Lộ diện 9 ứng viên cho hội đồng quản trị mới của Vinamilk

Trong số 9 ứng viên mới cho Hội đồng quản trị (HĐQT) của Vinamilk, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Coteccons tham gia với tư cách tự ứng cử. Ông Dương không phải là đại điện được đề cử bởi bất kỳ cổ đông lớn nào.

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã công bố danh sách 9 ứng viên mới cho HĐQT nhiệm kỳ mới. Trong đó, có 3 ứng viên được đề cử bởi SCIC, cổ đông sở hữu 39,33% cổ phần của Vinamilk; 2 ứng viên được đề cử đến từ F&N, cổ đông sở hữu 18% cổ phần của Vinamilk; bà Mai Kiều Liên, đương kim Tổng Giám đốc Vinamilk; ông Lê Thanh Liên, Giám đốc Tài chính kiêm Kế toán trưởng Vinamilk; và 3 ứng viên độc lập là Bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HĐQT Vinamilk; ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Coteccons; và ông Đỗ Lê Hùng, từng là Giám đốc điều hành hệ thống siêu thị BigC.

Đáng chú ý, trong số 9 ứng viên mới cho HĐQT của Vinamilk, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons tham gia với tư cách tự ứng cử. Ông Dương không phải là đại điện được đề cử bởi bất kỳ cổ đông lớn nào. Theo luật định, ông Dương hoàn toàn đủ điều kiện là một ứng viên độc lập bởi không có mâu thuẫn lợi ích ở đây.

Vinamilk là một trong số ít các công ty niêm yết tuân thủ những nguyên tắc quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế với 3/9 thành viên HĐQT là thành viên độc lập.

Lộ diện 9 ứng viên cho hội đồng quản trị mới của Vinamilk - ảnh 1

Ông Nguyễn Bá Dương tự ứng cử vào HĐQT của Vinamilk.

Trong tờ trình của HĐQT gửi Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 có nội dung quan trọng là lấy ý kiến cổ đông về việc thay đổi cơ cấu quản trị kiểm soát. Theo đó, Vinamilk dự kiến thay đổi cơ cấu quản trị từ mô hình Ban Kiểm soát sang mô hình Tiểu ban Kiểm toán, hay còn gọi là Ban Kiểm toán nội bộ trực thuộc Hội đồng Quản trị.

HĐQT cũng đề nghị được nâng số lượng thành viên trong HĐQT từ 6 người lên 9 người trong giai đoạn 2017 – 2021. Hiểu một cách khác, Vinamilk sẽ tiên phong trong việc áp dụng mô hình quản trị 1 cấp (1-tier board) bao gồm đại hội đồng cổ đông, HĐQT, ban giám đốc thuộc ủy ban kiểm toán trực thuộc HĐQT.

Với mô hình Vinamilk đang tiên phong hướng tới, điểm mấu chốt nằm ở chức năm giám sát sẽ “thực” hơn khi được chuyển về HĐQT với sự tham gia của các thành viên độc lập có năng lực chuyên môn cao, thay cho ban kiểm soát trước đây.

Mô hình này rất phổ biến ở các quốc gia khác, điều này cho thấy Vinamilk đang hướng đến mô hình quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực quốc tế. Điều này cũng khiến doanh nghiệp được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao hơn. Lưu ý là các công ty cổ phần ở Việt Nam đang theo mô hình quản trị 2 cấp (2-tier board) gồm đại hội đồng cổ đông, HĐQT, ban giám đốc và ban kiểm sát.

Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông đã công bố, Vinamilk đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2017 một cách thận trọng. Kế hoạch hoạch doanh thu năm 2017 là 51.000 tỷ đồng, tăng trưởng 8,6% và lợi nhuận sau thuế là 9.735 tỷ đồng, tăng trưởng 4%. Hiện Vinamilk cũng chưa đưa ra các kịch bản của thị trường để lý giải cho việc đưa ra kế hoạch trên.

Trong kế hoạch 5 năm tới, Vinamilk đặt kế hoạch tổng doanh thu đến năm 2021 là 80.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu nội địa 61.000 tỷ đồng, doanh thu tại các thị trường nước ngoài 19.000 tỷ đồng. Theo đó, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm doanh trong giai đoạn 2017-2021 là 9,4%, trong đó tăng trưởng trung bình hàng năm doanh thu trong nước là 10%/năm.

Vinamilk cũng đặt mục tiêu đến năm 2021 công suất sản xuất sẽ tăng lên 2,8 triệu lít, tăng 70% so với năm 2016. Tổng số lượng đàn bò tại các trang trại của Vinamilk dự kiến đạt 44.400 con, tăng 160% so với năm 2016. Tổng vốn đầu tư dự kiến từ 2017-2021 là 17.000 tỷ đồng.

Hiền Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.