Lệ thuộc vào internet, trẻ có nguy cơ rối loạn lo âu, trầm cảm

Theo chuyên gia tâm lý Vương Nguyễn Toàn Thiện, đơn vị tâm lý của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, lệ thuộc vào internet quá nhiều khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh rối loạn tâm thần, trầm cảm, đặc biệt là trẻ nhỏ.


Ảnh hưởng của lệ thuộc internet

Từ tháng 4/2019, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 3 tuổi tiếp xúc với các thiết bị điện tử, trẻ từ 3 đến 6 tuổi chỉ tiếp xúc không quá 1 tiếng/ngày.

Bởi vì các thiết bị điện tử kết nối internet ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ rất nhiều. Trẻ có thể bị lệ thuộc và ảnh hưởng tới sự phát triển về sức khoẻ tâm thần nhất là các bệnh như rối loạn hành vi, rối loạn lo âu, trầm cảm, giảm tương tác xã hội. Đặc biệt, trẻ có nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến.
 
Theo chuyên gia Thiện, việc nghiện internet như thế nào đến nay giới khoa học cũng đang tranh cãi về vấn đề này. Hiện nay người ta vẫn tranh cãi nghiện internet và lệ thuộc vào internet.
 
Nếu một người sử dụng internet quá 38h/tuần không cho mục đích học tập và làm việc thì được coi là lệ thuộc vào internet. Đối với trẻ nhỏ cũng tương tự, tuỳ thuộc vào từng đứa trẻ ở các thời điểm khác nhau. Ví dụ mùa hè trẻ sử dụng internet nhiều hơn nhưng khi trẻ vào học thì thời lượng tiếp xúc với internet phải giảm hơn.
 
Sự ảnh hưởng của internet và mạng xã hội không chỉ dừng lại ở cường độ tiếp xúc, mà nguy hiểm hơn là những nội dung thông tin, hình ảnh không lành mạnh đã gây ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý, đạo đức, hành vi của trẻ.

Khi lệ thuộc vào internet đứa trẻ bị ảnh hưởng nhiều từ cuộc sống, học tập, giao tiếp của trẻ. Trước đây nói về nghiện thì người ta cho rằng phải đưa chất gì đó vào cơ thể. Tuy nhiên, cơ chế của nghiện internet như nghiện chất.

Người nghiện dành rất nhiều thời gian cho internet. Họ chỉ nghĩ làm sao có thể tìm kiếm được internet, ngày càng sử dụng nhiều thậm chí có trẻ ngày chơi tới 7, 8 tiếng game.  
 
Khi có hội chứng cai khi bạn ngưng sử dụng internet bạn có cảm giác khó chịu, có phản ứng mạnh về hành vi, cảm xúc. Vì vậy, khi trẻ nghiện internet nếu bị ông bà, cha mẹ can thiệp trẻ có thể có tác động xấu thậm chí có hành vi đánh lại cha mẹ, ông bà.

Ảnh minh hoạ cho bài viết. 


 
Bất lực vì cai nghiện cho con
 
Tại BV Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, thạc sĩ Toàn Thiện cho biết có nhiều trường hợp phụ huynh đưa con tới vì con sử dụng điện thoại quá nhiều. Khi cha mẹ dùng hành động can thiệp tách con khỏi internet thậm chí đánh con nhưng tất cả đều thất bại.

Các con vẫn lên mạng, thậm chí, có đứa trẻ cực đoan tới mức bỏ học chỉ ở nhà sử dụng internet. Cha mẹ cấm thì con sẽ có hành động bỏ nhà đi hoặc tấn công lại cha mẹ. Nhiều cha mẹ tới chia sẻ họ bất lực trong việc thay đổi hành vi lệ thuộc internet của con.
 
Chuyên gia Thiện cho biết các yếu tố con bạn lệ thuộc vào internet: 

Thời lượng sử dụng quá 38h.

Sử dụng internet có ảnh hưởng tới mối quan hệ của trẻ hay không, trẻ đi học về chỉ dùng máy tính, điện thoại, không tương tác với gia đình, bạn bè, thầy cô.

Trẻ sử dụng internet nhiều ảnh hưởng tới học tập, chức năng sống của trẻ, trẻ bỏ ăn, lười tắm rửa mà chỉ quay quanh cái điện thoại, máy tính.

Với các dấu hiệu trên là dấu hiệu trẻ đã lệ thuộc vào máy tính.

Khi “cai nghiện” internet, ông Thiện cho rằng cha mẹ không nên tách đứa trẻ ra khỏi gia đình. Can thiệp trẻ nghiện internet cần có kế hoạch cụ thể. Cha mẹ nên lên kế hoạch giảm thời lượng từ, giảm đột ngột trẻ sẽ có phản ứng. 
 
Tăng tự tin cho trẻ, theo chuyên gia Thiện, một trong những nguyên nhân nghiện internet có một số trẻ không tự tin tương tác thực tế nên lệ thuộc vào mạng xã hội. Vì vậy cha mẹ nên tạo cho trẻ môi trường tự tin giao tiếp để tự tin hơn, tránh lệ thuộc vào mạng xã hội.
 
Đồng thời, khuyến khích người sử dụng internet, mạng xã hội cần tăng cường tập thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe, làm tất cả các công việc bình thường trong gia đình để không còn lệ thuộc vào điện thoại di động, máy tính truy cập internet, mạng xã hội, game…

Để tránh tình trạng trẻ em nghiện internet, cha mẹ tạo điều kiện để trẻ tham gia các hoạt động thể chất lành mạnh, giúp trẻ có được trải nghiệm tuổi thơ bổ ích.

Cha mẹ gần gũi với con cái sẽ tạo không khí gia đình ấm áp, con trẻ không còn cảm giác cô đơn để tìm đến mạng xã hội như một cách để tìm kiếm các mối quan hệ hay giải trí thiếu lành mạnh.
 
Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !