Trái cây ngoại đổ bộ chợ Tết, nhiều loại giá tăng gấp đôi

Thời điểm này, một số loại trái cây nhập khẩu đổ bộ chợ Tết bán với giá rẻ, song cũng rất nhiều loại giá tăng dựng đứng, gấp đôi so với ngày thường.

Ghi nhận trên thị trường, các loại trái cây nhập khẩu như nho, táo, cam, quýt, cherry, lê, na,... nhập khẩu được bày bán la liệt trong các siêu thị, đổ bộ chợ với số lượng lớn. Nhiều thời điểm, trái cây nhập khẩu có giá rẻ hơn cả trái cây nội địa.

Đáng chú ý, ngoài trái cây Trung Quốc, một số loại trái cây nhập khẩu từ các nước khác cũng về ồ ạt nên giá giảm mạnh. Đơn cử, trên “chợ mạng” các loại cherry Mỹ, New Zealand, Chile rao bán tràn ngập. Song, thay vì có mức giá lên tới 600.000-800.000 đồng/kg như trước, nay loại trái cây sang chảnh này giá giảm chỉ còn 300.000-550.000 đồng/kg tuỳ loại.

Hay như quýt Úc ngày thường có giá dao động trong khoảng 110.000-150.000 đồng/kg, nhưng ở chợ Tết Quý Mão một số cửa hàng trái cây nhập khẩu rao bán với giá 60.000-70.000 đồng/kg. Mức giá này còn rẻ hơn cả cam đường canh, quýt sim của Việt Nam. 

 


Tương tự, cam Úc cũng được bày bán trong nhiều hệ thống siêu thị lớn giá 40.000-75.000 đồng/kg; hồng giòn Hàn Quốc giá 79.000 đồng/kg; nho sữa Hàn 400.000-60.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, bên cạnh những loại trái cây có giá rẻ, trên thị trường Tết Quý Mão có rất nhiều loại trái cây nhập khẩu tăng giá mạnh, thậm chí có loại giá được điều chỉnh tăng gấp đôi.

Cụ thể, các dòng táo nhập khẩu ngày thường có giá dao động từ 55.000-100.000 đồng/kg thì nay loại rẻ nhất có giá 75.000 đồng/kg, còn lại dao động từ 90.000-350.000 đồng/kg; các loại táo nhập khẩu từ Nhật Bản giữ giá ở mức 1-1,3 triệu đồng/kg tuỳ loại.

Đáng chú ý, táo fuji Nam Phi tăng giá gấp đôi, lên mức 235.000 đồng/túi 3kg; táo envy có thời điểm chỉ 80.000-120.000 đồng/kg nay tăng lên 250.000-350.000 đồng/kg; lê nâu Hàn Quốc cũng tăng mạnh, hiện có giá 150.000 đồng/kg...

Các loại nho xanh, nho đen nhập khẩu dịp này giá cũng lên mức 220.000-320.000 đồng/kg tuỳ loại, tăng thêm từ 70.000-100.000 đồng/kg; dâu Hàn Quốc giá dao động từ 600.000-900.000 đồng/kg...

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Đặc Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội trái cây Việt Nam, cho biết, khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại, thuế nhập khẩu nhiều loại trái cây về mức rất thấp, thậm chí 0% nên hàng về ồ ạt. Cùng với đó là chất lượng tốt, chủng loại đa dạng, lạ mắt,... nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

“Ở các thành phố lớn, trái cây ngoại chiếm thị phần áp đảo, bày bán ngày càng nhiều ở siêu thị và chợ”, ông cho hay.

Trái cây nhập khẩu bày bán tràn ngập thị trường (Ảnh: Thu Trang)

 Anh Lương Thế Đoàn - quản lý chuỗi cửa hàng trái cây nhập khẩu lớn tại Hà Nội - nhận xét, giá bán trái cây ngoại phụ thuộc theo mùa. Khi trái cây vào chính vụ, giá nhập về và bán tại thị trường Việt Nam rất rẻ. Ví như, thời điểm giữa năm kiwi New Zealand vào chính vụ thu hoạch, hàng nhập về giá chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg, rẻ bằng nửa hiện nay. Các loại quả khác cũng tương tự.

“Dịp này trái cây nhập khẩu vào cao điểm tiêu thụ Tết. Hiện mỗi ngày chuỗi cửa hàng làm vài trăm giỏ trái cây để trả đơn hàng khách đặt”, anh Đoàn nói và cho biết thêm, trái cây được nhiều người chọn làm quà biếu tặng Tết vì giá không quá đắt đỏ lại sang trọng. 

Đây là một trong những lý do nhiều loại trái cây nhập khẩu không phải chính vụ giá tăng mạnh, thậm chí tăng gấp đôi, anh chia sẻ.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2022, Việt Nam chi ra gần 2,08 tỷ USD để nhập khẩu các loại rau quả. Đây là năm có giá trị kim ngạch nhập khẩu rau quả cao nhất từ trước đến nay, gấp 3,3 lần so với năm 2015, gấp hơn 2 lần so với năm 2016, còn so với năm 2021 thì tăng 40,3%.

Trong năm 2022, Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả nhiều nhất cho Việt Nam với giá trị lên tới hơn 858 triệu USD, tăng 85,8% so với năm 2021. Thứ hai là thị trường Mỹ có giá trị nhập khẩu 356,3 triệu USD. Nhập khẩu từ các thị trường Úc, New Zealand, Myanmar giá trị lần lượt là 158,2 triệu USD, 124,5 triệu USD và 109,4 triệu USD.  

Theo Báo cáo xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản của Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông thôn, tính đến tháng 10/2022, táo, nho là hai loại trái cây đứng đầu trong danh sách, chiếm 23% giá trị nhập khẩu rau quả về Việt Nam.

Tâm An

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.