Lật tẩy chiêu ma, bẫy lừa giá khẩu trang tràn ngập chợ mạng

Lợi dụng nhu cầu tăng cao do dịch Covid-19 quay lại, trước mối lợi quá lớn từ món hàng này, không ít người đã sập bẫy lừa đảo từ cả khách đặt mua lẫn người bán khẩu trang qua mạng.

{keywords}
Hãi hùng mức giá khẩu trang được rao bán trên mạng.

Sáng 29/7, giá khẩu trang y tế được các đầu mối đẩy lên ở mức phi lý 7-8 triệu đồng/thùng trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo lời một đầu mối bán khẩu trang, hiện nguồn hàng vẫn rất dồi dào nhưng nhiều đại lý lợi dụng tâm lý sợ hãi đã đẩy giá lên cao. Tình trạng bong bóng khẩu trang này diễn ra ở cả TP Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Theo khảo sát của PV, mức giá khẩu trang y tế đang “nhảy múa” còn hơn cả giá vàng và không theo một mức giá chung cụ thể. Mức giá thấp nhất hiện nay được các đại lý rao bán là 3,5 triệu đồng/thùng, và mức giá phổ biến là trên 6,5 triệu đồng/thùng.

{keywords}
Giá khẩu trang phổ biến được rao bán trên 6 triệu đồng/thùng.

Trước mối lợi quá lớn từ món hàng này, không ít người đã sập bẫy lừa đảo từ cả khách đặt mua lẫn người bán khẩu trang qua mạng.

Chị Tô Việt Hà, một nạn nhân của trò lừa đảo này cho biết, ngày 27/7 chị đặt mua 2 thùng khẩu trang y tế với giá 5 triệu đồng. Người bán hàng yêu cầu chị đặt cọc 50% trong tổng số 5 triệu đồng giá trị tiền hàng.

Điều đáng ngờ là người này yêu cầu chị Hà chuyển tiền cọc vào một số tài khoản mà tên chủ tài khoản này khác với tên người bán hàng. Thấy nghi ngờ nên chị yêu cầu chụp ảnh chứng minh nhân dân và được bên kia trả lời “vừa mới mất chứng minh thư, mới đi làm lại nên chưa nhận được”.

{keywords}
Người mua và người bán tố nhau trên mạng.

Chị Hà cảm thấy mình là người may mắn khi đã cảnh giác từ ban đầu, bởi sau đó chị nhận được cảnh báo từ một người từng là nạn nhân của chính đối tượng nói trên trong một giao dịch hàng hóa khác.

Không may mắn như chị Hà, chị Như Ngọc, một người mua khẩu trang để bán lại cho biết, chị đặt cọc 10% cho người bán, nhưng sau khi chuyển tiền là không thể liên lạc được với người bán.

Tình trạng lừa đảo không chỉ diễn ra phía người bán mà cả ở người mua. Trên một diễn đàn mua bán về khẩu trang y tế, thành viên My My chia sẻ chị từng bị khách mua nợ 8,4 triệu đồng tiền hàng. Sau khi nhận được 5 triệu đồng, chị My My không thể nào liên lạc được với khách hàng và đành ngậm ngùi chấp nhận mất 3,4 triệu đồng còn lại.

{keywords}
Nhiều người chuyển tiền xong là không thể liên lạc được với người nhận tiền.

Không riêng chị My My, có rất nhiều người cùng tố tài khoản Facebook D.T.V đặt cọc mua khẩu trang, sau khi nhận hàng liền chặn Facebook người bán khiến khổ chủ không thể liên lạc để đòi lại số tiền khách còn nợ.

Ngoài những trường hợp trên, còn rất nhiều trường hợp khác bị vạch trần về hành vi lừa chuyển tiền đặt cọc sau đó không chuyển hàng, hoặc nhận hàng xong không chuyển nốt số tiền còn lại.

Do đó, người tham gia mua, bán khẩu trang trên mạng cần cảnh giác lựa chọn những địa chỉ uy tín, yêu cầu người mua, người bán cung cấp thông tin cá nhân rõ ràng. Đặc biệt, cần tỉnh táo để không bị những kẻ trục lợi dẫn dắt vào cuộc thổi giá mới.

 Hiền Anh

 

Loạn giá khẩu trang trên chợ mạng, cẩn thận mắc bẫy

Loạn giá khẩu trang trên chợ mạng, cẩn thận mắc bẫy "chim mồi" thương lái Trung Quốc

Thông tin về dich Covid-19 lây trong cộng đồng khiến giá khẩu trang y tế bán trên chợ mạng tăng chóng mặt trong hai ngày vừa qua. 

 

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.