Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

“Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM diễn ra từ ngày 29/12 đến ngày 2/1/2023.

Trong buổi sáng đầu tiên của phiên chợ, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM nhấn mạnh: Đường sách được mở ra không chỉ để bán sách, mà chủ yếu để những người yêu thích sách tìm đến, giao lưu và lan tỏa văn hóa đọc. Phát triển văn hóa đọc đang là mục tiêu của cả ngành xuất bản và ngành giáo dục.

Các diễn giả tham gia chương trình giao lưu. Ảnh: Lam Anh

Một trong những điểm nhấn của “Phiên chợ Khuyến đọc” là chương trình giao lưu giữa Thạc sĩ Thái Thu Hoài, Phó Trưởng Khoa Xuất bản (Đại học Văn hóa TP.HCM) và ông Nguyễn Anh Luân, Giám đốc Dự án xã hội “Nhà của thời thơ ấu” cùng các độc giả; tập trung thảo luận về những vấn đề thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay như: Nên đọc sách vì thói quen hay mục tiêu? Cách nào ứng dụng sách vào thực tế cuộc sống để đạt hiệu quả cao? Đọc sách self-help (sách hướng đến mục tiêu giúp người đọc tự hoàn thiện bản thân) có giúp ích được cho bản thân nhiều như tên gọi của sách hay không? Những cuốn sách nào có thể giúp thay đổi cuộc đời?...

Các diễn giả đồng quan điểm rằng sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, sự vươn lên mạnh mẽ của Internet khiến sách dường như bị bỏ quên, đặc biệt là trong giới trẻ. Nhiều người không tìm đến sách nữa mà dành thời gian cho những trò chơi hay các mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram, Tinder... 

Thạc sĩ Thái Thu Hoài phân tích: Với những người thuộc thế hệ trước, khi Internet chưa phổ biến, thì cầm trên tay những cuốn sách là điều đáng trân trọng. Còn ngày nay, không chỉ đọc sách giấy, các bạn trẻ còn có thể tiếp cận sách nói, sách điện tử, dễ dàng truy cập bất cứ kho tàng tri thức nào của nhân loại thông qua smart phone hoặc laptop. Chính vì quá đa dạng lựa chọn lại khiến con người ta lười đọc sách hơn.

Chia sẻ quan điểm cá nhân về việc nên xem việc đọc sách vì thói quen hay vì mục tiêu, ông Nguyễn Anh Luân kể: “Khi bắt đầu đọc, tôi xem đọc sách là một mục tiêu. Đọc sách giúp tôi có thêm nhiều ý tưởng mới, những định hướng mới cho cuộc đời. Chúng ta phải luôn suy nghĩ xem đọc để làm gì, giúp ích gì cho mình. Sách không giúp bạn giải quyết vấn đề nhưng giúp bạn tìm ra phương hướng để đi”.

Bàn về hiện trạng nhiều bạn trẻ đã tìm đến dòng sách self-help song không phải ai cũng biết cách ứng dụng hiệu quả vào công việc, học tập, ông Nguyễn Anh Luân khuyến nghị: “Các bạn trẻ nên đọc sách self-help, sau đó tham gia khóa học của tác giả và ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Trong quá trình ứng dụng nên xem sách đó như một tài liệu tham khảo để đối chiếu với thực tế mà bản thân trải nghiệm. Thực tế và sách đôi khi kết quả không giống nhau, xem xét lại bản thân hoặc lựa chọn những cuốn sách khác có thể giúp ích để điều chỉnh cho phù hợp”.

Quan sát thực tế thời gian qua thì thấy các nội dung về chữa lành tâm hồn và phát triển bản thân ngày càng được tìm đọc nhiều, thúc đẩy phát triển ngành kinh doanh sách self-help thành ngành công nghiệp có trị giá hàng tỷ đô la.

Tại Việt Nam, xu hướng đọc sách ở Việt Nam chưa cao, nhưng các đầu sách self-help vẫn luôn được ưa chuộng. Không chỉ các đầu sách từ tác giả Việt Nam mà các tác giá nước ngoài cũng rất có ảnh hưởng, điển hình như cuốn “Đắc nhân tâm” của tác giả Dale Carnegie.

Tuy nhiên, đã có không ít ý kiến cho rằng sách self help “phi lý” vì gây ảo tưởng sức mạnh cho người đọc. Khi đọc sách này, người đọc có thể cảm thấy mình là một phần trong câu chuyện với cái kết quá mỹ mãn giữa một cuộc sống khắc nghiệt ở hiện tại.

Phản bác lại luồng ý kiến tiêu cực nêu trên, nhiều người lưu ý, nếu đọc sách xong chỉ “ngồi mơ giữa ban ngày” thì đã vận dụng sai loại sách này. Đọc sách về thói quen của người thành công hoặc sự khác biệt giữa người thành công và thất bại, nhưng không thử áp dụng vào thực tiễn, thì đọc mãi cũng khó có thể phát triển toàn diện.

Lam Anh

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Cuộc thi gọng hát hay Ba Vì lần thứ 3 năm 2022 đã có quán quân sau đêm chung khảo

Qua nhiều vòng thi “Giọng hát hay huyện Ba Vì” lần thứ 3 năm 2022 đã tìm ra thí sinh xuất sắc nhất sau đêm chung khảo diễn ra tối ngày 31/8 tại sân vận động Quảng Oai, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !