Lật tẩy thủ đoạn ăn cắp thông tin chủ thẻ ATM

Tiền trong tài khoản bỗng dưng bị "khoắng sạch" do bị đánh cắp thông tin cá nhân khiến nạn nhân hoang mang. Ông Nguyễn Hoàng Long – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink cảnh báo những thủ đoạn của tội phạm đánh cắp thông tin ATM của người sử dụng.

Lật tẩy thủ đoạn ăn cắp thông tin chủ thẻ ATM

Lật tẩy thủ đoạn ăn cắp thông tin chủ thẻ ATM

Khe đọc thẻ bình thường, không có thiết lạ gắn bên ngoài

-Thưa ông, chiêu ăn cắp tiền trong tài khoản ATM ngày càng tinh vi. Phải chăng công nghệ in thẻ ATM hiện nay tại Việt Nam không đủ đảm bảo bảo mật thông tin chủ thẻ, hay đã lạc hậu so với thế giới?

-Hầu hết các công nghệ sử dụng cho hệ thống máy ATM của các ngân hàng tại Việt Nam hoàn toàn chưa lạc hậu so với thế giới. Công nghệ luôn luôn phát triển kéo theo nhiều ứng dụng, biện pháp mới đảm bảo an toàn cho việc sử dụng thẻ, nhưng đồng thời công nghệ lấy cắp thông tin, làm giả thẻ, lấy cắp mật khẩu cũng tinh vi hơn. Vì vậy, công nghệ có phát triển đến đâu cũng luôn phải đối mặt với các nguy cơ này.

Công nghệ thẻ từ hiện nay vẫn là công nghệ được áp dụng phổ biến nhất trên thế giới với hàng tỷ thẻ ngân hàng trong lưu thông. Trong suốt quá trình phát triển của dịch vụ thẻ, các ngân hàng cũng liên tục đưa ra những chức năng bảo mật cho thẻ như hologram, CVV, mã số PIN ... nhằm nâng cao sự an toàn cho giao dịch thẻ và bảo vệ khách hàng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ bảo mật thì những thủ đoạn của tội phạm cũng ngày càng tinh vi hơn. Công nghệ thẻ từ cũng không tránh khỏi việc bị tội phạm tấn công, mặc dù đây vẫn đang là công nghệ thẻ phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới.

Tuy vậy, có thể khẳng định công nghệ bảo mật thẻ đang được áp dụng cho các thẻ ATM hiện nay (dùng thẻ và số PIN khi giao dịch), có độ an toàn cao hơn nhiều so với giao dịch thẻ truyền thống chỉ dùng thẻ và chữ ký để xác thực khách hàng.

-Vì sao các ngân hàng hiện vẫn "quên" trang bị những thiết bị, kỹ thuật tiên tiến nhằm đảm bảo an ninh tối đa cho chủ thẻ sử dụng ATM?

-Theo tôi, không phải các ngân hàng không chú trọng đến việc trang bị những kỹ thuật tiên tiến nhằm đảm bảo an ninh tối đa cho chủ thẻ sử dụng ATM. Trên thực tế, các công ty thẻ và các ngân hàng tại Việt Nam vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thích hợp nhằm tối đa hóa an ninh cho chủ thẻ.

Để khắc phục những hạn chế về công nghệ hiện tại, các ngân hàng Việt Nam cũng rất tích cực trong việc triển khai các hệ thống phụ trợ như thông báo giao dịch qua SMS, hệ thống cảnh báo các giao dịch nghi ngờ giả mạo... Nếu khách hàng biết cách tận dụng những công cụ phụ trợ này thì cũng sẽ giảm thiểu được những thiệt hại xảy ra khi có phát sinh rủi ro giả mạo thẻ.

Một trong những công nghệ mới mà các ngân hàng ở Việt Nam đang hướng đến là chuyển đổi sang công nghệ thẻ chip EMV. Tuy vậy, công nghệ EMV cũng không thể đảm bảo 100% là sẽ không có rủi ro mà chỉ có thể giúp phần giảm thiểu khả năng xảy ra của giả mạo thẻ.

Lật tẩy thủ đoạn ăn cắp thông tin chủ thẻ ATM

Khe đọc thẻ của máy ATM được gắn thiết bị bảo vệ chống gắn trộm đầu đọc thẻ. Thiết bị bảo vệ này có hình dạng trong suốt, nhìn được bên trong thể hiện không có thiết bị nào khác gắn ngoài khe đọc thẻ

-Thiết bị kỹ thuật mới nào cần lắp đặt trong máy ATM để giúp ngăn ngừa tình trạng đánh cắp dữ liệu thông tin bảo mật cá nhân của chủ thẻ, thưa ông?

-Hiện trên thế giới có nhiều thiết bị chống ăn cắp dữ liệu thẻ (Anti-Skimming Device). Áp dụng công nghệ tiên tiến có thể ngăn ngừa tình trạng ăn cắp thông tin thẻ trên ATM. Các giải pháp có nhiều mức, mức đơn giản nhất là bảo vệ đầu đọc thẻ tại máy ATM để tội phạm không thể gắn thiết bị ăn trộm dữ liệu. Giải pháp này hiện nay đã được một số ngân hàng Việt Nam triển khai.

Ngoài ra còn có những giải pháp nhằm phát hiện ra các thiết bị sử dụng mạng wireless, thiết bị đọc thẻ, các thiết bị nghe lén khác được gắn trộm vào máy ATM. Khi phát hiện ra nguy cơ trên, hệ thống sẽ chuyển trạng thái của ATM sang chế độ ngừng hoạt động và gửi các cảnh báo cho cán bộ vận hành.

-Trước thông tin thẻ ATM một số ngân hàng bị gắn chip ăn cắp thông tin của chủ thẻ, Smartlink đã có biện pháp gì cùng các ngân hàng để ngăn ngừa tình trạng này?

-Việc gắn thiết bị ăn cắp thông tin thẻ và máy quay camera để ăn cắp số PIN là một trong những thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ của khách hàng khá phổ biến trên thế giới, nay bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam.

Để cảnh báo cho khách hàng và hạn chế tối đa những rủi ro khi sử dụng ATM của các ngân hàng, hiện nay, Smartlink đang cùng các ngân hàng chia sẻ các giải pháp tăng cường bảo mật đối với các giao dịch trên ATM, Internet. Các ngân hàng cũng phát triển và chia sẻ hệ thống quản trị rủi ro cho các ngân hàng và các đơn vị chấp nhận thẻ.

-Khi chưa có giải pháp đủ mạnh để ngăn ngừa tình trạng này, ông có khuyến cáo gì đối với người dùng thẻ ATM?

-Người dùng thẻ hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ mình và giúp ngân hàng phát hiện các biểu hiện máy ATM bị tội phạm tấn công. Trước hết, chủ thẻ nên lựa chọn ATM ở vị trí an toàn để thực hiện giao dịch, đặc biệt là khi thực hiện giao dịch vào buổi tối. Quan sát địa điểm đặt máy ATM, khu ATM phải có logo và tên của ngân hàng đặt máy ATM, logo của các tổ chức thẻ quốc tế (Visa, MasterCard, American Express…), tổ chức chuyển mạch ( Smartlink…)...

Đặc biệt là quan sát kỹ khe đọc thẻ, nếu thấy có thiết bị bất thường gắn ngoài khe đọc thẻ thì liên hệ ngay với bộ phận dịch vụ khách hàng của ngân hàng nơi phát hành thẻ.

Cho dù tội phạm có ăn cắp được thông tin thẻ nhưng nếu không có số PIN cũng không rút tiền từ thẻ của người dùng. Vì vậy người dùng thẻ cần lưu ý những thao tác cơ bản, như che bàn phím PIN để hạn chế người khác hoặc thiết bị camera ghi lại được mã số PIN. Không đưa thẻ và PIN cho người khác mượn để sử dụng. Không chọn PIN là các thông tin cá nhân dễ bị lộ như ngày tháng năm sinh, số điện thoại của bản thân hoặc gia đình. Định kỳ nên thực hiện thay đổi PIN...

Khi thời gian xử lý giao dịch kéo dài hơn mức bình thường chủ thẻ nên gọi điện tới bộ phận dịch vụ khách hàng để thông báo và kiểm tra tình trạng giao dịch.

Thu Hoài

(thực hiện)

(thực hiện)

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.