Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ Tổng kết và trao giải, bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi đánh giá cao nhiều bài thi đã thể hiện sự đầu tư công phu, sáng tạo trong giới thiệu sách, có khả năng truyền cảm. Một số thí sinh đã thể hiện niềm say mê và dành nhiều tâm huyết để dựng clip dự thi. Nhiều clip xây dựng được kịch bản với hiệu ứng tốt. Một số bài thi sử dụng phụ đề tiếng Anh, ngôn ngữ ký hiệu, khiến khả năng lan tỏa các giá trị của sách được thể hiện sinh động và tạo điều kiện cho nhiều đối tượng theo dõi hơn. 

Lễ trao giải diễn ra ngày 1/12 tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Mai

Cũng theo Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, cuộc thi đã được triển khai nghiêm túc, bài bản, đảm bảo đúng tiến độ. Cơ cấu giải thưởng phong phú, tạo sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người dân. Các thí sinh đã chọn lọc, giới thiệu những cuốn sách hay, sách tốt với nội dung đa dạng, phương thức thể hiện phong phú. Nhiều thí sinh bám sát chủ đề, có sự tìm tòi trong chia sẻ những cuốn sách có đề tài mới, mang tính thời sự.

Đặc biệt, đã có hàng triệu lượt người xem và chia sẻ các video dự thi, từ đó lan tỏa mạnh mẽ văn hóa đọc, truyền cảm hứng, lan tỏa tri thức, khơi dậy khát vọng cống hiến, đóng góp tích cực cho xã hội.

“Với 2,5 triệu lượt xem và bình luận và vẫn tiếp tục tăng lên sau thời gian bình chọn, giá trị của các bài dự thi sẽ không chỉ dừng lại khuôn khổ cuộc thi mà trở thành nguồn thông tin quý giá để giới thiệu hàng nghìn cuốn sách đến được với đông đảo độc giả, người yêu sách trong cả nước và hướng đến phục vụ từ xa cho cộng đồng. Qua cuộc thi có thể nhận thấy, thói quen đọc sách và chia sẻ sách vẫn được nhiều người ở nhiều độ tuổi, ngành nghề tiếp tục duy trì, phát huy, sáng tạo. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển văn hóa đọc của Việt Nam", Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện nhấn mạnh.

Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" được tổ chức dưới hình thức xây dựng video giới thiệu sách trực tuyến với mục tiêu kết nối và truyền cảm hứng, đam mê đọc sách cho người dân Việt Nam, từ đó phát triển văn hóa đọc, lan tỏa tri thức trong cộng đồng, góp phần khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước. 

So với năm 2021 - năm đầu tiên tổ chức, Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến lần thứ hai năm 2022 đã có sự mở rộng thông tin đến người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Cuộc thi đã nhận được sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương cũng như sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo thí sinh trên phạm vi cả nước.

Vòng sơ loại diễn ra từ ngày 1/4 đến 31/7, với sự tham gia của hơn 4.500 video (tăng 75% so với năm 2021) của thí sinh ở 60 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ban tổ chức đã xét duyệt, phân loại, chọn lọc 1.732 video đăng tải lên kênh YouTube để tiến hành việc bình chọn trực tuyến. Các bài thi có điểm cao nhất của vòng sơ loại được tổng hợp, lựa chọn tham dự vào vòng chung kết. 

Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao 3 Giải Xuất sắc cho các thí sinh, nhóm thí sinh: Nguyễn Hải Minh, Đoàn Thị Hoàng Yến (Trường THCS Tam Phước, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai); Bùi Thị Lan Anh, Trần Thuỳ Dương, Trịnh Quốc Tuấn (THPT Cẩm Phả, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh); Đoàn Thị Minh Hường (Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Hải quân).

Cùng với đó, Ban Tổ chức cũng đã trao 9 Giải Nhất, 18 Giải Nhì, 30 Giải Ba, 90 Giải Khuyến khích và 15 Giải Chuyên đề cho các thí sinh, nhóm thí sinh.

Được biết, Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến được tổ chức với mục đích nhằm mở ra một sân chơi mới, thú vị và bổ ích để những người yêu sách có thể chia sẻ những cuốn sách hay và lan tỏa thói quen đọc sách tới cộng đồng, đa đạng hóa các hình thức đọc sách, giới thiệu sách phù hợp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngọc Mai

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Cuộc thi gọng hát hay Ba Vì lần thứ 3 năm 2022 đã có quán quân sau đêm chung khảo

Qua nhiều vòng thi “Giọng hát hay huyện Ba Vì” lần thứ 3 năm 2022 đã tìm ra thí sinh xuất sắc nhất sau đêm chung khảo diễn ra tối ngày 31/8 tại sân vận động Quảng Oai, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !