Lạm phát khó dưới mức 17%

7 tháng đầu năm CPI đã tăng 14,16%, thì muốn giữ CPI cả năm ở mức 17 % là phải quyết liệt. Đây là nhận định của đại diện Bộ Tài chính tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Lạm phát khó dưới mức 17%

Về nguyên nhân lạm phát tháng 7 tăng cao, ông Nguyễn Tiến Thoả, Cục trưởng cục Quản lý giá, bộ Tài chính cho biết, với chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 1,17%, hầu hết nhóm hàng đều tăng nhẹ, chỉ có 2 nhóm giảm là lương thực và Bưu chính viễn thông (giảm 0,02%). Tăng cao nhất là thực phẩm, 3,2%, đã làm chỉ số nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng. Tính riêng 2 nhóm hàng hoá tăng giá mạnh nhất chiếm tới 77% mức tăng CPI tháng 7.

Khó kiềm chế lạm phát ở mức 17%
Nguyên nhân khiến giá tăng chủ yếu do mất cân đối cung cầu. Ảnh: IE

Cục quản lý giá nhận định nguyên nhân CPI tăng cao là do giá thực phẩm tăng do mất cân đối cung cầu, dịch bệnh, giá thức ăn chăn nuôi tăng, rau vào mùa chuyển vụ, ảnh hưởng của bão số 2. Về hiện tượng mua vét, mua gom thực phẩm của thương nhân nước ngoài, con số chính thức Bộ NN&PTNT đưa ra là 3 tháng đầu năm có hiện tượng này nhưng không lớn lắm, số lượng bị mua gom bán ra ngoài chỉ khoảng 20.000 con lợn trong 3 tháng đầu năm, gần đây không có, thậm chí có hiện tượng thịt từ bên ngoài biên giới nhập về.

Bộ NNPTNT cho biết, nếu trước đây nuôi heo có thể lãi vài trăm ngàn đồng/con, thì hiện nay người nuôi có thể lãi vài triệu đồng, vì vậy đẩy mạnh chăn nuôi rất quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Về một số ý kiến cho rằng nên mở rộng quỹ bình ổn giá trên toàn quốc và cho toàn ngành chăn nuôi, tuy nhiên, nếu thực sự cần thiết thì có thể nghiên cứu để đề xuất thực hiện.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Chính phủ nhấn mạnh ưu tiên nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư chiều sâu nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, đồng thời, tìm kiếm, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và kiềm chế nhập siêu... Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm vẫn phải thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ; đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng; giảm dần lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn; bảo đảm đáp ứng nhu cầu, không để thiếu hàng, sốt hàng, giá thực phẩm tăng cao hoặc diễn biến bất thường. Chủ động ứng phó có hiệu quả với thiên tai dịch bệnh.

"Báo cáo của Chính phủ cũng khẳng định là từ nay cuối năm CPI còn nhiều yếu tố tiềm ẩn tác động, cuối năm nhu cầu tiêu dùng trước tết tăng cao, 7 tháng đầu năm CPI đã tăng 14,16%, thì muốn giữ CPI cả năm ở mức 17 % là phải quyết liệt", ông Thoả nhận định.

Thiên Giang

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.