Lật tẩy nhiều mánh khóe của bán hàng đa cấp

Thổi phồng công dụng sản phẩm, đẩy giá lên cao, không cho kinh doanh ở địa phương này lại nhảy sang địa phương khác mở mạng lưới, ôm tiền của mạng lưới rồi bỏ trốn… là những “mánh khóe” mà nhiều công ty bán hàng đa cấp (BHĐC) sử dụng để móc túi nạn nhân.

Lật tẩy nhiều mánh khóe của bán hàng đa cấp

Lật tẩy nhiều mánh khóe của bán hàng đa cấp

Nhiều sản phẩm của BHĐC bị thổi phồng về chức năng và giá

Hàng ngàn người bị “sập bẫy”

Đánh vào tâm lý ham tiền nhiều cộng với việc thiếu kiến thức về kinh tế của một bộ phận người dân, các công ty đa cấp thi nhau mời chào họ tham gia làm thành viên để thu lợi nhuận “trong mơ”, khiến nhiều người bị sập bẫy.

Ông Nguyễn Văn Lĩnh, Phó phòng Quản lý thương mại Sở Công thương tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu năm đến nay có 4 doanh nghiệp thông báo tổ chức BHĐC tại địa bàn tỉnh là Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Công ty TNHH Jeunese Toàn cầu Việt Nam, Công ty TNHH Noni Vina và Công ty CP Hoàng Kim Thế Gia. Tuy nhiên, trong số này có nội dung thông báo tổ chức BHĐC của một số doanh nghiệp chưa đầy đủ, thiếu chương trình bán hàng, thiếu danh sách người tham gia bán hàng đa cấp như Công ty CP Hoàng Kim Thế Gia, Công ty TNHH Jeunese Toàn cầu Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV Báo Điện tử Infonet, Công ty Hoàng Kim Thế Gia còn có nhiều hoạt động "mập mờ" như lôi kéo hàng ngàn sinh viên tham gia mạng lưới bán hàng của mình theo hình thức: Muốn trở thành thành viên của Công ty phải mua một sản phẩm trị giá khoảng 2 triệu đồng rồi phải kéo thêm được 5 thành viên khác tham gia mua sản phẩm. Sau đó sẽ được nhận khoản hoa hồng... trong mơ. Hiện Công ty này dang “cánh tay” của mình ở khắp mọi nơi, trong đó có TP.HCM.

Ngoài kiểu BHĐC như trên, tại TP.HCM còn biến tướng thêm kiểu BHĐC là nạp thẻ điện thoại. Tại các trang mạng tìm việc làm ghi chằng chịt những thông tin tuyển dụng các thành viên thuộc mạng lưới tuyển dụng nhân viên nạp card của một số công ty với mức lương khoảng 2 triệu đồng/tháng. Điều kiện là mỗi sinh viên phải đóng 100.000 đồng kích hoạt sim dùng để nạp tiền điện thoại và học việc trong khoảng 4 ngày. Sau đó, nếu kiếm thêm 5 thành viên do mình quản lý, nếu thành viên nào bỏ việc sẽ phải nghỉ việc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, hiện nay có rất nhiều “mánh khóe” được các công ty sử dụng như khi bị từ chối kinh doanh ở địa phương này, lại nhảy sang địa phương khác mở mạng lưới kinh doanh khắp nơi. Sau đó, mới ôm tiền của mạng lưới rồi bỏ trốn. Mà điển hình nhất là mới đây việc Tập đoàn kinh doanh đa cấp Agel của Mỹ ôm tiền, rút khỏi thị trường Việt Nam thực sự đã gây cú sốc lớn cho hàng ngàn người tham gia mạng lưới này.

Ngoài ra, việc quảng cáo sản phẩm của các doanh nghiệp BHĐC thường sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm và giá của các sản phẩm này cũng dễ bị đẩy lên cao so với giá thực tế nhiều lần, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ông Nhung cho biết thêm, hiện nay trên cả nước có khoảng 76 doanh nghiệp BHĐC, trong đó 23 doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động và chấm dứt hoạt động, 2 doanh nghiệp bị rút giấy phép hoạt động. Những doanh nghiệp có lượng người tham gia lớn nhất và có doanh số bán hàng đa cấp cao nhất hiện này gồm Lô Hội, Amway VN, Thường Xuân, Avon VN, Herbalife VN.

Luật còn nhiều lỗ hổng

Sở dĩ có việc này theo ông Nhung là do các quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp chưa chặt chẽ, các doanh nghiệp lợi dụng việc không buộc phải thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hay trụ sở tại các địa phương mà doanh nghiệp mở rộng hoạt động BHĐC. Do đó, một số doanh nghiệp chưa thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hay chưa có địa chỉ liên lạc rõ ràng, không có kho chứa hàng, địa điểm, cửa hàng tại một nơi cố định. Hoạt động bán hàng của họ trên địa bàn chỉ được thực hiện thông qua các thành viên là cá nhân tham gia mạng lưới. Nên việc giám sát hoạt động của các doanh nghiệp này gần như không có, chỉ đến khi số lượng các nạn nhân bị lừa đảo quá nhiều các cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Một lỗ hổng nghiêm trọng nhất theo lãnh đạo các tỉnh, thành ngành công thương là việc quy định doanh nghiệp BHĐC chỉ có trách nhiệm báo cáo định kỳ 6 tháng 1 lần với Sở Công thương nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và các nội dung hoạt động của mình, mà không quy định báo cáo với Sở Công thương nơi các DN thông báo mở rộng mạng lưới hoạt động. Vì vậy rất khó có thể biết được những sai phạm từ phía các công ty đa cấp.

Được biết, những vi phạm chủ yếu của các công ty BHĐC hiện nay là bán hàng nhưng chưa có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước, công bố chất lượng sản phẩm không đúng, sai nhãn mác, xuất xứ; quảng cáo sai lệch về tính năng công dụng sản phẩm…

Thúy Ngà

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.