"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Sáng 31/12, tại Phố Sách Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đã phát động chương trình “Phố Sách cuối tuần” nhằm mục đích góp phần nâng cao văn hóa đọc của người dân Thủ đô, để nơi đây thực sự trở thành điểm đến văn hóa hấp dẫn của nhân dân Thủ đô và du khách nước ngoài.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, "Phố sách cuối tuần" là một sáng kiến, chương trình mới giàu ý nghĩa nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố Sách Hà Nội

UBND quận Hoàn Kiếm sẽ phối hợp với các nhà xuất bản, nhà sách tại Phố Sách Hà Nội và các đơn vị khác tổ chức đa dạng hoạt động văn hóa, giáo dục tại Phố Sách vào mỗi dịp cuối tuần.

Nhiều hoạt động khuyến đọc sẽ diễn ra tại Phố Sách Hà Nội. Ảnh: Hà Minh

Cụ thể, từ đầu năm 2022, mỗi dịp cuối tuần (từ 8 giờ đến 22 giờ mỗi thứ Bảy và Chủ nhật) sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Sự kiện giới thiệu sách, ra mắt tác phẩm mới, giao lưu tác giả, giới thiệu tác phẩm, chia sẻ, hướng dẫn phương pháp đọc sách hiệu quả, các gian hàng sách và các sản phẩm giáo dục, quà tặng, văn phòng phẩm, đồ handmade

Cùng với đó là các workshop về các chủ đề: Giới thiệu và hướng dẫn vẽ bìa sách, đóng sách, các hoạt động STEM, tìm hiểu khoa học kỹ thuật, hướng dẫn kỹ năng sống cơ bản cho trẻ em…

Một số điểm nhấn khác là hoạt động quyên tặng sách cho tủ sách miễn phí, cuộc thi "Vẽ bìa sách em yêu", trao giải vào dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), mừng sinh nhật Phố Sách Hà Nội (1/5)…

Ngoài ra còn có những hoạt động văn hóa nghệ thuật mang nội dung và quy mô phù hợp không gian Phố Sách Hà Nội như: Tìm hiểu nghệ thuật tranh dân gian, nặn gốm, gói quà, cắm hoa nghệ thuật, viết thư pháp, nặn tò he; hướng dẫn chế biến một số đồ ăn nhẹ, biểu diễn nghệ thuật trà đạo… 

Công chúng yêu thích sách có thể theo dõi và tham gia nhiều hoạt động, chương trình với những phần quà hấp dẫn được phát động trên fanpage Phố sách Hà Nội 19/12.

Được biết, ý tưởng hình thành Phố sách Hà Nội bắt nguồn từ truyền thống tôn vinh văn hóa đọc. Phố Sách Hà Nội không chỉ là địa điểm giới thiệu sách uy tín của Thủ đô mà đã trở thành điểm gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp của các tác giả, các nhà xuất bản.

Phát biểu tại chương trình tổng kết 5 năm hoạt động của Phố Sách Hà Nội diễn ra hồi tháng 5/2022, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, sau 5 năm, Phố Sách đã tổ chức 262 sự kiện, thu hút và đón hơn 3 triệu lượt khách, số lượng sách bán ra đạt hơn 2 triệu bản, doanh thu đạt hơn 41 tỷ đồng.

Không chỉ tích cực tuyên truyền, giới thiệu sách, khuyến đọc, Phố Sách Hà Nội còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của Phố Sách như: Còn ít sự kiện, hoạt động được tổ chức; Công tác truyền thông chưa đạt được hiệu quả; Một số lãnh đạo các đơn vị nhà sách chưa thực sự quan tâm đối với hoạt động của gian hàng sách tại Phố Sách; Một số nhà sách chưa thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của Phố Sách…

Với định hướng phát huy tiềm năng, khắc phục hạn chế, khó khăn, là đơn vị được UBND Thành phố Hà Nội giao quản lý toàn diện Phố sách Hà Nội, thời gian qua, UBND quận Hoàn Kiếm luôn quan tâm, tích cực chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động góp phần nâng cao văn hóa đọc của người dân Thủ đô nói chung và nâng cao chất lượng hoạt động Phố sách nói riêng.

Sáng kiến “Phố Sách cuối tuần” được kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều “sân chơi” hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều hơn người dân và du khách, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc của Thủ đô phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hà Minh

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Cuộc thi gọng hát hay Ba Vì lần thứ 3 năm 2022 đã có quán quân sau đêm chung khảo

Qua nhiều vòng thi “Giọng hát hay huyện Ba Vì” lần thứ 3 năm 2022 đã tìm ra thí sinh xuất sắc nhất sau đêm chung khảo diễn ra tối ngày 31/8 tại sân vận động Quảng Oai, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !