Loại quả ở Việt Nam giá rẻ bèo, sang nước ngoài thành đặc sản

Mướp là loại quả phổ biến ở Việt Nam và được bán rất rẻ. Ở Trung Quốc, mướp trở thành đặc sản, có giá khá đắt. Xơ mướp cũng là mặt hàng đắt khách ở nhiều nước.

Mướp là loại quả dân dã, quen thuộc đối với người dân Việt Nam từ bao đời nay. Mướp được trồng phổ biến ở nước ta.

Loại quả này được chế biến thành nhiều món ăn ngon và có công dụng chữa bệnh. Quả mướp thường được nấu canh cua, xào với lòng gà vịt, luộc… đều rất ngon.

Theo Đông y, quả mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch... Không chỉ quả mà nhiều bộ phận khác của cây mướp như lá, dây, hạt... đều được sử dụng làm vị thuốc chữa bệnh, rẻ và hiệu quả.

Mướp là loại quả dân dã, quen thuộc đối với người dân Việt Nam (Ảnh: Dân Việt)

Y dược học hiện đại phát hiện quả trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C…

Chính vì vậy, quả mướp từ lâu đã được mệnh danh là “nhân sâm trong vườn” hay “nhân sâm của người nghèo”.

Thế nhưng, loại quả này không hề quý hiếm mà ngược lại, rất phổ biến ở nhiều các chợ dân sinh, cửa hàng thực phẩm sạch với giá thành rất rẻ. Ở các chợ dân sinh, mướp được bán với giá chỉ từ 10.000-20.000 đồng/kg.

Không chỉ quen thuộc ở Việt Nam, mướp còn khá phổ biến ở các nước châu Á, trong đó có Trung Quốc.

Trước kia, mướp vốn là loại quả dại ở các vùng nông thôn, người Trung Quốc thường lấy quả mướp, lá mướp làm thức ăn cho gia súc. Nhưng ngày nay, mướp lại trở thành “đặc sản” khoái khẩu và bán rất chạy ở xứ tỉ dân.

Song thay vì nấu mướp còn nguyên hạt như người Việt Nam, người dân Trung Quốc lại bỏ hạt riêng và có cách chế biến khác. Hạt mướp sau khi rang lên khá giòn, có vị thanh mát và rất ngon miệng. Vào mùa hè, nhiều người Trung Quốc thường ăn chung hạt mướp rang hoặc hạt mướp xào với cơm để có cảm giác ngon miệng hơn.

Những người đã từng thưởng thức chia sẻ, hạt mướp không có nhiều hương vị nhưng khi ăn cho cảm giác rất thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng. Mướp được bán ở các vùng nông thôn Trung Quốc với giá khoảng 20 Nhân dân tệ/kg. Nhưng ở các thành phố của Trung Quốc, giá mướp đã tăng gấp đôi, lên 40 Nhân dân tệ/kg, tương đương 133.000 đồng/kg.

Một điều thú vị nữa là người dân Trung Quốc cũng sử dụng xơ mướp để làm bông tắm, giẻ rửa bát giống như người Việt. Phần xơ được tận dụng thường là xơ dày và dai trong những quả mướp già. Ngoài ra, bột xơ mướp còn được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da để giảm sưng tấy. 

Những sản phẩm được làm từ xơ mướp. (Ảnh: Lao Động)

Ngoài công dụng là dụng cụ tẩy rửa, cùi xơ mướp còn có giá trị y học nhất định. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng xơ mướp có tác dụng thanh nhiệt, khử đờm, hoạt huyết.

Nhu cầu tăng cao khiến Trung Quốc phải nhập khẩu xơ mướp.

Không chỉ Trung Quốc, người Mỹ cũng phát hiện ra công dụng làm sạch "thần kỳ" của xơ mướp. Mặt hàng này đang rất đắt khách tại Mỹ.

Nắm bắt được cơ hội, nhiều người ở Việt Nam đã biến xơ mướp trở thành những bộ sản phẩm đồ gia hữu ích (như: bông tắm, đai chà lưng, lót giày và những sản phẩm gia dụng ở nhà bếp) xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu, mang lại giá trị kinh tế cao.

Hạnh Nguyên

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.