Loại trái cây nhập khẩu sang chảnh ồ ạt về chợ Việt, giá rẻ hiếm thấy

Được ví là loại trái cây nhập khẩu sang chảnh vì có giá bán khá đắt đỏ, nhưng những ngày này quả cherry ồ ạt về chợ Việt bán với giá rẻ hiếm thấy.

Có cô con gái nhỏ là “fan cuồng” của cherry nên dịp này gần như tuần nào chị Đào Ngọc Bích ở Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) cũng mua một hộp 2,5kg với giá chỉ hơn 640 nghìn đồng. Theo chị, đây là mức giá rẻ hiếm thấy. 

Với chị Bích, cherry vốn là loại trái cây nhập khẩu có giá khá đắt đỏ, lên tới 500.000-700.000 đồng/kg tuỳ loại và tuỳ thời điểm. Do đó, dù thích ăn chị cũng không dám mua thường xuyên vì xót tiền. Còn nay, chị mua được loại quả này với giá chỉ 240.000 đồng/kg.

“Người bán nói là cherry nhập khẩu từ Chile. Loại này trái to và tươi, ăn giòn ngọt”, chị chia sẻ.

Cherry nhập khẩu đang được rao bán la liệt tại chợ Việt (Ảnh: NVCC)

 Không phải là dân “nghiện” cherry, nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến giờ, chị Đinh Thanh Thảo ở Trần Điền (Thanh Xuân, Hà Nội) đã 4 lần đặt mua loại trái cây nhập khẩu này về ăn. Nguyên nhân là bởi chúng đang có giá giảm mạnh.

Chị cho biết, trước kia một năm chị chỉ mua 2-3 lần, chủ yếu để đem biếu tặng do cherry giá luôn rất đắt đỏ, thậm chí có thời điểm giá gần 1 triệu đồng/kg. Nay chị thấy bán tràn trên chợ mạng với giá 'mềm' hơn rất nhiều, hàng cũng dễ đặt hơn.

Chị Thảo đặt mua ngay tại chợ chung cư online khu nhà mình ở, hàng được ship đến tận cửa với giá chỉ 260.000 đồng/kg, rẻ gần một nửa so với trước. “Đây là mức giá tôi có thể mua lẻ 1kg hoặc 0,5kg chứ không phải mua theo thùng 2,5kg hay 5kg như nhiều nơi bán”, chị nói.

Chị Lê Thanh Huyền - quản lý một cửa hàng trái cây nhập khẩu ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) - cho biết, trên thị trường có rất nhiều loại cherry được nhập khẩu từ Mỹ, Úc, New Zealand, Canada, Chile,... Song, thời điểm này phổ biến nhất vẫn là hàng nhập từ Chile và New Zealand.

Do đang vào mùa thu hoạch nên loại quả này không chỉ đổ bộ về thị trường Việt với số lượng lớn mà giá còn rất rẻ. Theo chị Huyền, giá cherry phụ thuộc vào size quả, song hiện nay mức giá bán phổ biến nhất dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg, size Vip giá cũng chỉ trên dưới 400.000 đồng/kg. So với trước kia giảm khoảng 30-50%.

 Loại quả sang chảnh này đang có mức giá rẻ hiếm thấy (Ảnh: NVCC)

Đơn cử, thời điểm tháng 1, chị nhập cherry New Zealand size 26 và bán với giá chỉ 350.000 đồng/kg. Còn hiện tại, cửa hàng chỉ bán cherry Chile size 28-30 với giá 260.000 đồng/kg. 

“Do đợt này có giá rẻ nên cherry trở thành loại trái cây nhập khẩu bán chạy nhất tại cửa hàng”, chị nói và tiết lộ thêm, một tuần chị nhập về 2 chuyến tổng 1.000 thùng (2,5 tấn cherry).

Chị Đoàn Hồng Vân - quản lý chuỗi cửa hàng trái cây ở Hà Nội, cũng cho biết, cherry một tuần có thể về 3-4 chuyến. Song, tuỳ vào từng thời điểm mà chị nhập hàng Chile, Úc hay New Zealand.

“Nhìn chung các loại cherry bán ở cửa hàng đợt này rất rẻ, từ 250.000-350.000 đồng/kg tuỳ loại”, chị cho hay. Theo chị, mỗi một lần gom đơn cherry có tới hàng trăm khách đặt hàng.

Hôm nay, chị về 250 thùng cherry Úc. “Tôi rao bán trên trang facebook của cửa hàng với giá 290.000 đồng/kg cho khách đặt mua nguyên thùng 5kg. Vậy mà chưa đầy 1 tiếng đồng hồ đã chốt được 40 đơn”, chị khoe.

Hiện, cherry không chỉ được bày bán tràn ngập chợ, siêu thị, cửa hàng trái cây mà còn phủ sóng “chợ mạng”. Giá cherry dao động từ 250.000-350.000 đồng/kg tuỳ loại. Các đầu mối bán cherry cho biết, đa phần hàng trên thị trường đều được nhập từ Úc, New Zealand và Chile vì vào vụ thu hoạch rộ từ tháng 12 năm ngoái kéo đến hết tháng 2 năm nay. Hàng được bán theo thùng 5kg hoặc 2,5kg, rất ít nơi xé bán lẻ theo 1kg hoặc 0,5kg.

Nhập khẩu trái cây tăng mạnh

Theo thống kê, trong năm 2022 Việt Nam chi khoảng 2,08 tỷ USD để nhập khẩu các loại rau quả, tăng 40,3% so với năm 2021. 

Trung Quốc, Mỹ và Úc là 3 thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu chính cho Việt Nam, chiếm tỷ trọng lần lượt là 41,3%, 17,2% và 7,6% trong tổng giá trị nhập khẩu rau quả năm 2022. Giá trị nhập khẩu rau quả năm 2022 từ Trung Quốc tăng 85,8%, từ Mỹ tăng 15,6%, từ Úc 16,5% so với năm 2021. 

Tháng 1/2023, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả ước đạt 175 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tâm An

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.