Lộ "chiêu" tô đẹp báo cáo tài chính của bầu Đức

Bán bớt tài sản, tách các công ty con ra khỏi công ty mẹ là “chiêu” mà CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đang áp dụng.
Tại ĐHCĐ 2013, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAG cho biết, mục tiêu của HAG đến cuối năm là giảm nợ xuống 10.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 13.000 tỷ đồng. HAG đã bán 6 dự án thủy điện, mang về doanh thu hơn 2.099 tỷ đồng và giảm được dư nợ vay 1.876 tỷ đồng. Ngoài ra, HAG thành lập Công ty Xử lý nợ xấu An Phú nhằm giúp công ty mẹ có được báo cáo tài chính “đẹp”.

    Lộ

    Theo đó, HAG sẽ tách hầu hết công ty con sở hữu những dự án căn hộ tại Việt Nam ra khỏi công ty mẹ. Công ty An Phú sẽ vay tiền của công ty mẹ để thanh toán các khoản mua công ty con và các dự án không hiệu quả, đồng thời xây dựng tiếp hoặc bán dự án để thu tiền về cho công ty mẹ.

    Muôn nẻo "tút nhan sắc" cuối năm

    Chuyện của HAG chỉ là một điển hình, hợp nhất để xóa lỗ hay phát hành trái phiếu... là hướng đi mới của nhiều doanh nghiệp hiện nay. 

    Mới đây nhất cả thị trường đã xôn xao trước quyết định hợp nhất của MBS và VIT. Tính đến thời điểm 30/6/2013, CTCK MB (MBS) lỗ lũy kế 534 tỷ đồng trên vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng, CTCK VIT (VITS) lỗ lũy kế 24,6 tỷ đồng trên vốn điều lệ 46 tỷ đồng.

    Với việc được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận cho hợp nhất, CTCK mới sẽ không còn lỗ lũy kế, báo cáo tài chính (BCTC) được làm “sạch”, tạo điều kiện để Công ty chuẩn bị cho kế hoạch chào sàn sớm hơn.

    Tương tự là trường hợp của CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS), đây là trường hợp đã bị hủy niêm yết do lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2012 là 1.768 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp là 1.267 tỷ đồng.

    SBS cũng đang tính đến phương án hợp nhất với một CTCK có quy mô nhỏ, nhưng tình hình tài chính “sạch”, nhằm giải quyết bài toán lỗ lũy kế.

    CTCP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF), với áp lực nợ ngắn hạn lên tới 1.174 tỷ đồng đã phải đàm phán với 13 ngân hàng nhằm tái tục hợp đồng tín dụng, chuyển sang kỳ hạn 1 năm.

    Nhằm tháo gỡ khó khăn về dòng tiền, ngoài việc thương lượng với các ngân hàng, phát hành 14,4 triệu cổ phiếu dưới mệnh giá, TTF còn lên kế hoạch tái cấu trúc nợ vào năm 2014, dự kiến tăng vốn chủ sở hữu lên khoảng 1.500 tỷ đồng, giảm nợ từ 1.174 tỷ đồng xuống 800 tỷ đồng bằng cách bán cổ phần cho NĐT chiến lược Hàn Quốc, Nhật Bản và thương lượng hoán đổi nợ thành cổ phần.

    Nếu thành công, nguồn vốn đầu tư mà TTF có thể nhận được từ NĐT chiến lược vào khoảng 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, để các NĐT này đồng ý rót vốn, TTF cần làm “sạch” BCTC bằng cách đàm phàn với các ngân hàng biến một phần nợ thành vốn chủ sở hữu. Lãnh đạo TTF chia sẻ, Công ty đã thỏa thuận được với NĐT khác mua lại nợ từ các ngân hàng không muốn chuyển nợ thành vốn cổ phần.

    Năm 2012, CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đối mặt với số nợ 1.000 tỷ đồng đã phải công bố phương án bán tài sản bao gồm xe taxi, bất động sản, hệ thống trạm dừng chân… để thu xếp nguồn tiền trả nợ ngân hàng, các NĐT, trả nợ bảo hiểm y tế.

    Đến đầu năm 2013, MLG mới thu xếp được 150 tỷ đồng để trả nợ. Tăng vốn để giảm nợ là phương án mới của MLG được ĐHCĐ thông qua vào cuối tháng 6/2013. Theo đó, MLG sẽ phát hành 100 triệu cổ phiếu để thanh toán 800 tỷ đồng nợ ngắn hạn và bổ sung vốn đầu tư phát triển 200 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, MLG tạm ngưng hoặc giải thể các đơn vị trực thuộc hoạt động kém hiệu quả như: Trạm dừng chân Cái Bè, CTCP Năng lượng Mai Linh… Định hướng của MLG là quay về hoạt động cốt lõi là kinh doanh taxi.

    Việc DN cải thiện các chỉ tiêu tài chính bằng các cách nêu trên cũng chỉ nhằm có được hồ sơ “sạch”, qua đó tăng tính hấp dẫn NĐT, dễ huy động vốn để duy trì và mở rộng sản xuất - kinh doanh.

    DN khỏe mạnh, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, mang lại hiệu quả thực tế là điều mà Ban điều hành, cổ đông đều mong muốn.

    Nguồn: Đầu tư chứng khoán

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.