Làn sóng rao bán chung cư “cắt lỗ”: Mới chỉ bắt đầu...

Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều rao bán căn hộ chung cư “cắt lỗ”, chuyên gia cho rằng hiện tượng này không có gì lạ bởi câu chuyện cắt lỗ chung cư đã phổ biến từ cuối năm ngoái.

Ảnh minh họa

Thị trường chung cư nói riêng và thị trường bất động sản nói chung đều đang chịu ảnh hưởng do dịch bệnh vẫn chưa kết thúc. Khảo sát trên thị trường gần đây xuất hiện nhiều thông tin rao bán căn hộ chung cư với các cụm từ “cắt lỗ”, “cần tiền bán gấp” hay “em vã quá rồi, cần bán nhanh”...

Chị Nguyễn Hường – chính chủ một căn hộ chung cư gần 54m2 ở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) đang rao bán cắt lỗ căn hộ của mình với giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Nếu so với mức giá mà lúc chị Huyền mua thì giá rao bán này đang thấp hơn khoảng 2 triệu đồng mỗi mét vuông.

Chị Huyền cho biết, vì không có nhu cầu ở, chị mua chủ yếu là cho thuê nên đã lựa chọn căn hộ có diện tích nhỏ nhất tại dự án, nhưng vì hiện đang cần tiền nên chị muốn bán đứt căn hộ và chấp nhận lỗ.

Không chỉ ở phân khúc trung bình, chung cư cao cấp cũng có căn hộ rao bán cắt lỗ sâu. Theo đó, căn hộ 38m2 của một dự án cao cấp ở quận Cầu Giấy được rao bán với giá 1,45 tỷ đồng khi căn hộ mới bàn giao và đang được miễn phí dịch vụ và gửi ô tô.

Một thông tin rao bán "cắt lỗ" chung cư trên trang web về bất động sản

Không chỉ ở Hà Nội, nhiều căn hộ ven biển ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) cũng đang rao bán vì dịch Covid-19 không có khách thuê nên cần bán cắt lỗ.

Các căn hộ rao bán có diện tích từ 58,8 đến 75m2 có giá rao bán từ 1,25 tỷ đồng đến 1,6 tỷ đồng, đầy đủ nội thất.

Trước việc thị trường xuất hiện nhiều thông tin rao bán chung cư cắt lỗ, trao đổi với PV, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng, hiện  tượng này không có gì lạ bởi câu chuyện cắt lỗ chung cư đã phổ biến từ cuối năm ngoái.

Theo ông Toản, nếu năm ngoái 90% người mua chung cư bán ra đều lỗ thì có lẽ bây giờ tỷ lệ này còn tăng cao hơn.

Không chỉ ở thị trường Hà Nội, chung cư ở thành phố ven biển cũng rao bán cắt lỗ rất nhiều.

“Trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào thì các tài sản như vàng, ngoại tệ, bất động sản đều là nơi ‘trú ẩn’ an toàn. Với bất động sản thì phải đảm bảo được các yếu tố: giữ được giá trị hay thậm chí tăng giá; có tính thanh khoản tốt; có thể khai thác kinh doanh hoặc cho thuê... thì mới được nhà đầu tư quan tâm. Do đó, đất nền và bất động sản thương mại thường được quan tâm nhiều hơn. Còn chung cư hoặc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thường gặp khó trong bối cảnh như thế này”, ông Toản phân tích.

Tuy nhiên, theo ông Toản, mọi thứ mới chỉ bắt đầu, thị trường chung cư sẽ còn xuống nhưng không phải toàn thị trường mà chỉ xuống ở một số khu vực và dự án, chủ yếu là thị trường thứ cấp.

Ông Toản cho rằng, sẽ rất khó để nhận định chung cư ở thị trường thứ cấp sẽ giảm xuống bao nhiêu, tuy nhiên khi giá sản phẩm giảm xuống thấp hơn mặt bằng từ 15-20% thì sẽ bán nhanh; còn mức độ các nhà đầu tư thường chỉ chấp nhận giảm ở mức 5-10%.

“Khi giá ở thị trường thứ cấp giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc chủ đầu tư bán sản phẩm tại dự án đó hoặc các dự án có cùng phân khúc, vị trí. Giai đoạn trước, chủ đầu tư thường bắt tay với các đơn vị môi giới dùng các công cụ truyền thông để thúc đẩy bán hàng nhưng đến cuối năm 2019, phương thức này đã không còn hiệu quả”, ông Toản đánh giá. 

Báo cáo về tình hình thị trường bất động sản quý 1 năm nay, lãnh đạo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm khi lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

“Mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với quý 4/2019. Chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm” - lãnh đạo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá.

Minh Thư

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.