"Lo sợ 2 điểm cũng đỗ tốt nghiệp là cách nhìn thiển cận!"
Trao đổi với PV Infonet, Thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi bày tỏ như vậy.
“Trong từng trường học trong cả nước, thử hỏi có bao nhiêu em đạt điểm bình quân 8 điểm tổng kết trong lớp 12 để mà đặt ra câu chuyện 8+2 rồi chia đôi lấy điểm bình quân đỗ tốt nghiệp. Kể cả điểm tổng kết 6, thi tốt nghiệp 4; hay điểm tổng kết 7, thi tốt nghiệp 3 cộng lại rồi lấy điểm trung bình xét đỗ tốt nghiệp, đều là những trường hợp hy hữu”
Theo thầy Trung, những em học sinh mà đạt tới 7 - 8 điểm tổng kết lớp 12 là những em có hạnh kiểm tốt, khá giỏi, khi thi tốt nghiệp không thể học sinh có điểm bình quân là 2 hay 3 được, ít nhất phải trên điểm trung bình. Do đó, đây là góc nhìn thiển cận và hẹp hòi.
![]() |
Theo thầy Trung, 2 điểm cũng đỗ tốt nghiệp là cách nhìn thiển cận |
Cho dù là có một bộ phận nhỏ rơi vào trường hợp như báo nêu, có thể là do quan hệ hay nể nang của thầy cô để “cấy” điểm cao cho học sinh, để đỡ phần nào điểm thi tốt nghiệp, nhưng trên thực tế đây vẫn là chuyện hy hữu.
Liên quan đến việc “chạy” điểm tổng kết của học sinh để lỡ điểm thi tốt nghiệp có thấp vẫn có thể đỗ, thầy Trung cho rằng, đây là vấn đề rất nhạy cảm, trên thực tế là có, nhưng không nhiều. Phương án thi nào cũng chỉ là tương đối, chúng ta phải chấp nhận, qua thực tế kỳ thi có điều gì bất cập, chúng ta nên có sự điều chỉnh.
Chính vì, Bộ đưa ra phương án 50 – 50 là ghi nhận quá trình học tập của các em ở lớp 12, chứ không chỉ đánh giá xét tốt nghiệp chỉ ở 4 môn. Cách tính này của Bộ có tính nhân văn và đã làm giảm bớt được sự may rủi, học tài thi phận của các em học sinh qua kỳ thi…
Thi tốt nghiệp 4 môn sẽ nảy sinh chuyện học lệch, học và thi tốt nghiệp theo khối thi đại học, thầy Trung cho rằng, qua các kỳ thi trước và cả kỳ thi tốt nghiệp năm 2014 vẫn có tình trạng học lệch. Nếu tính bình quân điểm trung bình thi tốt nghiệp chẳng hạn các môn khác có thể 7 -8 điểm, nhưng có những môn học sinh không biết gì, chỉ 2 -3 điểm thì rõ ràng là học sinh học lệch.
![]() |
Trước đây, bộ quy định điểm liệt là 0, nhưng với thời điểm thi tốt nghiệp năm 2014, Bộ nên quy định điểm liệt là 2 sẽ phù hợp hơn, và cũng tránh những trường hợp học sinh có 2 điểm thi tốt nghiệp cũng đỗ.
“Tôi tán đồng với quan điểm của Bộ là sử dụng cách tính đỗ tốt nghiệp theo phương án 50 -50. Nhưng theo tôi, chúng ta phải cộng lại điểm bình quân của cả 3 năm học phổ thông. Tuy nhiên theo phương án của Bộ như vậy tôi thấy là phù hợp rồi và cũng tôn trọng quá trình học tập rèn luyện của học sinh” – Thầy Trung kiến nghị.
"Bởi vì, nếu chúng ta chỉ căn cứ vào bài thi tốt nghiệp của học sinh sẽ xảy ra những tình huống không may, rủi ro bất cập cho học sinh. Và qua kỳ thi năm 2014 này, nên chăng Bộ sẽ điều chỉnh cho phù hợp hơn sau 1 năm thực hiện và cũng đúng với yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng là Bộ xây dựng phương án thi ổn định từ năm 2015 trở đi"