Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai

Hiện nay, đổi mới kỹ thuật số đang là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo và cũng là một nhân tố quan trọng để các doanh nghiệp trên toàn thế giới duy trì lợi thế cạnh tranh và sự cần thiết đối với khách hàng.

Ông Ng TianBeng, Phó chủ tịch cao cấp kiêm TGĐ Công ty Dell EMC khu vực Nam Á & Hàn Quốc đã trao đổi về chủ đề này với các nhà lãnh đạo ngành CNTT tại Việt Nam trong khuôn khổ của hội nghị DELL EMC FORUM 2016 vừa diễn ra.

Ở thời điểm bắt đầu của thiên niên kỷ mới, Amazon mới chỉ bắt đầu triển khai các cửa hàng bán sách trên mạng, còn Nintendo đã xác lập vị thế của một công ty hàng đầu trong lĩnh vực game nhiều người chơi. Chỉ 16 năm sau, Amazon hiện nay đang bán lẻ mọi mặt hàng trong khi Nintendo đã đưa thực tại ảo vào trong các trò video game. Chúng ta còn chứng kiến cảnh doanh thu của một số người khổng lồ như Kodak đang tụt dốc tới mức không thể cứu vãn nổi.

Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 1

Theo thống kê, cứ bốn trong số mười công ty có tên trong danh sách Fortune 500 hiện nay sẽ biến mất trong vòng 10 năm tới và hơn thế nữa. Kỷ nguyên số đã đến và các công ty cần phải phát triển, cũng như triển khai đổi mới kỹ thuật số mới có thể tồn tại và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Những công ty đã triển khai quá trình đổi mới kỹ thuật số thu được nhiều lợi ích từ doanh thu cao hơn, những luồng doanh thu mới, mức độ hài lòng của khách hàng và mức độ gắn bó của nhân viên cao hơn.

Báo cáo về cuộc cách mạng kỹ thuật số tại khu vực ASEAN cho thấy rằng, khu vực ASEAN có tiềm năng chuyển đổi trở thành một “Cường quốc kinh tế số toàn cầu” vào năm 2025 và đại diện cho cơ hội kỹ thuật số lớn nhất trong thập kỷ tới. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, đầu tư vào kỹ thuật số là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của những khách hàng online hiện tại và tương lai, những người sẽ chiếm một nửa dân số châu Á vào năm 2020, tăng từ mức một phần ba ở thời điểm hiện tại. Rõ ràng là, trên phạm vi toàn cầu, khu vực của chúng ta sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc định hình phương thức sử dụng công nghệ của các công ty để kết nối với khách hàng. Chúng ta cũng cần phải khai thác và nắm bắt được những cơ hội này ở mức độ cao hơn nhằm quảng bá và nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, cũng như giúp khách hàng nâng hoạt động kinh doanh của họ lên một tầm cao mới.

Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 2
Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 3

Bạn đã chuẩn bị đến mức độ nào để sẵn sàng cho tương lai?

Thực tế rằng thế giới của chúng ta đang ở trong trạng thái thay đổi liên tục. Hiện nay, tốc độ đổi mới, sáng tạo đang diễn ra với một tốc độ nhanh hơn bao giờ hết và các công ty cần phải ý thức rõ ràng rằng cán cân điều khiển đang nghiêng về phía khách hàng.

Một nghiên cứu về chỉ số sẵn sàng cho tương lai của IDC vào năm 2015 đã cho thấy vai trò quyết định sự thành công hay thất bại trong kinh doanh của tính hiệu quả và tính kịp thời của việc cung cấp dịch vụ CNTT. Một tổ chức “sẵn sàng cho tương lai" có thể phản ứng trước những biến động thị trường nhanh hơn và được chuẩn bị tốt hơn để tự trở thành những nhân tố đột phá. IDC đã xác định được bốn cấp độ của tính sẵn sàng cho tương lai của doanh nghiệp là: Tạo ra tương lai;Tập trung vào tương lai; Hiểu về tương lai và Tập trung vào hiện tại.

Ở thứ hạng thấp nhất, những công ty tập trung vào hiện tại chủ yếu xoay quanh những công nghệ cũ; trong khi “lướt trên những con sóng đổi mới kỹ thuật số” lại là những tổ chức Tạo ra tương lai - những công ty đi trước cuộc chơi bằng cách triển khai những nền tảng linh hoạt và dữ liệu lớn.

Khu vực châu Á Thái Bình Dương đang đi đầu trong làn sóng này vào năm 2016 khi có hơn một nửa số công ty tạo ra tương lai đạt được sự gia tăng về mức độ hài lòng của khách hàng và hơn 40% cho biết đã đạt được tăng trưởng doanh thu.

Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 4

Ông Trần Vũ - TGĐ Dell Việt Nam.

Hành trình trở thành một Công ty tạo ra tương lai

Các công ty lâu đời tại khu vực châu Á Thái Bình Dương không “ngủ quên” trong làn sóng kỹ thuật số này và những tổ chức được trang bị một cơ sở hạ tầng CNTT mạnh mẽ hơn đang vượt qua “dòng thác” nơi mọi thứ đều được số hóa và được kết nối. Dưới đây là ba yếu tố về mặt CNTT đang giúp các doanh nghiệp hiện nay gặt hái thành công:

Công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics - BDA) tạo ra những thông tin kinh doanh sâu sắc hơn

Lộ trình xây dựng một tổ chức trong tương lai - ảnh 5

Ông Ng Tian Beng - Phó chủ tịch cao cấp kiêm Tổng Giám đốc Dell EMC khu vực Nam Á và Hàn Quốc

BDA đóng vai trò một cổng  giao tiếp để cung cấp dữ liệu đến đúng người, vào đúng thời điểm, trong khi phần lớn các tổ chức tiên tiến đều đang sử dụng BDA để tự động hóa các chức năng kinh doanh quan trọng nhằm nâng cao độ chính xác và hiệu quả. Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, 98% số công ty Tạo ra tương lai đều truy cập vào BDA ở những thời điểm tối ưu trong khi chỉ có 58% số tổ chức tập trung vào hiện tại thực hiện điều đó.

·        Công nghệ Điện toán đám mây góp phần phá bỏ các ốc đảo 

Để đảm bảo độ linh hoạt, khả năng khôi phục sau thảm họa kết hợp với mô hình làm việc di động, các tổ chức đang chuyển sang sử dụng môi trường điện toán đám mây. Trường Đại học Công nghệ Fujian đã khai thác dữ liệu theo thời gian thực từ môi trường điện toán đám mây để phân tích hành vi lái xe, qua đó đã giúp tỉnh Fujian xây dựng thành công một chiến lược giao thông của Thành phố thông minh giúp quản lý số lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn. Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, hơn 50% số tổ chức tạo ra tương lai ghi nhận rằng, việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây đã hỗ trợ BDA trong nội bộ doanh nghiệp của họ và phần lớn đã đạt được hiệu quả sử dụng tài nguyên cơ sở hạ tầng và dữ liệu cao hơn.

Cơ sở hạ tầng hội tụ góp phần hạ thấp độ phức tạp

Các công nghệ ảo hóa và tự động hóa được phát triển để xử lý các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng cũ nhưng khi những thiết bị lưu trữ và máy chủ mới được triển khai, một cơ sở hạ tầng hội tụ có thể góp phần đồng bộ hóa đáng kể các quy trình. Cơ sở hạ tầng đó tích hợp nhiều gói giải pháp phần cứng và phần mềm trở thành một gói giải pháp đồng bộ, duy nhất để doanh nghiệp khai thác ở bất kỳ quy mô nào. Ví dụ như, một tổ chức y tế có thể triển khai các hệ thống hồ sơ bệnh án y tế điện tử một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn và đồng thời triển khai một cơ sở hạ tầng để nhanh chóng phát triển các dịch vụ y tế mới, được cá nhân hóa và dựa vào thông tin.

Đảm  bảo sự sẵn sàng cho tương lai là một cuộc hành trình

Các doanh nghiệp trong tất cả mọi ngành kinh tế đều thu được nhiều lợi ích to lớn từ quá trình số hóa, trong đó công nghệ thông tin đang tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và hỗ trợ các quy trình nghiệp vụ thường xuyên. Trường đại học Yale-NUS College tại Singapore đã sử dụng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây lai của nhà trường đang hỗ trợ hoạt động nghiên cứu đột phá  trong nhiều lĩnh vực như là khoa học xã hội kỹ thuật số.

Bạn không nhất thiết phải là một người tạo ra tương lai mới có thể được tận hưởng những lợi ích kinh doanh lớn hơn. Đảm bảo sự sẵn sàng cho tương lai là một cuộc hành trình và việc di chuyển lên từng cấp độ cao hơn cho dù xuất phát điểm của bạn ở đâu đi nữa luôn mang lại hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, luôn có hai thành phần với vai trò căn bản quyết định sự thành công trên mọi cấp độ đó là: một khuynh hướng chiến lược để định hướng các quyết định kinh doanh (thay vì sự tập trung trong ngắn hạn vào việc cắt giảm chi phí) và một bộ phận CNTT có thể phối hợp làm việc chặt chẽ với bộ phận nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu trong tổ chức.

Nam Khánh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.