Lộ diện ông chủ chính thức của kem Tràng Tiền

Báo cáo tài chính cho biết OCH nắm giữ 78,4% cổ phần tại Kem Tràng Tiền. Doanh thu từ bán tài sản cố định, công cụ, dụng cụ, hàng hóa tại Kem Tràng Tiền của OCH ở thời điểm 2012 là 6,8 tỷ đồng.

3 năm “vô chủ”

Năm 2000, Công ty Kem Tràng Tiền thực hiện cổ phần hóa. Kem Tràng Tiền gây xôn xao khi nắm giữ “mảnh đất vàng” ở trung tâm thủ đô nhưng chỉ được định giá 3,2 tỷ đồng. Việc định giá quá thấp giá trị doanh nghiệp khiến Kem Tràng Tiền nhanh chóng bị thâu tóm. Thị trường đồn đại phía thâu tóm đã chi ra 32 tỷ đồng nhằm “nuốt trọn” doanh nghiệp có tiếng ở Hà Nội.

Lộ diện ông chủ chính thức của kem Tràng Tiền - ảnh 1

Thời gian đó, dù chưa khẳng định nhưng cái tên Hà Văn Thắm, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương đã được nhắc tới trong thương vụ thâu tóm gây tranh cãi này. Tập đoàn Đại Dương không bình luận gì về vấn đề này. Chỉ đến khi báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán 2010 của Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality - OCH) được công bố, sự liên quan giữa Tập đoàn Đại Dương và Kem Tràng Tiền mới chính thức được xác nhận.

Báo cáo tài chính này không ghi rõ thương vụ “nuốt trọn” Kem Tràng Tiền mà chỉ báo cáo sơ sài qua khoản phải thu dài hạn khác trong thuyết minh báo cáo tài chính. Khoản phải thu này phản ánh các khoản tiền chi ra để công ty thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản, Ocean Hospitality xác định ông Hà Trọng Nam, anh trai ông Hà Văn Thắm (bên liên quan của công ty) đã nhận 500 tỷ đồng.

Đây là khoản ứng trước cho ông Hà Trọng Nam theo Hợp đồng chuyển nhượng số 2510/2010/HĐ-CNCP ngày 25/10/2010 về việc công ty nhận chuyển nhượng 634.700 cổ phần của công ty cổ phần Tràng Tiền từ nhóm cổ đông bao gồm bà Nguyễn Thị Lan Hương, ông Hà Văn Thắm và ông Hà Trọng Nam (các bên liên quan của công ty).

Kể từ năm 2010, OCH đã có nhiều hoạt động mua bán doanh nghiệp. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp được mua sau đều được ghi nhận là “Công ty con” của OCH thì Kem Tràng Tiền vẫn trong tình trạng “vô chủ”. Sau nhiều báo cáo tài chính nhiều quý, khoản tiền 500 tỷ đồng liên quan tới Kem Tràng Tiền vẫn “treo” ở khoản phải thu.

Thậm chí, cho tới báo cáo tài chính hợp nhất 2013, Kem Tràng Tiền vẫn chưa ổn định “vị trí”. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính 2013 đã được kiểm toán bởi công ty Deloitte Việt Nam, Kem Tràng Tiền đã được ghi nhận là “Công ty con” của OCH. 

Chính thức là “con” của OCH

Tính tới ngày 31/12/2013, Kem Tràng Tiền được ghi nhận là “Công ty con” của OCH. Trong đó, ông Hà Trọng Nam vẫn là người có liên quan chặt chẽ trong mối quan hệ “cha –con” của OCH và Kem Tràng Tiền. Trong khoản phải thu dài hạn khác, ông Hà Trọng Nam vẫn có tên với 500 tỷ đồng.

Thuyết minh báo cáo tài chính một lần nữa xác định đây là khoản ứng trước cho ông Hà Trọng Nam (bên liên quan của Công ty) theo Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 2510/2010/HĐ-CNCP ngày 25 tháng 10 năm 2010 về việc công ty nhận chuyển nhượng 634.700 cổ phần của Công ty Cổ phần Tràng Tiền từ nhóm cổ đông. 

“Công ty đã thực hiện đánh giá lại tài sản do Công ty Cổ phần Tràng Tiền quản lý, sử dụng bằng việc  thuê chuyên gia định giá đánh giá lại tài sản. Ban Giám đốc tin tưởng rằng giá giao dịch chuyển nhượng này là phù hợp với giá thị trường tại thời điểm mua” – OCH cho hay.

Có lẽ xác định ngày nắm quyền kiểm soát Kem Tràng Tiền là 31/12/2013 nên doanh thu của Kem Tràng Tiền không được ghi nhận vào doanh tu của OCH trong năm 2013. Kem Tràng Tiền cũng không có nhiều giao dịch với OCH như nhiều công ty con khác như công ty cổ phần khách sạn du lịch Suối Mơ, công ty cổ phần bánh Givral,… Có lẽ doanh thu từ Kem Tràng Tiền sẽ được ghi nhận vào OCH kể từ quý 1 năm nay.

Thông tin về Kem Tràng Tiền cũng được công bố rất nhỏ giọt. Báo cáo tài chính cho biết OCH nắm giữ 78,4% cổ phần tại Kem Tràng Tiền. Một thông tin nữa cũng được tiết lộ. Đó là doanh thu từ bán tài sản cố định, công cụ, dụng cụ, hàng hóa tại Kem Tràng Tiền của OCH ở thời điểm 2012 là 6,8 tỷ đồng. 

Nguồn: Bảo Linh/vtc.vn

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.