"Lo sợ 2 điểm cũng đỗ tốt nghiệp là cách nhìn thiển cận!"

Ý kiến 2 điểm cũng đỗ tốt nghiệp là cách nhìn phiến diện, cực đoan và thiển cận. Bởi vì, thực tế của các trường học THPT hiện nay trong cả nước, học sinh có điểm tổng kết 8 điểm, thi tốt nghiệp 2 điểm là chuyện hy hữu.

Trao đổi với PV Infonet, Thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi bày tỏ như vậy.

“Trong từng trường học trong cả nước, thử hỏi có bao nhiêu em đạt điểm bình quân 8 điểm tổng kết trong lớp 12 để mà đặt ra câu chuyện 8+2 rồi chia đôi lấy điểm bình quân đỗ tốt nghiệp. Kể cả điểm tổng kết 6, thi tốt nghiệp 4; hay điểm tổng kết 7, thi tốt nghiệp 3 cộng lại rồi lấy điểm trung bình xét đỗ tốt nghiệp, đều là những trường hợp hy hữu”

Theo thầy Trung, những em học sinh mà đạt tới 7 - 8 điểm tổng kết lớp 12 là những em có hạnh kiểm tốt, khá giỏi, khi thi tốt nghiệp không thể học sinh có điểm bình quân là 2 hay 3 được, ít nhất phải trên điểm trung bình. Do đó, đây là góc nhìn thiển cận và hẹp hòi.

Theo thầy Trung, 2 điểm cũng đỗ tốt nghiệp là cách nhìn thiển cận

Cho dù là có một bộ phận nhỏ rơi vào trường hợp như báo nêu, có thể là do quan hệ hay nể nang của thầy cô để “cấy” điểm cao cho học sinh, để đỡ phần nào điểm thi tốt nghiệp, nhưng trên thực tế đây vẫn là chuyện hy hữu.

Liên quan đến việc “chạy” điểm tổng kết của học sinh để lỡ điểm thi tốt nghiệp có thấp vẫn có thể đỗ, thầy Trung cho rằng, đây là vấn đề rất nhạy cảm, trên thực tế là có, nhưng không nhiều. Phương án thi nào cũng chỉ là tương đối, chúng ta phải chấp nhận, qua thực tế kỳ thi có điều gì bất cập, chúng ta nên có sự điều chỉnh.

Chính vì, Bộ đưa ra phương án 50 – 50 là ghi nhận quá trình học tập của các em ở lớp 12, chứ không chỉ đánh giá xét tốt nghiệp chỉ ở 4 môn. Cách tính này của Bộ có tính nhân văn và đã làm giảm bớt được sự may rủi, học tài thi phận của các em học sinh qua kỳ thi…

Thi tốt nghiệp 4 môn sẽ nảy sinh chuyện học lệch, học và thi tốt nghiệp theo khối thi đại học, thầy Trung cho rằng, qua các kỳ thi trước và cả kỳ thi tốt nghiệp năm 2014 vẫn có tình trạng học lệch. Nếu tính bình quân điểm trung bình thi tốt nghiệp chẳng hạn các môn khác có thể 7 -8 điểm, nhưng có những môn học sinh không biết gì, chỉ 2 -3 điểm thì rõ ràng là học sinh học lệch.

Trước đây, bộ quy định điểm liệt là 0, nhưng với thời điểm thi tốt nghiệp năm 2014, Bộ nên quy định điểm liệt là 2 sẽ phù hợp hơn, và cũng tránh những trường hợp học sinh có 2 điểm thi tốt nghiệp cũng đỗ.

“Tôi tán đồng với quan điểm của Bộ là sử dụng cách tính đỗ tốt nghiệp theo phương án 50 -50. Nhưng theo tôi, chúng ta phải cộng lại điểm bình quân của cả 3 năm học phổ thông. Tuy nhiên theo phương án của Bộ như vậy tôi thấy là phù hợp rồi và cũng tôn trọng quá trình học tập rèn luyện của học sinh” – Thầy Trung kiến nghị.

"Bởi vì, nếu chúng ta chỉ căn cứ vào bài thi tốt nghiệp của học sinh sẽ xảy ra những tình huống không may, rủi ro bất cập cho học sinh. Và qua kỳ thi năm 2014 này, nên chăng Bộ sẽ điều chỉnh cho phù hợp hơn sau 1 năm thực hiện và cũng đúng với yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng là Bộ xây dựng phương án thi ổn định từ năm 2015 trở đi"

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !