Loại quả ở Việt Nam giá rẻ bèo, sang nước ngoài thành đặc sản

Mướp là loại quả phổ biến ở Việt Nam và được bán rất rẻ. Ở Trung Quốc, mướp trở thành đặc sản, có giá khá đắt. Xơ mướp cũng là mặt hàng đắt khách ở nhiều nước.

Mướp là loại quả dân dã, quen thuộc đối với người dân Việt Nam từ bao đời nay. Mướp được trồng phổ biến ở nước ta.

Loại quả này được chế biến thành nhiều món ăn ngon và có công dụng chữa bệnh. Quả mướp thường được nấu canh cua, xào với lòng gà vịt, luộc… đều rất ngon.

Theo Đông y, quả mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch... Không chỉ quả mà nhiều bộ phận khác của cây mướp như lá, dây, hạt... đều được sử dụng làm vị thuốc chữa bệnh, rẻ và hiệu quả.

Mướp là loại quả dân dã, quen thuộc đối với người dân Việt Nam (Ảnh: Dân Việt)

Y dược học hiện đại phát hiện quả trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C…

Chính vì vậy, quả mướp từ lâu đã được mệnh danh là “nhân sâm trong vườn” hay “nhân sâm của người nghèo”.

Thế nhưng, loại quả này không hề quý hiếm mà ngược lại, rất phổ biến ở nhiều các chợ dân sinh, cửa hàng thực phẩm sạch với giá thành rất rẻ. Ở các chợ dân sinh, mướp được bán với giá chỉ từ 10.000-20.000 đồng/kg.

Không chỉ quen thuộc ở Việt Nam, mướp còn khá phổ biến ở các nước châu Á, trong đó có Trung Quốc.

Trước kia, mướp vốn là loại quả dại ở các vùng nông thôn, người Trung Quốc thường lấy quả mướp, lá mướp làm thức ăn cho gia súc. Nhưng ngày nay, mướp lại trở thành “đặc sản” khoái khẩu và bán rất chạy ở xứ tỉ dân.

Song thay vì nấu mướp còn nguyên hạt như người Việt Nam, người dân Trung Quốc lại bỏ hạt riêng và có cách chế biến khác. Hạt mướp sau khi rang lên khá giòn, có vị thanh mát và rất ngon miệng. Vào mùa hè, nhiều người Trung Quốc thường ăn chung hạt mướp rang hoặc hạt mướp xào với cơm để có cảm giác ngon miệng hơn.

Những người đã từng thưởng thức chia sẻ, hạt mướp không có nhiều hương vị nhưng khi ăn cho cảm giác rất thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng. Mướp được bán ở các vùng nông thôn Trung Quốc với giá khoảng 20 Nhân dân tệ/kg. Nhưng ở các thành phố của Trung Quốc, giá mướp đã tăng gấp đôi, lên 40 Nhân dân tệ/kg, tương đương 133.000 đồng/kg.

Một điều thú vị nữa là người dân Trung Quốc cũng sử dụng xơ mướp để làm bông tắm, giẻ rửa bát giống như người Việt. Phần xơ được tận dụng thường là xơ dày và dai trong những quả mướp già. Ngoài ra, bột xơ mướp còn được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da để giảm sưng tấy. 

Những sản phẩm được làm từ xơ mướp. (Ảnh: Lao Động)

Ngoài công dụng là dụng cụ tẩy rửa, cùi xơ mướp còn có giá trị y học nhất định. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng xơ mướp có tác dụng thanh nhiệt, khử đờm, hoạt huyết.

Nhu cầu tăng cao khiến Trung Quốc phải nhập khẩu xơ mướp.

Không chỉ Trung Quốc, người Mỹ cũng phát hiện ra công dụng làm sạch "thần kỳ" của xơ mướp. Mặt hàng này đang rất đắt khách tại Mỹ.

Nắm bắt được cơ hội, nhiều người ở Việt Nam đã biến xơ mướp trở thành những bộ sản phẩm đồ gia hữu ích (như: bông tắm, đai chà lưng, lót giày và những sản phẩm gia dụng ở nhà bếp) xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu, mang lại giá trị kinh tế cao.

Hạnh Nguyên

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME với lãi suất hấp dẫn.

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.