Lộ "chiêu" tô đẹp báo cáo tài chính của bầu Đức

Bán bớt tài sản, tách các công ty con ra khỏi công ty mẹ là “chiêu” mà CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đang áp dụng.
Tại ĐHCĐ 2013, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAG cho biết, mục tiêu của HAG đến cuối năm là giảm nợ xuống 10.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 13.000 tỷ đồng. HAG đã bán 6 dự án thủy điện, mang về doanh thu hơn 2.099 tỷ đồng và giảm được dư nợ vay 1.876 tỷ đồng. Ngoài ra, HAG thành lập Công ty Xử lý nợ xấu An Phú nhằm giúp công ty mẹ có được báo cáo tài chính “đẹp”.

    Lộ

    Theo đó, HAG sẽ tách hầu hết công ty con sở hữu những dự án căn hộ tại Việt Nam ra khỏi công ty mẹ. Công ty An Phú sẽ vay tiền của công ty mẹ để thanh toán các khoản mua công ty con và các dự án không hiệu quả, đồng thời xây dựng tiếp hoặc bán dự án để thu tiền về cho công ty mẹ.

    Muôn nẻo "tút nhan sắc" cuối năm

    Chuyện của HAG chỉ là một điển hình, hợp nhất để xóa lỗ hay phát hành trái phiếu... là hướng đi mới của nhiều doanh nghiệp hiện nay. 

    Mới đây nhất cả thị trường đã xôn xao trước quyết định hợp nhất của MBS và VIT. Tính đến thời điểm 30/6/2013, CTCK MB (MBS) lỗ lũy kế 534 tỷ đồng trên vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng, CTCK VIT (VITS) lỗ lũy kế 24,6 tỷ đồng trên vốn điều lệ 46 tỷ đồng.

    Với việc được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận cho hợp nhất, CTCK mới sẽ không còn lỗ lũy kế, báo cáo tài chính (BCTC) được làm “sạch”, tạo điều kiện để Công ty chuẩn bị cho kế hoạch chào sàn sớm hơn.

    Tương tự là trường hợp của CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS), đây là trường hợp đã bị hủy niêm yết do lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2012 là 1.768 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp là 1.267 tỷ đồng.

    SBS cũng đang tính đến phương án hợp nhất với một CTCK có quy mô nhỏ, nhưng tình hình tài chính “sạch”, nhằm giải quyết bài toán lỗ lũy kế.

    CTCP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF), với áp lực nợ ngắn hạn lên tới 1.174 tỷ đồng đã phải đàm phán với 13 ngân hàng nhằm tái tục hợp đồng tín dụng, chuyển sang kỳ hạn 1 năm.

    Nhằm tháo gỡ khó khăn về dòng tiền, ngoài việc thương lượng với các ngân hàng, phát hành 14,4 triệu cổ phiếu dưới mệnh giá, TTF còn lên kế hoạch tái cấu trúc nợ vào năm 2014, dự kiến tăng vốn chủ sở hữu lên khoảng 1.500 tỷ đồng, giảm nợ từ 1.174 tỷ đồng xuống 800 tỷ đồng bằng cách bán cổ phần cho NĐT chiến lược Hàn Quốc, Nhật Bản và thương lượng hoán đổi nợ thành cổ phần.

    Nếu thành công, nguồn vốn đầu tư mà TTF có thể nhận được từ NĐT chiến lược vào khoảng 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, để các NĐT này đồng ý rót vốn, TTF cần làm “sạch” BCTC bằng cách đàm phàn với các ngân hàng biến một phần nợ thành vốn chủ sở hữu. Lãnh đạo TTF chia sẻ, Công ty đã thỏa thuận được với NĐT khác mua lại nợ từ các ngân hàng không muốn chuyển nợ thành vốn cổ phần.

    Năm 2012, CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đối mặt với số nợ 1.000 tỷ đồng đã phải công bố phương án bán tài sản bao gồm xe taxi, bất động sản, hệ thống trạm dừng chân… để thu xếp nguồn tiền trả nợ ngân hàng, các NĐT, trả nợ bảo hiểm y tế.

    Đến đầu năm 2013, MLG mới thu xếp được 150 tỷ đồng để trả nợ. Tăng vốn để giảm nợ là phương án mới của MLG được ĐHCĐ thông qua vào cuối tháng 6/2013. Theo đó, MLG sẽ phát hành 100 triệu cổ phiếu để thanh toán 800 tỷ đồng nợ ngắn hạn và bổ sung vốn đầu tư phát triển 200 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, MLG tạm ngưng hoặc giải thể các đơn vị trực thuộc hoạt động kém hiệu quả như: Trạm dừng chân Cái Bè, CTCP Năng lượng Mai Linh… Định hướng của MLG là quay về hoạt động cốt lõi là kinh doanh taxi.

    Việc DN cải thiện các chỉ tiêu tài chính bằng các cách nêu trên cũng chỉ nhằm có được hồ sơ “sạch”, qua đó tăng tính hấp dẫn NĐT, dễ huy động vốn để duy trì và mở rộng sản xuất - kinh doanh.

    DN khỏe mạnh, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, mang lại hiệu quả thực tế là điều mà Ban điều hành, cổ đông đều mong muốn.

    Nguồn: Đầu tư chứng khoán

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.