Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Trái cây thường chỉ có 1 trong 4 vị: đắng, cay, ngọt, chua. Tuy nhiên, ở núi rừng Tây Nguyên, có một loại quả đặc biệt tạo ra vị mặn như muối, từng được nhiều người sử dụng thay muối.

Theo Người Đưa Tin, đây là loại quả của cây muối rừng (còn gọi là cây sơn muối, diêm phu mộc). 

Đây là loại cây thân gỗ, cao từ 2-8m, phân thành nhiều cành. Hoa muối rừng màu vàng, mọc thành từng chùm. Quả muối rừng tròn, nhỏ như hạt đậu, có màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng cam hoặc đỏ và nâu sậm.

Cây muối rừng thường ra hoa từ tháng 6-7 và ra quả từ tháng 10 đến tháng 11. Ở Việt Nam, chúng mọc nhiều ở khu vực Tây Nguyên.

Ngoài Việt Nam, cây muối rừng còn xuất hiện ở một số nước khác như Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc.

Điểm đặc biệt của quả muối rừng là dịch mà nó tiết ra có chứa muối. Chỉ cần bóp nhẹ quả muối rừng là “muối mặn” sẽ tiết ra, sau đó có thể sử dụng để chế biến như gia vị thông thường.

muoi rung 1.jpg
Quả muối rừng giờ thành đặc sản được săn lùng. Ảnh: Arttimes

Trước đây, loại quả này mọc hoang trong rừng và tự rụng nhưng không có ai thu hái. Sau này, người dân ở một số nơi tại Tây Nguyên đã vào rừng hái trái muối rừng về sử dụng như một thứ gia vị thay muối bởi nó có vị mặn đặc trưng. 

Những năm gần đây, quả muối rừng bỗng được ưa chuộng. Loại quả này được các đầu bếp tại các nhà hàng lớn biết đến và “săn lùng” để chế biến các món ăn độc đáo.

Bán quả muối rừng trên chợ mạng, chị Thùy Linh (ở TP.HCM) chia sẻ trên Tri Thức và Cuộc Sống: sở dĩ quả rừng này được ưa chuộng bởi nó có vị mặn và chua thanh, mùi thơm nên lúc tạo ra món ăn sẽ đưa lại những hương vị khác biệt. Ngoài ra, người ta còn giã hạt muối rừng thành bột rồi trộn với các món nộm hoặc chỉ cần chấm thịt lợn luộc với nước làm từ loại hạt này là ăn không biết ngán.

Muối rừng là nguyên liệu làm nên hương vị đặc biệt của món gà thả vườn. Thịt gà vốn rất hợp với muối tiêu chanh nên khi dùng trái muối rừng làm gia vị, chất mặn vừa phải, hương chua thoang thoảng hòa quyện đều vào thịt, cho cảm giác thơm ngon mà không ngấy.

Theo Tri Thức và Cuộc Sống, quả muối rừng giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên bàn tiệc cao cấp, được các đầu bếp nhà hàng sử dụng để chế biến món ăn.

Một đầu bếp ở Kon Tum đã giới thiệu tại bàn tiệc Chiếc Thìa Vàng món cá chạch gai xốt muối rừng ăn kèm ngũ vị lá. 

Do quả muối rừng được nhiều người tìm mua nên gần đây, đến mùa, bà con dân tộc lại vào rừng hái quả muối rừng bán cho thương lái hoặc bày bán ở bên đường để phục vụ khách du lịch. Một kg quả muối rừng có giá khoảng 120.000 đồng/kg. 

Ngoài quả tươi, nhiều người còn đem phơi khô quả muối rừng và nghiền thành bột để dùng quanh năm và bán cho các nhà hàng, quán ăn.

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.