Trái cây ngoại đổ bộ chợ Tết, nhiều loại giá tăng gấp đôi

Thời điểm này, một số loại trái cây nhập khẩu đổ bộ chợ Tết bán với giá rẻ, song cũng rất nhiều loại giá tăng dựng đứng, gấp đôi so với ngày thường.

Ghi nhận trên thị trường, các loại trái cây nhập khẩu như nho, táo, cam, quýt, cherry, lê, na,... nhập khẩu được bày bán la liệt trong các siêu thị, đổ bộ chợ với số lượng lớn. Nhiều thời điểm, trái cây nhập khẩu có giá rẻ hơn cả trái cây nội địa.

Đáng chú ý, ngoài trái cây Trung Quốc, một số loại trái cây nhập khẩu từ các nước khác cũng về ồ ạt nên giá giảm mạnh. Đơn cử, trên “chợ mạng” các loại cherry Mỹ, New Zealand, Chile rao bán tràn ngập. Song, thay vì có mức giá lên tới 600.000-800.000 đồng/kg như trước, nay loại trái cây sang chảnh này giá giảm chỉ còn 300.000-550.000 đồng/kg tuỳ loại.

Hay như quýt Úc ngày thường có giá dao động trong khoảng 110.000-150.000 đồng/kg, nhưng ở chợ Tết Quý Mão một số cửa hàng trái cây nhập khẩu rao bán với giá 60.000-70.000 đồng/kg. Mức giá này còn rẻ hơn cả cam đường canh, quýt sim của Việt Nam. 

 


Tương tự, cam Úc cũng được bày bán trong nhiều hệ thống siêu thị lớn giá 40.000-75.000 đồng/kg; hồng giòn Hàn Quốc giá 79.000 đồng/kg; nho sữa Hàn 400.000-60.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, bên cạnh những loại trái cây có giá rẻ, trên thị trường Tết Quý Mão có rất nhiều loại trái cây nhập khẩu tăng giá mạnh, thậm chí có loại giá được điều chỉnh tăng gấp đôi.

Cụ thể, các dòng táo nhập khẩu ngày thường có giá dao động từ 55.000-100.000 đồng/kg thì nay loại rẻ nhất có giá 75.000 đồng/kg, còn lại dao động từ 90.000-350.000 đồng/kg; các loại táo nhập khẩu từ Nhật Bản giữ giá ở mức 1-1,3 triệu đồng/kg tuỳ loại.

Đáng chú ý, táo fuji Nam Phi tăng giá gấp đôi, lên mức 235.000 đồng/túi 3kg; táo envy có thời điểm chỉ 80.000-120.000 đồng/kg nay tăng lên 250.000-350.000 đồng/kg; lê nâu Hàn Quốc cũng tăng mạnh, hiện có giá 150.000 đồng/kg...

Các loại nho xanh, nho đen nhập khẩu dịp này giá cũng lên mức 220.000-320.000 đồng/kg tuỳ loại, tăng thêm từ 70.000-100.000 đồng/kg; dâu Hàn Quốc giá dao động từ 600.000-900.000 đồng/kg...

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Đặc Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội trái cây Việt Nam, cho biết, khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại, thuế nhập khẩu nhiều loại trái cây về mức rất thấp, thậm chí 0% nên hàng về ồ ạt. Cùng với đó là chất lượng tốt, chủng loại đa dạng, lạ mắt,... nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

“Ở các thành phố lớn, trái cây ngoại chiếm thị phần áp đảo, bày bán ngày càng nhiều ở siêu thị và chợ”, ông cho hay.

Trái cây nhập khẩu bày bán tràn ngập thị trường (Ảnh: Thu Trang)

 Anh Lương Thế Đoàn - quản lý chuỗi cửa hàng trái cây nhập khẩu lớn tại Hà Nội - nhận xét, giá bán trái cây ngoại phụ thuộc theo mùa. Khi trái cây vào chính vụ, giá nhập về và bán tại thị trường Việt Nam rất rẻ. Ví như, thời điểm giữa năm kiwi New Zealand vào chính vụ thu hoạch, hàng nhập về giá chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg, rẻ bằng nửa hiện nay. Các loại quả khác cũng tương tự.

“Dịp này trái cây nhập khẩu vào cao điểm tiêu thụ Tết. Hiện mỗi ngày chuỗi cửa hàng làm vài trăm giỏ trái cây để trả đơn hàng khách đặt”, anh Đoàn nói và cho biết thêm, trái cây được nhiều người chọn làm quà biếu tặng Tết vì giá không quá đắt đỏ lại sang trọng. 

Đây là một trong những lý do nhiều loại trái cây nhập khẩu không phải chính vụ giá tăng mạnh, thậm chí tăng gấp đôi, anh chia sẻ.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2022, Việt Nam chi ra gần 2,08 tỷ USD để nhập khẩu các loại rau quả. Đây là năm có giá trị kim ngạch nhập khẩu rau quả cao nhất từ trước đến nay, gấp 3,3 lần so với năm 2015, gấp hơn 2 lần so với năm 2016, còn so với năm 2021 thì tăng 40,3%.

Trong năm 2022, Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả nhiều nhất cho Việt Nam với giá trị lên tới hơn 858 triệu USD, tăng 85,8% so với năm 2021. Thứ hai là thị trường Mỹ có giá trị nhập khẩu 356,3 triệu USD. Nhập khẩu từ các thị trường Úc, New Zealand, Myanmar giá trị lần lượt là 158,2 triệu USD, 124,5 triệu USD và 109,4 triệu USD.  

Theo Báo cáo xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản của Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông thôn, tính đến tháng 10/2022, táo, nho là hai loại trái cây đứng đầu trong danh sách, chiếm 23% giá trị nhập khẩu rau quả về Việt Nam.

Tâm An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.