Lật tẩy chiêu ma, bẫy lừa giá khẩu trang tràn ngập chợ mạng

Lợi dụng nhu cầu tăng cao do dịch Covid-19 quay lại, trước mối lợi quá lớn từ món hàng này, không ít người đã sập bẫy lừa đảo từ cả khách đặt mua lẫn người bán khẩu trang qua mạng.

{keywords}
Hãi hùng mức giá khẩu trang được rao bán trên mạng.

Sáng 29/7, giá khẩu trang y tế được các đầu mối đẩy lên ở mức phi lý 7-8 triệu đồng/thùng trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo lời một đầu mối bán khẩu trang, hiện nguồn hàng vẫn rất dồi dào nhưng nhiều đại lý lợi dụng tâm lý sợ hãi đã đẩy giá lên cao. Tình trạng bong bóng khẩu trang này diễn ra ở cả TP Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Theo khảo sát của PV, mức giá khẩu trang y tế đang “nhảy múa” còn hơn cả giá vàng và không theo một mức giá chung cụ thể. Mức giá thấp nhất hiện nay được các đại lý rao bán là 3,5 triệu đồng/thùng, và mức giá phổ biến là trên 6,5 triệu đồng/thùng.

{keywords}
Giá khẩu trang phổ biến được rao bán trên 6 triệu đồng/thùng.

Trước mối lợi quá lớn từ món hàng này, không ít người đã sập bẫy lừa đảo từ cả khách đặt mua lẫn người bán khẩu trang qua mạng.

Chị Tô Việt Hà, một nạn nhân của trò lừa đảo này cho biết, ngày 27/7 chị đặt mua 2 thùng khẩu trang y tế với giá 5 triệu đồng. Người bán hàng yêu cầu chị đặt cọc 50% trong tổng số 5 triệu đồng giá trị tiền hàng.

Điều đáng ngờ là người này yêu cầu chị Hà chuyển tiền cọc vào một số tài khoản mà tên chủ tài khoản này khác với tên người bán hàng. Thấy nghi ngờ nên chị yêu cầu chụp ảnh chứng minh nhân dân và được bên kia trả lời “vừa mới mất chứng minh thư, mới đi làm lại nên chưa nhận được”.

{keywords}
Người mua và người bán tố nhau trên mạng.

Chị Hà cảm thấy mình là người may mắn khi đã cảnh giác từ ban đầu, bởi sau đó chị nhận được cảnh báo từ một người từng là nạn nhân của chính đối tượng nói trên trong một giao dịch hàng hóa khác.

Không may mắn như chị Hà, chị Như Ngọc, một người mua khẩu trang để bán lại cho biết, chị đặt cọc 10% cho người bán, nhưng sau khi chuyển tiền là không thể liên lạc được với người bán.

Tình trạng lừa đảo không chỉ diễn ra phía người bán mà cả ở người mua. Trên một diễn đàn mua bán về khẩu trang y tế, thành viên My My chia sẻ chị từng bị khách mua nợ 8,4 triệu đồng tiền hàng. Sau khi nhận được 5 triệu đồng, chị My My không thể nào liên lạc được với khách hàng và đành ngậm ngùi chấp nhận mất 3,4 triệu đồng còn lại.

{keywords}
Nhiều người chuyển tiền xong là không thể liên lạc được với người nhận tiền.

Không riêng chị My My, có rất nhiều người cùng tố tài khoản Facebook D.T.V đặt cọc mua khẩu trang, sau khi nhận hàng liền chặn Facebook người bán khiến khổ chủ không thể liên lạc để đòi lại số tiền khách còn nợ.

Ngoài những trường hợp trên, còn rất nhiều trường hợp khác bị vạch trần về hành vi lừa chuyển tiền đặt cọc sau đó không chuyển hàng, hoặc nhận hàng xong không chuyển nốt số tiền còn lại.

Do đó, người tham gia mua, bán khẩu trang trên mạng cần cảnh giác lựa chọn những địa chỉ uy tín, yêu cầu người mua, người bán cung cấp thông tin cá nhân rõ ràng. Đặc biệt, cần tỉnh táo để không bị những kẻ trục lợi dẫn dắt vào cuộc thổi giá mới.

 Hiền Anh

 

Loạn giá khẩu trang trên chợ mạng, cẩn thận mắc bẫy "chim mồi" thương lái Trung Quốc

Loạn giá khẩu trang trên chợ mạng, cẩn thận mắc bẫy "chim mồi" thương lái Trung Quốc

Thông tin về dich Covid-19 lây trong cộng đồng khiến giá khẩu trang y tế bán trên chợ mạng tăng chóng mặt trong hai ngày vừa qua. 

 

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME với lãi suất hấp dẫn.