Lập lờ sữa tươi, sữa bột hoàn nguyên

Sữa tiệt trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa thanh trùng... là tên gọi các loại sữa nước đóng hộp bán trên thị trường của rất nhiều nhãn hiệu, khiến người mua như rơi vào ma trận.

Lập lờ sữa tươi, sữa bột hoàn nguyên

Sữa tươi hay sữa bột pha nước?

Dạo quanh thị trường sữa, tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn Hà Nội, phóng viên Infonet ghi nhận, sữa nước đóng vỉ 4 hộp được chia làm hai loại: Sữa tươi tiệt trùng với thành phần sữa tươi 100%, không có bột sữa, trong khi sữa tiệt trùng thành phần có bột sữa, nước, đường, một phần sữa tươi, chất béo sữa ... Với cách gọi này người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là sữa tươi nguyên chất 100% và đâu là sữa pha chế từ những nguyên liệu như trên.

Sữa tươi tiệt trùng với thành phần sữa tươi 100% không có bột sữa

“Loạn” tên sữa nước

Sữa tiệt trùng thành phần có bột sữa, nước, đường, chất béo sữa, một phần sữa tươi.

Thậm chí cùng một nhà ản xuất, cũng đồng thời bán sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng, trong các bao bì đóng gói khác nhau. Trên bao bì của sữa nước đóng vỉ 4 hộp Cô gái Hà Lan ghi sữa tiệt trùng, với bột sữa là thành phần chính trong sữa nước Cô gái Hà Lan, ngoài ra nước, đường, chất béo sữa và một phần sữa tươi… Tuy nhiên, cùng thương hiệu này còn có sữa nước Cô gái Hà Lan ghi nhãn sữa tươi nguyên chất 100%, nên người tiêu dùng không dễ phân biệt sản phẩm nếu không đọc kỹ thành phần trên bao bì.

Tương tự, sữa nước Izzi sản phẩm của Hanoimilk, một vài sản phẩm của Vinamilk cũng được nhà sản xuất đề với tên sữa tiệt trùng, trong đó thành phần chủ yếu bột sữa hoàn nguyên. Sữa tươi cũng có ghi trên thành thần, nhưng tỉ lệ bao nhiêu thì chỉ có nhà sản xuất biết.

“Loạn” tên sữa nước
“Loạn” tên sữa nước

Trong thành phần của sữa nước đóng vỉ 4 hộp Cô gái Hà Lan, Izzi và một số loại sữa tiệt trùng khác, bột sữa là yếu tố không thể thiếu, sữa tươi chỉ chiếm một phần nhỏ.

Theo một người trong ngành sữa, nếu mua sữa bột pha chế thành sữa nước bán sẽ thu lợi được hơn 30% chi phí so với khi mua sữa bò tươi, chưa kể các khâu bảo quản, sản xuất cũng dễ dàng hơn nhiều so với dùng nguyên liệu là sữa bò tươi.

Cố tình lập lờ

Người tiêu dùng Việt Nam, mua hàng rất ít khi để ý đến thành phần của sản phẩm, có chăng cũng chỉ để ý ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Bác Quế người mua hàng tại gian sữa nước – Siêu thị BigC Thăng Long bày tỏ: Tôi thường đi siêu thị mua sữa cho cháu, chất lượng đảm bảo hơn, trước khi lấy hàng xem hạn sử dụng, hạn dài dài để sẽ được lâu, và cũng thường mua mấy loại sữa nước một lúc để cháu đổi vị. Cứ thấy loại nào ghi sữa tươi 100% thì mua.

Có phụ huynh lại lựa chọn sữa cho con dựa vào thời gian xuất hiện của sữa trên thị trường. "Mình chọn sữa nước ra đời trước, vì nghĩ họ sản xuất từ nhiều năm rồi thì kinh nghiệm tốt hơn, còn nó có phải là sữa tươi 100% không thì mình … không rõ, bởi loại nào cũng thấy ghi là sữa tiệt trùng mà", chị Thương người mua hàng tại cửa hàng tạp hóa trên Phố Khâm Thiên chia sẻ.

“Loạn” tên sữa nước

Người tiêu dùng còn thiếu kiến thức trong việc phân biệt giữa hai loại sữa nước đóng hộp: sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng

Phần lớn người mua hàng đều không biết rõ sự khác nhau giữa sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng. Chị Hảo khách hàng tại gian sữa nước đóng hộp – Siêu thị BigC nói: Sữa nước đóng vỉ 4 hộp cũng là sữa tươi nhưng chắc sữa trong các chai lớn ghi sữa tươi thanh trùng là sữa nguyên chất 100%, đóng hộp nhỏ kiểu gì cũng có sự pha chế rồi vì để được lâu, trong khi đó sữa hộp lớn sau khi mở nắp không thể để quá 7 ngày mà còn sử dụng được.(!)

Không chú ý đến thành phần chung của sản phẩm, lựa chọn hàng hóa theo thời gian sản phẩm xuất hiện trên thị trường hay dựa vào quảng cáo sản phẩm trên phương tiện truyền thông đại chúng, sự của người tiêu dùng giúp cho các nhà sản xuất, công ty phân phối ghi nhãn mập mờ, không rõ ràng, khiến người tiêu dùng khó phân biệt, lầm tưởng với những lựa chọn.

Theo yêu cầu của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, các doanh nghiệp nếu dùng sữa bột pha thành sữa nước bán ra thị trường thì phải ghi rõ trên bao bì là sữa hoàn nguyên tiệt trùng, nhưng một số doanh nghiệp lớn đã dựa vào các tiêu chuẩn sản xuất của Việt Nam cho rằng sữa hoàn nguyên là chỉ pha thêm nước vào sữa bột nguyên liệu, không thêm gì vào đó hết. Trong khi các loại sữa nước đóng hộp của họ đều có bổ sung thêm chất béo, Vitamin, khoáng chất… nên không thể ghi là sữa “hoàn nguyên”.

Vì vậy, tất cả các sản phẩm sữa nước, dù làm từ sữa bột pha chế lại, không có doanh nghiệp nào ghi rõ chữ “hoàn nguyên” lên bao bì.

Vấn đề này đã được nêu ra từ nhiều năm nay, tuy nhiên, sự lập lờ sữa tươi, sữa tiệt trùng, sữa hoàn nguyên vẫn còn đó, đánh đố người tiêu dùng và thách thức cơ quan quản lý.

Phạm Thơm

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.