Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai

Hiện nay, đổi mới kỹ thuật số đang là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo và cũng là một nhân tố quan trọng để các doanh nghiệp trên toàn thế giới duy trì lợi thế cạnh tranh và sự cần thiết đối với khách hàng.

Ông Ng TianBeng, Phó chủ tịch cao cấp kiêm TGĐ Công ty Dell EMC khu vực Nam Á & Hàn Quốc đã trao đổi về chủ đề này với các nhà lãnh đạo ngành CNTT tại Việt Nam trong khuôn khổ của hội nghị DELL EMC FORUM 2016 vừa diễn ra.

Ở thời điểm bắt đầu của thiên niên kỷ mới, Amazon mới chỉ bắt đầu triển khai các cửa hàng bán sách trên mạng, còn Nintendo đã xác lập vị thế của một công ty hàng đầu trong lĩnh vực game nhiều người chơi. Chỉ 16 năm sau, Amazon hiện nay đang bán lẻ mọi mặt hàng trong khi Nintendo đã đưa thực tại ảo vào trong các trò video game. Chúng ta còn chứng kiến cảnh doanh thu của một số người khổng lồ như Kodak đang tụt dốc tới mức không thể cứu vãn nổi.

Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 1

Theo thống kê, cứ bốn trong số mười công ty có tên trong danh sách Fortune 500 hiện nay sẽ biến mất trong vòng 10 năm tới và hơn thế nữa. Kỷ nguyên số đã đến và các công ty cần phải phát triển, cũng như triển khai đổi mới kỹ thuật số mới có thể tồn tại và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Những công ty đã triển khai quá trình đổi mới kỹ thuật số thu được nhiều lợi ích từ doanh thu cao hơn, những luồng doanh thu mới, mức độ hài lòng của khách hàng và mức độ gắn bó của nhân viên cao hơn.

Báo cáo về cuộc cách mạng kỹ thuật số tại khu vực ASEAN cho thấy rằng, khu vực ASEAN có tiềm năng chuyển đổi trở thành một “Cường quốc kinh tế số toàn cầu” vào năm 2025 và đại diện cho cơ hội kỹ thuật số lớn nhất trong thập kỷ tới. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, đầu tư vào kỹ thuật số là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của những khách hàng online hiện tại và tương lai, những người sẽ chiếm một nửa dân số châu Á vào năm 2020, tăng từ mức một phần ba ở thời điểm hiện tại. Rõ ràng là, trên phạm vi toàn cầu, khu vực của chúng ta sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc định hình phương thức sử dụng công nghệ của các công ty để kết nối với khách hàng. Chúng ta cũng cần phải khai thác và nắm bắt được những cơ hội này ở mức độ cao hơn nhằm quảng bá và nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, cũng như giúp khách hàng nâng hoạt động kinh doanh của họ lên một tầm cao mới.

Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 2
Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 3

Bạn đã chuẩn bị đến mức độ nào để sẵn sàng cho tương lai?

Thực tế rằng thế giới của chúng ta đang ở trong trạng thái thay đổi liên tục. Hiện nay, tốc độ đổi mới, sáng tạo đang diễn ra với một tốc độ nhanh hơn bao giờ hết và các công ty cần phải ý thức rõ ràng rằng cán cân điều khiển đang nghiêng về phía khách hàng.

Một nghiên cứu về chỉ số sẵn sàng cho tương lai của IDC vào năm 2015 đã cho thấy vai trò quyết định sự thành công hay thất bại trong kinh doanh của tính hiệu quả và tính kịp thời của việc cung cấp dịch vụ CNTT. Một tổ chức “sẵn sàng cho tương lai" có thể phản ứng trước những biến động thị trường nhanh hơn và được chuẩn bị tốt hơn để tự trở thành những nhân tố đột phá. IDC đã xác định được bốn cấp độ của tính sẵn sàng cho tương lai của doanh nghiệp là: Tạo ra tương lai;Tập trung vào tương lai; Hiểu về tương lai và Tập trung vào hiện tại.

Ở thứ hạng thấp nhất, những công ty tập trung vào hiện tại chủ yếu xoay quanh những công nghệ cũ; trong khi “lướt trên những con sóng đổi mới kỹ thuật số” lại là những tổ chức Tạo ra tương lai - những công ty đi trước cuộc chơi bằng cách triển khai những nền tảng linh hoạt và dữ liệu lớn.

Khu vực châu Á Thái Bình Dương đang đi đầu trong làn sóng này vào năm 2016 khi có hơn một nửa số công ty tạo ra tương lai đạt được sự gia tăng về mức độ hài lòng của khách hàng và hơn 40% cho biết đã đạt được tăng trưởng doanh thu.

Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 4

Ông Trần Vũ - TGĐ Dell Việt Nam.

Hành trình trở thành một Công ty tạo ra tương lai

Các công ty lâu đời tại khu vực châu Á Thái Bình Dương không “ngủ quên” trong làn sóng kỹ thuật số này và những tổ chức được trang bị một cơ sở hạ tầng CNTT mạnh mẽ hơn đang vượt qua “dòng thác” nơi mọi thứ đều được số hóa và được kết nối. Dưới đây là ba yếu tố về mặt CNTT đang giúp các doanh nghiệp hiện nay gặt hái thành công:

Công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics - BDA) tạo ra những thông tin kinh doanh sâu sắc hơn

Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 5

Ông Ng Tian Beng - Phó chủ tịch cao cấp kiêm Tổng Giám đốc Dell EMC khu vực Nam Á và Hàn Quốc

BDA đóng vai trò một cổng  giao tiếp để cung cấp dữ liệu đến đúng người, vào đúng thời điểm, trong khi phần lớn các tổ chức tiên tiến đều đang sử dụng BDA để tự động hóa các chức năng kinh doanh quan trọng nhằm nâng cao độ chính xác và hiệu quả. Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, 98% số công ty Tạo ra tương lai đều truy cập vào BDA ở những thời điểm tối ưu trong khi chỉ có 58% số tổ chức tập trung vào hiện tại thực hiện điều đó.

·        Công nghệ Điện toán đám mây góp phần phá bỏ các ốc đảo 

Để đảm bảo độ linh hoạt, khả năng khôi phục sau thảm họa kết hợp với mô hình làm việc di động, các tổ chức đang chuyển sang sử dụng môi trường điện toán đám mây. Trường Đại học Công nghệ Fujian đã khai thác dữ liệu theo thời gian thực từ môi trường điện toán đám mây để phân tích hành vi lái xe, qua đó đã giúp tỉnh Fujian xây dựng thành công một chiến lược giao thông của Thành phố thông minh giúp quản lý số lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn. Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, hơn 50% số tổ chức tạo ra tương lai ghi nhận rằng, việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây đã hỗ trợ BDA trong nội bộ doanh nghiệp của họ và phần lớn đã đạt được hiệu quả sử dụng tài nguyên cơ sở hạ tầng và dữ liệu cao hơn.

Cơ sở hạ tầng hội tụ góp phần hạ thấp độ phức tạp

Các công nghệ ảo hóa và tự động hóa được phát triển để xử lý các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng cũ nhưng khi những thiết bị lưu trữ và máy chủ mới được triển khai, một cơ sở hạ tầng hội tụ có thể góp phần đồng bộ hóa đáng kể các quy trình. Cơ sở hạ tầng đó tích hợp nhiều gói giải pháp phần cứng và phần mềm trở thành một gói giải pháp đồng bộ, duy nhất để doanh nghiệp khai thác ở bất kỳ quy mô nào. Ví dụ như, một tổ chức y tế có thể triển khai các hệ thống hồ sơ bệnh án y tế điện tử một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn và đồng thời triển khai một cơ sở hạ tầng để nhanh chóng phát triển các dịch vụ y tế mới, được cá nhân hóa và dựa vào thông tin.

Đảm  bảo sự sẵn sàng cho tương lai là một cuộc hành trình

Các doanh nghiệp trong tất cả mọi ngành kinh tế đều thu được nhiều lợi ích to lớn từ quá trình số hóa, trong đó công nghệ thông tin đang tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và hỗ trợ các quy trình nghiệp vụ thường xuyên. Trường đại học Yale-NUS College tại Singapore đã sử dụng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây lai của nhà trường đang hỗ trợ hoạt động nghiên cứu đột phá  trong nhiều lĩnh vực như là khoa học xã hội kỹ thuật số.

Bạn không nhất thiết phải là một người tạo ra tương lai mới có thể được tận hưởng những lợi ích kinh doanh lớn hơn. Đảm bảo sự sẵn sàng cho tương lai là một cuộc hành trình và việc di chuyển lên từng cấp độ cao hơn cho dù xuất phát điểm của bạn ở đâu đi nữa luôn mang lại hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, luôn có hai thành phần với vai trò căn bản quyết định sự thành công trên mọi cấp độ đó là: một khuynh hướng chiến lược để định hướng các quyết định kinh doanh (thay vì sự tập trung trong ngắn hạn vào việc cắt giảm chi phí) và một bộ phận CNTT có thể phối hợp làm việc chặt chẽ với bộ phận nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu trong tổ chức.

Nam Khánh

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.