Đặc sản 'ngón tay của quỷ' giá gần 4 triệu/kg, muốn mua cũng khó

Có vẻ ngoài không mấy bắt mắt, được ví như "ngón tay của quỷ" hay "ngón tay thần chết" nhưng đây là "lộc trời" ở biển, là đặc sản có giá trị cao, nhiều khi muốn mua không có.

Loại hải sản này được biết đến với nhiều tên gọi như hà ngỗng, đằng hồ hoặc ốc cổ ngỗng. Đây là một trong những loại hải sản hiếm và ngon nhất thế giới.

Hà ngỗng là một loại động vật giáp xác có hình thù kỳ lạ với thân dài, lớp vỏ cứng chắp lại với nhau nhưng phần thịt bên trong lại dài, cong, mềm.

Chúng sống dưới biển, có xúc tu để bám lên bề mặt cứng tại các bờ biển như tảng đá, thân cây, thuyền bè,... Tuy kích thước không lớn nhưng chúng có khả năng đục khoét vật cứng, thậm chí là tảng đá lớn.

ha ngong 4.jpg
Hà ngỗng là một trong những loại hải sản hiếm và ngon nhất thế giới (Ảnh: Flickr)

Với thân dày, hà ngỗng sống trên đá ở phần bờ biển giữa lúc thủy triều lên và xuống. Chúng cũng kiếm ăn nhờ sự lên xuống của thủy triều.

Hà ngỗng có nhiều là vùng biển ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Canada. Nhưng loại ngon nhất chủ yếu sống tại vùng cực tây của Bồ Đào Nha.

Loại ốc này chỉ sống ở những nơi có nguồn nước rất sạch. Yêu cầu về chất lượng nước của hà ngỗng khá cao. Nếu nước biển ô nhiễm nghiêm trọng, chúng sẽ không thể sống được, thậm chí sẽ chết rất nhanh. Vì vậy, chúng có thể được coi là dấu hiệu cho biết mức độ ô nhiễm của nước biển.

Sở dĩ chúng có tên gọi là hà ngỗng hay ốc cổ ngỗng bởi phần đầu của loại ốc này thật sự rất giống cái đầu ngỗng với phần cổ dài, đầu tròn và mỏ nhọn.

Một số con hà ngỗng có độ dài hơn nhìn giống ngón tay và móng tay của con người. Vì thế, ở Bồ Đào Nha người ta gọi loại hải sản này là “những ngón tay quỷ Lucifer”. Ai nhìn lần đầu sẽ cảm giác hơi sợ trước vẻ bên ngoài xấu xí của chúng.

ha ngong 1.jpg
Loài ốc này thường sống bám trên những tảng đá ven biển (Ảnh: Flickr)

Hà ngỗng chỉ sống ở môi trường tự nhiên ở biển khơi chứ không nuôi được. Loại ốc này được bán với mức giá đắt đỏ một phần do quý hiếm và quá trình khai thác khó khăn, nguy hiểm. 

Đáng chú ý, hà ngỗng còn có một biệt danh khác là hải sản từ địa ngục, vì chúng thường sinh sống trên những tảng đá ven biển, nơi thường xuyên có những cơn sóng to đập vào. Để bắt được hà ngỗng, ngư dân phải đi tàu ra biển rồi lặn tìm bởi chúng bám chặt vào các tảng đá.

Ngư dân phải leo xuống vách đá cao chừng 100m với dây thừng chắc chắn kèm theo dụng cụ chuyên dụng để đục bề mặt đá nơi thủy triều rút xuống. Những ngư dân lành nghề sẽ biết căn theo nhịp sóng để đánh bắt. Người làm nghề khai thác hà ngỗng cần có kinh nghiệm, khéo léo bóc gỡ, tránh để chúng bị rách trực tiếp khi tách ra khỏi đá.

Đặc biệt, bắt hà ngỗng phải làm việc theo nhóm để đảm bảo an toàn. Họ lập thành từng đội, phối hợp nhịp nhàng ăn ý, căn thời điểm đủ an toàn và biết dừng lại đúng lúc. Hà ngỗng rất khó bảo quản. Do đó, ngư dân thường chỉ đi khai thác nếu có đơn đặt hàng.

Do việc bắt ốc cổ ngỗng tương đối vất vả và nguy hiểm nên việc săn loại hải sản này được quản lý rất chặt chẽ.

Ở vùng Galicia, Tây Ban Nha, chính quyền chỉ cho mỗi người thợ săn có bằng bơi lặn đi săn ‘ngón tay quỷ’ mỗi ngày là 6kg, nếu vi phạm sẽ ngay lập tức bị tước bằng và nghiêm cấm săn bắt.

ha ngong fb 1.jpg
Món hà ngỗng được liệt vào danh sách các món ăn ngon ở nhiều nhà hàng sang trọng trên thế giới. (Ảnh: Free manual)

Tương tự, ở Bồ Đào Nha, việc săn ốc cổ ngỗng cũng được quản lý rất chặt chẽ. Chỉ có 80 giấy phép lặn bắt hà ngỗng được cấp mỗi năm, trong đó yêu cầu mỗi thợ lặn chỉ được bắt 15kg hà ngỗng mỗi ngày.

Có hình thù trông đáng sợ nhưng đây là loại hải sản ngon nhất thế giới. Cách ăn hà ngỗng rất dễ bởi khi luộc chín, phần thân sẽ mềm hơn. Chỉ cần dùng 2 tay ấn nhẹ phần tiếp nối giữa thân và đầu hà ngỗng là có thể tách bỏ vỏ dễ dàng. Phần ăn được chính là thịt trắng nõn bên trong.

Người châu Âu vô cùng yêu thích loại thực phẩm này và xem đây như một loại hải sản cao cấp bởi chúng có giá trị dinh dưỡng rất cao. Hà ngỗng chứa nhiều nguyên tố vi lượng, có vị ngọt, thơm ngon khó cưỡng. Nhiều thực khách từng thưởng thức miêu tả hà ngỗng ngon hơn cả tôm hùm hay cua hoàng đế.

Món hà ngỗng được liệt vào danh sách các món ăn ngon ở nhiều nhà hàng sang trọng trên thế giới. Tại các nhà hàng ở châu Âu, mỗi đĩa hà ngỗng có giá khoảng 100 Euro (khoảng hơn 2,5 triệu đồng).

Trên thị trường, loại hải sản này có giá khoảng 150 Euro/kg (tương đương hơn 3,8 triệu đồng/kg). Mặc dù đắt đỏ nhưng vẫn có những người muốn mua nhưng lại chẳng mua được loại hải sản này vì chúng khá khan hiếm.

Loại ốc đặc sản mang tên 'hoàng tộc' giá tiền triệu vẫn được lùng muaỐc hoàng hậu là món ăn đặc sản của giới nhà giàu. Không chỉ có thịt thơm ngon, loại ốc này còn có vỏ bắt mắt và có thể dùng để trưng bày. Muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.