xem tivi trong khi mẹ nấu cơm còn bố thì đứng hóng gió trước cổng nhà. Bỗng nhiên hai anh em tôi nghe một tiếng động mạnh và bàng hoàng nhận ra bố đang nằm bất tỉnh trên sân …”.

Phùng Hữu Phúc, lớp 7 đã mở đầu bài viết “Hãy kể về một kỷ niệm đáng nhớ của gia đình em” như vậy trong bộ hồ sơ dự tuyển học bổng của cậu. 

Bố của Phúc đã bị chấn thương sọ não và rơi vào hôn mê sâu không thể tỉnh lại. Sau một năm nằm viện và 6 cuộc phẫu thuật khác nhau với hi vọng sẽ có một phép màu xảy đến, cuối cùng gia đình Phúc đã phải chấp nhận sự thật và đưa bố em về nhà điều trị. Kể từ đó cậu bé Phúc 11 tuổi nhận ra rằng gánh nặng gia đình nay đã dồn hết lên vai mẹ em.

Chứng kiến mẹ mình bươn chải và phải cùng lúc kiếm thêm hai ba công việc khác nhau để có thể đủ trang trải chi phí chăm sóc y tế cho bố và lo cho hai anh em ăn học, hai anh em Phúc đã tự bảo ban nhau cố gắng tự chăm sóc bản thân và đỡ đần cho mẹ. “Thỉnh thoảng tôi tự hỏi liệu mẹ mình có phải là siêu nhân, nhưng sau đó tôi đã tự có câu trả lời là không bởi có lúc tôi đã thấy mẹ khóc thầm một mình…”, Phúc chia sẻ.

Là một học sinh giỏi môn Toán và đạt được giải quốc gia, Phúc đã được tuyển thẳng vào trường cấp 2 Hà Nội Amsterdam. Không dừng lại ở đó, được sự khuyến khích của thầy dạy Toán, Phúc đã quyết tâm thử sức và giành được học bổng toàn phần tại trường Quốc tế Liên hợp quốc tại Hà Nội (UNIS Hà Nội) năm 2017, bắt đầu từ lớp 8.

 

Phúc trong lớp học Visual Arts


Ngôi trường quốc tế danh tiếng này với chương trình Tú tài quốc tế (IB) đã thực sự mở ra một thế giới mới cho cậu học trò Phúc. Chương trình học bổng toàn phần của UNIS Hà Nội trao những suất học bổng hàng năm cho những học sinh Việt Nam xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn. 

Giành được học bổng này, Phúc đã không chỉ có cơ hội phát huy thế mạnh của mình trong các môn khoa học tự nhiên mà còn được thử sức các môn nghệ thuật. Những năm tháng tại UNIS Hà Nội đã giúp Phúc trưởng thành hơn trong cách cậu nhìn nhận thế giới quan. “Em tự hào về một chàng trai Phúc của ngày hôm nay”, Phúc chia sẻ.

 Phúc chơi Violin trong buổi hòa nhạc mùa xuân tại trường


Chọn lối đi khác biệt

Trải qua những ngày tháng cấp 3 tại UNIS trong giai đoạn Covid, người bố thân yêu của Phúc cuối cùng cũng đã ra đi trong khoảng thời gian này, Phúc đã có một quyết định khá táo bạo không giống số đông các bạn trẻ khác. Đó chính là quyết định có một khoảng dừng chân (gap year) sau khi tốt nghiệp cấp 3 ở UNIS Hà Nội thay vì tiếp tục học thẳng đại học. Chính khoảng “tạm dừng” này đã cho Phúc có thời gian tìm hiểu và xác định rõ hơn ước mơ về tương lai của bản thân. 

Với sự hỗ trợ từ các thầy cô, Phúc đã nộp hồ sơ xin học bổng của chính phủ Nhật về ngành kỹ thuật. Cậu tâm sự: “Những năm tháng học tập tại UNIS Hà Nội đã giúp nuôi dưỡng giấc mơ trở thành kỹ sư của em. Em muốn được nghiên cứu tìm tòi và vận dụng kiến thức để cống hiến cho một xã hội phát triển bền vững.” 

Trong khi chờ kết quả học bổng, Phúc vừa làm gia sư tại trung tâm tiếng Anh vừa tham gia lớp học tiếng Nhật. Không dừng lại ở đó, cậu còn chia sẻ mong muốn được tìm hiểu thêm về công nghệ năng lượng mặt trời và năng lượng hạt nhân. 

Qua những kết nối hợp tác của nhà trường, Phúc đã được đối tác năng lượng mặt trời và một gia đình phụ huynh UNIS Hà Nội nhiệt tình giúp đỡ tạo điều kiện để cậu có cơ hội thực tập tại công ty và có chuyến trải nghiệm thực tế để tìm hiểu về hệ thống vận hành của một trong những dự án điện mặt trời quy mô lớn ở tỉnh Ninh Thuận.

 

Phúc đang thực tập tại một công ty thiết kế và thi công năng lượng mặt trời 


Khi những ngày Tết Quý Mão đang cận kề thì cũng chính là lúc Phúc nhận tin vui cậu được trao suất học bổng toàn phần đắt giá của chính phủ Nhật Bản cho 5 năm học ngành kỹ thuật tại xứ sở hoa anh đào. 

“Khi mẹ của Phúc gọi điện báo cho chúng tôi về tin vui này, chúng tôi cảm nhận rõ rằng, có một mùa Xuân đang thực sự trở lại trong lòng mẹ cậu”, đại diện UNIS Hà Nội chia sẻ.

Chương trình học bổng UNIS Hà Nội hiện đang nhận hồ sơ dự tuyển cho năm học 2023 - 2024. 

Website chương trình Học bổng UNIS Hà Nội: https://www.unishanoi.org/community/scholars 

Email: scholarships@unishanoi.org 
Lệ Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !