Lĩnh vực nông nghiệp sạch, công nghệ cao ở Việt Nam "hút" DN Nhật Bản

Các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch ở Việt Nam. Tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có 48 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực này với tổng vốn đầu tư 270 triệu USD.

Sáng 19/9, Bộ NN&PTNT phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất nhập khẩu thực phẩm và nông lâm thủy sản hai nước.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến cuối năm 2018, có 1.800 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam với 9,5 tỷ USD. Đặc biệt, các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có 48 doanh nghiệp Nhật đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đầu tư 270 triệu USD. “Đây là một số liệu, tín hiệu tích cực để thấy sự tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước”, Thứ trưởng Nam nói.

Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Hoa Kỳ và Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Hàn Quốc) của Việt Nam. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 37,9 tỷ USD, chiếm 7,9% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới.

Trong 8 tháng 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đạt 25,7 tỷ tăng 4,9% so với cùng kỳ 2018. Trong đó xuất khẩu đạt 13.3 tỷ USD, tăng 9,1%, nhập khẩu đạt 12,4 tỷ USD tăng 0,7%.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhập khẩu từ Nhật Bản nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản như rau quả, sữa, gỗ... giá trị nhập khẩu 8 tháng năm 2019 đạt hơn 350 triệu USD.

Tại hội nghị, ông Fukushima Yosuke- Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá, nông nghiệp Việt Nam là một trong những ngành sản xuất chính, tuy nhiên do chất lượng và năng suất thấp và hệ thống lưu thông như chuỗi cung ứng lạnh chưa hoàn thiện nên không phát huy đầy đủ tiềm năng.

Về quy mô trang trại còn nhỏ hẹp, phân tán (diện tích trung bình 1 hộ nông dân là 0.62ha); Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón chưa phù hợp; Khuynh hướng không có khác biệt giá cả theo chất lượng, số lượng được chú trọng hơn chất lượng, tỉ lệ phổ biến rau an toàn vẫn ở mức thấp (tỉ lệ phổ biến rau tiêu chuẩn Viet GAP là 0.24%)

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp đảm bảo chất lượng, số lượng hàng nông sản theo yêu cầu của doanh nghiệp không được ổn định. Ý thức về việc cần phân loại, phân cấp nông sản để tăng giá trị gia tăng còn chưa cao.

Về chuỗi cung ứng lạnh: Thị trường bán sỉ chưa phát triển. Chủ yếu lưu thông phân phối hàng với nhiệt độ bình thường khiến cho tỉ lệ hủy bỏ hàng cao do độ tươi giảm. Thiếu kho hàng lạnh, xe vận chuyển hàng ở nhiệt đô thấp. Hệ thống đường bộ chưa hoàn thiện…

“Vì thế để phát triển toàn diện nền nông lâm thủy sản Việt Nam thì việc xây dựng chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến gia công, lưu thông, tiêu dùng vẫn đang là vấn đề cần giải quyết”, ông Fukushima Yosuke nói.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, 2 nước Việt Nam- Nhật Bản có thế mạnh riêng về nông nghiệp để tăng cường bổ sung cho nhau. Nhật Bản có thế mạnh nông sản chất lượng cao, các sản phẩm nông sản ôn đới, hàn đới còn Việt Nam có thế mạnh nông sản nhiệt đới.

Cả hai bên đều có nhu cầu hợp tác trong đầu tư, thương mại nông sản. Doanh nghiệp Nhật có lợi thế về công nghệ cao, nhất là công nghệ giống, cơ giới hóa, công nghệ chế  biến. Việt Nam có lợi thế về đất đai, nguồn nhân lực trẻ,...

Đặc biệt vừa qua, Việt Nam và Nhật Bản là hai nước đã tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có hiệu lực thực thi từ tháng 1 năm nay.

Đây là điều kiện thuận lợi và cũng là cơ hội không những sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa 2 nước mà còn tăng cường hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, hợp tác trao đổi kinh nghiệm chuyên gia, hợp tác đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.